เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ผู้ป่วยลูคีเมียที่หัวร้อนที่สุดในโลก_93f.b
ดริฟต์อีกครั้งไม่ถึงตาย (หรอ)
  • 9
                 ใช่ค่ะ โดนหมอดริฟต์ครั้งที่สามร้อยหกสิบแปด /ถอนหายใจ ไม่ได้มาอัพเดตนานเลยแต่คือ เรายังอยู่ดีนะคะ 55555555555555555555555555 ตอนแรกที่วางแพลนปลูกถ่ายไขกระดูกเอาไว้ว่าเราจะใช้สเต็มเซลล์ของพี่สาวที่ไม่แมทช์กัน 100% (haploidentical transplant) แทนการหาเสต็มเซลล์จากต่างประเทศแทน ก่อนอื่นเราจะขออธิบายเรื่องการปลูกถ่ายไขกระดูกคร่าวๆ และการตามหาสเต็มเซลล์เพื่อนำมาใช้สักเล็กน้อยนะคะ

                 การปลูกถ่ายไขกระดูกหรือเซลล์ต้นกำเนิด(stem cell) คือหนึ่งในวิธีการรักษาโรคเลือดบางชนิด พวกมะเร็งในระบบเลือดตั่งต่าง โรคไขกระดูกฝ่อหรือทำงานปกติก็ใช้วิธีนี้เช่นกันค่ะ เราจะอธิบายขั้นตอนการปลูกถ่ายแบบสั้นๆนะคะ คือ 1. ให้ยาเคมีบำบัดสูตรแรงเพื่อล้างไขกระดูกของเราให้เกลี้ยง 2.ใส่สเต็มเซลล์ชุดใหม่ 3.รอเวลาให้เพื่อนใหม่(สเต็มเซลล์)ทำงาน ซึ่งความเสี่ยงมันสูงอยู่แล้วอะเนอะ แล้วอีความเสี่ยงเนี่ย ร้อยแปดพันเก้าล้านอย่างจริงๆนะคะ ง่ายๆเลยคือเม็ดเลือดขาวมีหน้าที่ปกป้องร่างกายเราจากเชื้อโรคตั่งต่างนานา(คนปกติจะมีอยู่ประมาณ 5,000-10,000 เซลล์) ใช่ไหมคะ มีหลักร้อยก็อ่อนแอยิ่งกว่าคนอ่อนแอ2017 แล้วนะ ลองนึกภาพถ้ามันเหลือ 0 ขึ้นมาดู คือแค่นั่งหายใจทิ้งโง่ๆยังมีโอกาสติดเชื้อเลยแก และในทางกลับกัน การจะล้างไขกระดูกเราให้เหลือ 0 ได้เนี่ย ยามันก็ต้องแรงมากๆใช่ม้า พอยาแรงมากๆก็อาจจะไปทำลายอวัยวะนู่นนี่นั่นในร่างกายไปอีก อีบ้าเอ้ย ตกลงว่าเธอจะเอายังไงกับชั้น ไม่รู้เธอมาแบบไหนเธอจะดีหรือเธอจะร้ายกันแน่(ถ้าไม่ห้ามก็จะร้องต่อให้จบเพลงแล้วนะคะ) และความเสี่ยงอีกอย่างคือ ต่อให้แกเฟรนลี่แค่ไหน ร่างกายก็มีโอกาสจะเหม็นขี้หน้าเพื่อนใหม่และปฏิเสธการอยู่ร่วมกันอยู่ดี ที่เล่ามาเนี่ย เป็นขบวนการคร่าวๆแล้วจริงๆนะคะ มีรายละเอียดความยุ่งยากในส่วนของหมออีกเยอะะะะะเลย

                แล้วจะหาเพื่อนใหม่จากไหนได้บ้าง เว็บบอร์ดหาเพื่อได้ไม๊(เว็บหาเพื่อนที่หน้าแก(ทะเลาะเสียงแว่วในหูค่ะ สามารถข้ามได้)) คือ ผู้ป่วยสามารถใช้เซลล์ของตัวเองหรือจากผู้บริจาคก็ได้ ในส่วนนี้คุณหมอจะเป็นคนพิจารณานะคะ พูดเหมือนหาง่ายเลยแก แต่นี่แหละ เป็นมิชชั่นที่ยากที่สุด ก่อนอื่นจะเริ่มหาผู้บริจาคจากพี่น้องที่คลานตามกันมาก่อน ซึ่งมีโอกาสเพียง 25% ถ้า HLA* ไม่เข้ากันก็จะมองหาผู้บริจาคที่ลงชื่อเป็นอาสาสมัครผู้บริจาคสเต็มเซลล์ไว้ที่สภากาชาดไทย และโอกาสที่จะเจอคนที่เข้ากันได้มันยากมากๆเลยเนอะ ขนาดพี่น้องพ่อแม่เดียวกันยังเข้ากันยากเลย แต่เดี๋ยวก่อน อย่าพึ่งเศร้าค่ะ เรายังมีโอกาสหาสเต็มเซลล์จากผู้บริจาคในต่างประเทศได้อีก ว้าวๆ อินเตอร์สุดๆไปเรยยยย /กัดฟัน

