เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ABOUT MY BOOKSMilkladyfinger
My First Blind Date with a Book
  •           บรรยากาศบ่ายวันหยุดแบบนี้ หากได้กาแฟอุ่น ๆ สักแก้ว พร้อมกับนั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดเคล้าเสียงเพลงเบา ๆ ในขณะที่ฝนพรำ คงจะรู้สึกผ่อนคลายไม่น้อยเลยใช่ไหมคะทุกคน :—)


              แต่เอ๊ะ พูดถึงหนังสือเล่มโปรด หลาย ๆ คนก็คงจะนึกภาพหนังสือในดวงใจของตัวเองกันอยู่ใช่ไหมเอ่ย ไม่ว่าจะเป็น หนังสือนวนิยายรักโรแมนติก สืบสวนสอบสวน ดราม่า ระทึกขวัญ สยองขวัญ เป็นต้น ก่อนที่หนังสือพวกนี้จะกลายมาเป็นหนังสือเล่มโปรดที่อยู่ในอ้อมอกเราแล้วนั้น เราย่อมต้องไปเลือกซื้อมาจากร้านหนังสือทั้งนั้น เราได้เห็นหน้าปก ได้สัมผัสตัวเล่ม ได้อ่านคำโปรย คำนิยม ได้ทราบเนื้อหาคร่าว ๆ ว่าตรงกับใจเราแล้ว เราจึงตัดสินใจเลือกเล่มนั้นมาใช่ไหมคะ


              แต่ว่า...ถ้าหากหนังสือที่เราซื้อมา กลับอยู่ในซองกระดาษทึบสีน้ำตาล ไม่รู้ว่าหน้าปกเป็นอย่างไร ใครเป็นคนเขียน แต่กลับมีเพียงแค่ “คำโปรย” สั้น ๆ เพียงไม่กี่ประโยคอยู่บนหน้าซอง...


    คุณ...จะอยากอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ไหม ?


             คงมีคำตอบที่แตกต่างกันไปอย่างแน่นอนใช่ไหมคะ บางคนก็คงคิดว่าน่าสนใจดี น่าลองลุ้นดู อาจจะเป็นเรื่องที่ดีมากก็ได้ หรือบางคนอาจจะบอกว่า ไม่เอาดีกว่า กลัวเปิดมาแล้วไม่ใช่อย่างที่หวัง อาจจะไม่สนุกหรือเปล่า…


              ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนักที่เราอาจจะไม่แน่ใจ กับหนังสือที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน แต่สำหรับบางคน การที่ไม่รู้ว่าเปิดไปแล้วจะเจอหนังสืออะไร คือสิ่งที่ท้าทาย และเป็นจุดขาย ของ “Blind Date with a Book” นั่นเอง


    หลายคนอาจจะสงสัยว่า Blind Date with a Book หรือมีอีกชื่อว่า Book Blind Date นั้นคืออะไร


              เราก็จะมาเล่าความเป็นมาคร่าว ๆ ให้ฟังว่า Book Blind Date นี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากร้าน Elizabeth’s Bookshops ร้านหนังสือสัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งได้แนวคิดมาจากวลีที่ว่า Don’t judge a book by its cover นั่นก็คือการที่เราไม่ควรตัดสินคนอื่นจากเพียงภายนอกเท่านั้นเอง ซึ่งเปรียบเทียบได้กับการที่เราห่อหนังสือด้วยกระดาษสีน้ำตาลทึบ และเขียนเพียงคำโปรยบางส่วน แม้ว่าเราจะเห็นแค่เพียงภายนอกของห่อหนังสือ ก็ไม่ได้ทำให้เราได้สัมผัส ได้อ่านเรื่องราว ได้เข้าใจในหนังสือนั้นจริง ๆ


                นอกจากนี้ การที่เราห่อกระดาษไว้และเขียนคำโปรยเพียงสั้น ๆ นั้น ก็เปรียบได้กับการนัดบอด โดยที่เราจะไม่ได้รู้จักหน้าค่าตาคู่เดตของเรา รู้แค่เพียงประวัติสั้น ๆ ก่อนที่จะได้มาพบเจอ มาพูดคุยกันจริง ๆ นั่นเอง

             โห…พอทราบประวัติแล้วก็ แอบโรแมนติกดีเหมือนกันนะเนี่ย ._.


