เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Germany- Austria ฤดูใบไม้ร่วงRatikorn Klinpratoom
เตรียมเอกสารการเงินไปขอวีซ่าเชงเก้นออสเตรีย
  • พูดถึงเฉพาะเอกสารการเงินนะคะ

    แต่ละประเทศก็ดูเช็กลิสต์ตามที่เว็บไซต์สถานทูตแจ้งเลยค่ะ อ่านให้ละเอียด อ่านหลาย ๆ รอบ อย่างเช่น ของออสเตรีย แจ้งไว้ว่า

    * เอกสารทางการเงิน เช่น ( สมุดบัญชีธนาคาร ย้อนหลัง 6 เดือน พร้องอัพเดทล่าสุด หรือ Bank Certificate จากธนาคาร ในกรณีที่มีการ support หรือ ออกค่าใช้จ่ายให้ จำเป็นที่จะต้องทำหนังสือ Sponsor letter ( เป็น บิดา มารดา หรือ สามี ภรรยา ) พร้อมแนบเอกสารเชื่อมโยงความสัมพัน อาทิ เช่น ทะเบียนสมรส หรือ สูติบัตร พร้อม แปล ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาเยอรมัน

    ดังนั้นเอกสารที่ใช้ได้คือ

    • สมุดบัญชีธนาคาร (Bookbank) ที่มีการอัปเดต ย้อนหลัง 6 เดือน — ถ้าสมุดบัญชีอัปเดตประจำก็ถ่ายเอกสารได้เลย

    • Statement ออนไลน์ ซึ่งก็คือรายการเคลื่อนไหวในบัญชีว่าเรามีรายการฝากถอนอะไรบ้าง เดี๋ยวนี่เกือบทุกธนาคารสามารถดาวน์โหลดหรือปริ้นจากแอพฯ บนมือถือได้เลย ถ้า SCB หรือ Kbank กดในแอพฯ จะส่งเป็นไฟล์ Pdf เข้าอีเมล์เรา ของธนาคารกรุงเทพฯ Login ผ่านเว็บไซต์ ibanking ของธนาคารในคอมพิวเตอร์มันจะมีให้เลือกแล้วก็เซฟได้เลย ของ SCB หรือ ของธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชีเราไม่มีภาษาอังกฤษ ให้กรอกหรือพิมพ์ลงไปเองได้เลย

    • Statement จากธนาคาร ก็เป็นรายการเคลื่อนไหวบัญชีเหมือนกัน แต่สำหรับใครที่ไม่สะดวกในการปริ้นเอกสารออนไลน์เอง ก็สามารถไปขอได้ที่ธนาคาร มีค่าใช้จ่าย น่าจะประมาณ 100 บาท นะคะ

    • ใบรับรองฐานะการเงินจากธนาคาร (Bank Certificate) อันนี้ก็เป็นการขอรับรองว่าเรามีเงินในบัญชีเท่าไหร่ จะเป็นข้อมูลสั้น ๆ จากธนาคาร สถานทูตแจ้งว่าใช้อันนี้ก็ได้

    Bank Certificate ไม่ใช่ Bank Guarantee นะคะ คนชอบเรียกผิดสับสนกันค่ะ บอกว่าไปขอ Bank Guarantee ไปทำวีซ่า ไม่ใช่นะคะ

    จากที่เราอ่านใน Pantip ตอนหาข้อมูลทำวีซ่าเนี่ยแหละค่ะ ก็เลยเข้าใจว่า Bank Guarantee คือเอกสารค้ำประกันที่ธนาคารออกให้เวลาจะไปทำธุรกิจ หรือไปเข้าประมูลต่าง ๆ ประมาณนี้ค่ะ (ข้อมูลเพิ่มเติม Bank Guarantee : http://rnrtradecorp.com/Th/bank-guarantees.html)


    นั่นแหละค่ะ ก็เลือกใช้เอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งก็พอค่ะ

    แต่ถ้าไม่ได้ออกค่าใช้จ่ายเอง หรือไม่มีเอกสารทางการเงิน ก็ต้องเพิ่มเติม

    • จดหมายแจ้งว่ามีคนออกค่าใช้จ่ายให้ (Sponsor letter)
    • เอกสารความสัมพันธ์ของคนที่ออกค่าใช้จ่ายให้
    • เอกสารการเงินของคนที่ออกค่าใช้จ่าย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in