                 ในกรณีของเราเนี่ยไม่สามารถใช้เซลล์ของตัวเองได้เนื่องจากโครโมโซมผิดปกติ(เวนเน้ย) และดันไม่แมทช์กับพี่สาว 100% อีก หลังจากนั้นทางรพ.ก็เริ่มค้นหาผู้บริจาคในสภากาชาดจนเจอผู้บริจาค 1 คนที่เหมือนจะตรงกับเรา แต่พอตรวจอย่างละเอียดดูแล้วก็เหงา ผลคือไม่แมทช์ หมอเลยวางแพลนว่าจะใช้ของพี่สาวเราเนี่ยแหละ เป็นการปลูกถ่ายแบบไม่แมทช์กัน 100% (haploidentical transplant) จังหวะนั้นก็เริ่มตรวจร่างกายเตรียมพร้อมแล้วค่ะ ตรวจฟัน ทดสอบสมรรถภาพปอด ทำแอคโค่หัวใจ กะว่าได้ทำแน่ๆ พี่สาวให้เราซ้อมเรียกนังว่าแม่แล้ว มาๆ กุพร้อมบวกมุงแร้วอีโรคชั่ว เตรียมลาขาดได้เลย หลังโดนเจาะเลือดไป 18 หลอด(อันนี้ 18 จริงๆค่ะ ไม่ได้เว่อ)เพื่อตรวจอย่างละเอียด สรุปว่า ใช้ ของ พี่ สาว ไม่ ได้ อยากให้ทุกคนอยู่ในห้องหมอกับเราวันนั้น พอหมอพูดปุ๊บ พี่สาวเราถึงกับขอเวลานอกไปอ้วก แม่นี่ไข้ขึ้น(สงสารนาง นางขี้กลัว เด็กๆเคยพาเราไปหาหมอฟัน พอเห็นหมอโยกฟันเรานางเกือบเป็นลม) ในขณะที่เราทำได้แค่นั่งฟังหมอตาปริบๆ ที่ใช้ของพี่สาวไม่ได้แล้วเนี่ย เพราะตัวเราดันมีไอ้ภูมิตัวนึง ที่มันมีโอกาสจะต่อต้านเซลล์ของพี่สาว ความเสี่ยงสูงมาก คือถ้าทำไปก็สูญเปล่า น่าจะซี้แหงแก๋ หมอบอกว่าไม่คุ้มแน่ๆ ตอนนั้นก็เป๋หน่อยๆ หน่อยจริงๆนะคะ บอกเลยว่าเจ็บมาเยอะ ดริฟต์อีกครั้งไม่ถึงตาย ก็เออ ลองดู หาเนื้อคู่จากต่างประเทศก็ได้ ค่าใช้จ่ายประมาณ 3-4 ล้าน พอๆกับที่แพลนไว้ตอนแรก แม่มเน้ย จะซื้อชีวิตทีนี่แม่งแพงจริงๆว่ะ เราเคยถามพ่อนะ ว่ามันแพงขนาดนี้ไม่ทำดีกว่าไหม กินยาไปเรื่อยๆก็ได้ เราหายมาก็ไม่รู้จะมีปัญญาทำงานหาเงินให้เขาได้เท่านี้หรือเปล่า พ่อเราบอกว่า แค่มีลูกอยู่ ให้ลูกหายดี ต่อให้เหลือแต่ตัวพ่อก็ไม่เป็นไร (พ่อ ,2017) คมมาก กินใจ อิมแพคสุด น้ำตาคลอเบาๆพอเป็นพิธี 


    ตอนนี้ทางสภากาชาดติดต่อมาว่าเราอาจจะได้เนื้อคู่จากเยอรมันไม่ก็อเมริกา อิมพอร์ทสุดเลยโว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอผลตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งนะคะ หวังว่าเราจะได้คู่แท้จริงๆซักทีเนาะ สามารถร่วมส่งกำลังใจให้เราโดยการพิมพ์ 99สาธุ แล้วส่งมาที่หมายเลข *1236548# แล้วโทรออก ขอบคุณค่ะ



    สำคัญมาก * ล้านดวงงงงง 
    *HLA (Human Leukocyte Antigen) คือค่าทางพันธุกรรมที่ใช้ในการตรวจหาความเข้ากันได้ของสเต็มเซลล์ สำหรับค่า HLA ของแต่ละคนมีลักษณะเฉพาะตัวและแตกต่างกันตามเชื้อชาติ โดยเกิดจากการผสมกันระหว่างHLA ทางพ่อและ HLA ทางแม่

