เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2017 EargasmMepMhee
Bittersweet - Baek AYeon หวานๆ ใสๆ แต่ไม่กลวง
  • หืม ไม่ได้เขียนมินิมอร์มานานมาก ตั้งแต่เลิกทำงานประจำ เป็นการพักผ่อนโดยแท้จริง วันนี้จะมาแนะนำเพลงของลูกสาว (ใช่ ลูกสาว รักมาก) นั่นก็คือ Baek A Yeon (แบคอายอน) นักร้องหญิงเดี่ยวสังกัดค่าย JYP (เสียงกระซิบ) อดีตผู้ชนะที่ 3 จาก Kpop Star ปีแรก [ ที่หนึ่ง Park Jimin(JYP) ที่สอง LEEHI(YG) ] ซึ่งถ้ามองตามสายตาเรา คนที่พัฒนาก้าวกระโดดมากสุดคืออายอนนี่แหละ

    สำหรับยุคนี้ อายอนนี่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Digital Queen เพราะตั้งแต่ปล่อยเพลงก่อนหน้ามาอย่าง Shouldn't Have เพลงแอบรักที่บอกเขาว่าไม่น่าทำงี้เลย ทำให้รักทำไม เพลงผีหลอกที่ปล่อยออกมาเราชอบไปแล้วแต่คนเกาหลีแม่งหลับ ไม่ฟัง แต่จู่ๆ ปลายเดือนก็ขึ้นที่หนึ่งแล้วอยู่ยาว อีผี มาจากไหน มึงไปฟังที่ไหนกันมา แต่ที่ผีกว่าคือค่าย รู้แหละว่าน้องชอบเนื้อเพลงที่ตัวเองแต่งมาก เลยอยากทำเป็น Lyrics Video ไม่มี MV แต่ท้ายสุดแล้วเสือกเป็น HIT แห่งปีเลยจ้า



    จนกระทั่งเพลงของคนรักแล้วโสดแล้ว โสดจนไม่รู้สึกอะไรอย่างเพลง so-so เรียกได้ว่ามีความน่ากลัวแรง เพราะเกาะที่หนึ่งยาวนาน เดินไปทางไหนก็มีคนเปิด แล้วคือดนตรีพัฒนาขึ้นมากด้วย ทำให้เห็นว่าจริงๆ อายอนมีพื้นฐานดนตรีดีเลย (ตอนแข่งเคพ็อพสตาร์นางร้องเพลงกับเปียโนนะ ไม่ได้เต้นหรือไรเลย สายร้องสุดๆ) ในเพลงนี้น้องผสมเสียงหลายอย่าง มีบางช่วงเป็นแจ๊สเลยเถอะ มีวอลซ์ด้วย แต่แบบแบ่งห้องจังหวะเร็วหน่อย กระนั้นก็หาได้มีความประดักประเดิดไม่ เนียนละมุนดี


    หลังจากฟังมาสองเพลง (กรุณาเปิด cc อ่านความหมาย) จะเห็นว่าอายอนเนี่ย เด่นเรื่องเนื้อเพลงจริงๆ สามารถหยิบซอกมุมเล็กๆ ในหัวใจและอารมณ์ของคนมาขยายเป็นเพลงได้ ไม่ใช่แค่แกฉันรักเขา เขาทิ้งฉัน เรารักกัน กูจะฆ่ามึง ไรงี้

    แต่สิ่งที่ทีมทำเพลงและตัวอายอนทำได้ และทำได้ดีมาตลอด แต่คนไม่ค่อยเห็นกัน คือความสามารถในการผสมเสียง มีการเอาซาวนด์ดนตรีหลาย Genre มาใส่ในเพลง แล้วมัดรวมเข้ากัน เขย่าๆ จนมันออกมาเป็นเพลงที่ฟังสบาย ง่ายต่อการเข้าใจคนเกาหลี...