    แล้วถ้าถามว่าเรามารู้จักกับ Blind Date with a book ได้ยังไงกันน่ะหรอ…


              ส่วนตัวแล้ว เราเป็นคนชอบอ่านโควทสั้น ๆ ที่มีความหมายดีดีมาก ๆ เลยค่ะ แล้วเราก็มักจะหาอ่านในInstagram ไปเรื่อย ๆ จนวันหนึ่ง เราได้เจอกับ account ที่มีชื่อว่า @klinnangsue


              เราได้เห็นว่า มีคำโปรยดีดีมากมาย ที่อยู่บนซองกระดาษสีน้ำตาล มันดูมีเสน่ห์มาก ๆ และทำให้เราสนใจ ไล่ดูไปเรื่อย ๆ จนเราไปเจอคำโปรยของหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ทำให้เราตัดสินใจซื้ออย่างไม่ลังเล


    “ มหาลัยเป็นเส้นชัยหรือจุดออกตัว ? ”


              เมื่อเราได้อ่านคำโปรยของหนังสือเล่มนี้เข้า มันเกิดความรู้สึกบางอย่างในใจอย่างบอกไม่ถูก ทำไมมันช่างตรงกับความรู้สึกในใจของเราตอนนี้เหลือเกินนะ ความรู้สึกที่แสนจะสับสนในห้วงของการศึกษานี้ จะมีคนมาเข้าใจเราจริงๆใช่ไหมนะ ถ้าได้ลองอ่านมันต้องรู้สึกดีขึ้น และเข้าใจในตัวเองมากขึ้นแน่เลย

    เราตัดสินใจซื้อโดยทันที...

              ตอนฉันแกะซองกระดาษออกมาครั้งแรก ฉันคิดว่า ถ้ามันวางอยู่บนแผงหนังสือขายดี ฉันก็คงจะไม่สนใจมันหรอก มันดูอ่านยาก อาจจะดูน่าเบื่อด้วยซ้ำไป แต่เมื่อมันมาอยู่ในมือฉันแล้ว ฉันก็ตั้งใจที่จะอ่านมัน วันละเล็ก วันละน้อย จนจบ...

    และตอนนี้ หนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนึ่งใน “หนังสือเล่มโปรด” ของฉันเรียบร้อยแล้ว :—)

              อย่างที่บอกว่า หลาย ๆ คน มีแนวหนังสือที่ตัวเองชอบอยู่ในใจ ดังนั้น ฉันจึงอยากให้ทุกคนลองเปิดใจ เลือกหนังสือที่ตรงประเภทกับที่ใจอยากอ่าน หรือถ้าหากจะลองอ่านหนังสือแนวใหม่ ๆ ก็คงจะดีไม่น้อยเลยนะ ลองเลือกหนังสือของคุณผ่านคำโปรยสั้น ๆ ที่คุณถูกใจ ให้โอกาสกับหนังสือบางเล่มที่แม้หน้าปกไม่ดึงดูดใจ แต่อาจจะเนื้อหาที่งดงาม เหมือนกับการลองไปเดทกับคนแปลกหน้า ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน

              ฉันก็คงรับประกันไม่ได้ ว่า Blind Date with a book นั้น จะมอบประสบการณ์ที่ดีและน่าประทับใจให้กับทุกคน บางคนอาจจะเจอเล่มที่ถูกใจ บางคนอ่านเนื้อหาไปแล้วอาจจะงง ๆ และรู้สึกผิดหวัง แต่ต้องพยายามอ่านให้จบเพราะซื้อมาแล้ว ในอนาคตฉันอาจจะเจอกับ Book Blind Date ที่ไม่ประทับใจก็ได้ แต่ฉันก็ถือว่ามันคือประสบการณ์อย่างหนึ่งที่ให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตเราได้อย่างดี ซึ่งก็คือ เราต้องรู้จัก เผื่อใจ และ ยอมรับ ผลที่จะตามมานั่นเอง :—)

              สุดท้ายแล้ว ฉันอยากให้ทุกคนลองเปิดใจ พักสายตาจากการทำงาน จากการเรียน มาผ่อนคลายด้วยเรื่องราวดีดี ลองให้ของขวัญกับตัวเองเป็น Blind Date with a book สักเล่ม หรือซื้อเป็นของขวัญให้เพื่อน หรือ คนรัก ก็คงดีจะดีไม่น้อย

    แล้วคุณจะรู้ว่า หนังสือแต่ละเล่มนั้น มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด :—)


    CR ประวัติ Blind Date with a bookhttps://www.nylonthailand.com/book-blind-date/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in