    อยากให้ลองอ่านในลิงก์ความหมายของ HLA นะคะ คุณเขาอธิบายความยากลำบากในการหาคู่แท้ไว้ดีมากๆเลย ส่วนในการลงชื่อเป็นอาสาสมัครผู้บริจาคสเต็มเซลล์นี่สามารถติดต่อได้ที่สภากาชาดนะคะ เขาจะเจาะเลือดไว้เป็นตัวอย่างในการค้นหา เพราะหายากมากๆ เลยกลายเป็นว่ายิ่งมีผู้บริจาคเยอะ มันก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่เราหรือผู้ป่วยคนอื่นๆที่รออยู่จะได้เจอคู่แท้ มีนะคะคนที่หาคู่แท้จากในประเทศก็แล้ว ต่างประเทศก็แล้วแต่ก็ยังไม่เจอและยังคงรออยู่ มันเหมือนการให้ชีวิตใหม่เลยเนอะ ในปัจจุบันนี้การบริจาคไม่ได้ยุ่งยากมากแล้วค่ะ ไม่ได้ต้องเจาะไขกระดูกใดๆน้า การเก็บสเต็มเซลล์สามารถเก็บจากเลือดได้ค่ะ เราขออนุญาติลงรายละเอียดไว้ที่นี่นะคะ เผื่อมีใครสนใจ 
    (ปฏิบัติการตามหาคู่แท้สเต็มเซลล์
    )
     และถ้าเกิดใครว่างๆ เหงาๆ คลิปนี้อธิบายขั้นตอนการบริจาคไว้ดีมากๆ ขอบคุณมากเลยค่ะ :D




    เอ้ะ เรื่องส่งข้อความ 99 สาธุนี่หยอกเล่นนะคะ


    tbc.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Jackfruits Tkl (@khanhoo.nn)
พี่เก่งมากๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ?
Aof Tanayut (@fb9189631849362)
อย่ายอมแพ้นะครับ เราจะไปบริจาคสเต็มเซลให้ได้เลย สู้นะ!!!
Weerawut Sutthi (@wut1305)
เป็นกำลังใจให้นะครับ พี่เป็นเกาต์(รักตัวเอง) เค้าเลยไม่ให้บริจาคสเต็มเซลล์อะ แต่บริจาคเลือดได้ ^^
ตามมาให้กำลังใจจาก the matter ครับ

สเตมเซลล์ผมบริจาคไว้หลายปีแล้วยังไม่เจอคู่เลยครับ

แต่ที่บริจาคสม่ำเสมอก็เกล็ดเลือดครับ พยายามไปทุกเดือนอยู่ ?
Yok Puttamapron (@fb1619324010939)
เป็นกำลังใจให้นะ
gapa_gap (@gapa_gap)
ขออนุญาตเม้นรวมทีเดียวเลยนะคะ (ขอเรียกว่าพี่ด้วยนะคะ ;-;)
เขียนสนุกมากเลยค่ะ เราอ่านไปขำไป
แต่ก็ขำไม่ค่อยออกเพราะปวดท้องอยู่ค่ะ ฮือ55555555555
อ่านเรื่องของพี่แล้วเราอยากดูแลตัวเองให้ดีขึ้นมากๆๆๆๆเลยค่ะ
เราเพิ่งอ่านกระทู้พันทิปเรื่องบริจาคสเต็มเซลล์ไปเมื่อเร็วๆนี้
ยอมรับว่ากลัวมาก (งานเจาะคอ) เลยคิดว่าเออ ชีวิตคงบริจาคได้แต่เลือด55555555
พอเจอเรื่องนี้เข้าไป เราสัญญากับตัวเองเลยว่า เราจะดูแลตัวเองดีๆ ทำตัวให้แข็งแรง แล้วเราจะบริจาคค่ะ
แง เป็นกำลังใจให้มากๆเลยนะคะ เราเชื่อว่าพี่จะผ่านมันไปได้แน่นอน
ปล. คูมพ่อเขียนซึ้งมากค่ะ นั้มตาคลอ
_93f.b (@ikmincho)
@gapa_gap โห้ย ดีใจมากๆเลยค่ะที่ในอนาคตจะมีอาสาสมัครเพิ่มอีกหนึ่งคน ขอบคุณมากๆเลยน้า ได้รับกำลังใจมาเต็มหลอดเลยย แข็งแรงๆขั่บ สุดท้ายนี้ขอฝากไว้ว่า น้ำใจยิ่งให้ยิ่งได้ เกี่ยวไหมไม่รู้แต่รู้สึกปิดด้วยคำคมแล้วมันจะ cool ๆ 5555555555555555555555555555
janieishappy (@janieishappy)
พ่ออออ ฮืออออออ
_93f.b (@ikmincho)
@janieishappy อีกหน่อยอาจจะได้เปิดแอคคำคมแล้วค่ะ 5555555