    ก่อนอื่นเราขอเมาท์ไรนิดหน่อย เราว่าคนเกาหลีเป็นพวกที่เพลงรกๆ หรือดีเทลส์ดนตรีเยอะๆ จัดๆ หน่อยกูจะกลัวละ ไม่ฟังละ แต่ถ้าเป็นกลิ่นๆ กลิ่นโซล กลิ่นแจ๊ส เสือกดัง ไอ่สัส ทีนี้ศิลปินหลายๆ คนแม้จะมีพื้นฐานดนตรีดีเวอร์ ก็ต้องพยายามแต่งเพลงหรือเรียบเรียงให้มันย่อยง่ายเข้า คนจะได้ไม่มีปัญหา

    เพลงของอายอนนั้นฟังเผินๆ แม่งโคตรเพลงคาเฟ่ เพลงร้านกาแฟ มีความใสใส เหมาะเปิดน้องแน้งๆ ให้คนฟังไปคุยไป (แน่นอนว่าดีกว่าบ้านเราที่ชอบเปิดซาบิน่าไอเลิฟอคูสติก เราไม่ไหวจริงๆ เราขอโทษ)  แต่อย่างที่บอก มันมีดีเทลส์ดีนะ ถ้าลองฟังแล้วแยกๆ ดู ซึ่งหลังจากที่ Shouldn't Have กับ so-so ฮิตขนาดนั้นแล้ว มันก็ยากอะนะ ที่จะทำเพลงใหม่แล้วจะพัฒนาขึ้นได้อีก

    แต่อายอนทำได้จ้าาา

    พบกับมินิอัลบั้มแรกของอายอนได้เลย จากนี้ไปจะเป็นการรวบรวมความรู้สึกที่ได้ฟังแบบไม่ประดิษฐ์ เพราะฟังไปทวีตไป สดมาก ขออภัยในคำหยาบทั้งมวลด้วยนะคะ


    [edited] อันนี้เพิ่มหน่อย หวานๆ ใสๆ ก็จริง แต่มีความหม่นอึนๆ สมชื่อ bittersweet เลย แต่เราว่าก็ยังหวานอยู่ดีอะ 




    1. Bittersweet






    นี่คือทวีตแรกตอนกดฟังเพลงอะ 555 ดูดิ ความจริงจังเบอร์นี้



    จะบอกว่าอย่าเชื่อเรามาก ความรู้เรื่องเพลงน้อยเวอร์ ทวีตไปแบบเท่าที่นึกออกและคลับคล้ายคลับคลา แต่ว่าเพลงดีจริงเว้ย



    เสียงกีตาร์ดีมากจริงๆ นะ



    ที่บอกไปข้างบนไง



    The Barberettes คือวงสาวเกาหลีสามคน ประสานเสียง เป็นแนวนักร้องที่ร้องในซาลอนตัดผมสมัยก่อน เพลงดีมากนะเฮ้ย แนะนำให้ไปลองฟัง โอลด์สคูลหน่อยๆ แต่ดีจริงๆ ประสานเนียนกริ๊บ



    เนี่ยคือจุดนึงที่เราว่าฉลาด คือจากการดูเรื่อง Swing Girls ทำให้เรารู้ว่าถ้าเคาะจังหวะหลังมันจะทำให้เพลงเป็นแจซ นึกถึงง่ายๆ เวลากลองยาว มงมงมงมง มง(เท่ง)มง(เท่ง)มง(เท่ง)มง จังหวะปกติคือจังหวะมง แต่แจซจะเคาะตรง เท่ง เหมือนเวลาตีฉาบอะ นึกออกมะ นี่เพลงนี้ก็ less จังหวะแปลกๆ หูคนไป แล้วทำให้ง่ายขึ้นด้วยการลงกลองแบบปกติ อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าเล่นแบบแจซเต็มที่จะเป็นไง





    2. Just Friends


    เพลงนี้เปิดมาด้วยซาวนด์มีความอู้ๆ เหมือนเกม กู 8 bit เบาๆ มีความ easy listening รุนแรงอยู่ เหมือนจะเป็นเพลงธรรมดาๆ แหละ จนกระทั่งเราได้ยินเสียงทรัมเปต มันดูลงตัวมาก ถ้าเป็นลูกกวาดก็เป็นลูกกวาดแบบผสมวิตามินซี ดีมีประโยชน์ มาพีคสุดตอนสลับไปเป็นแจ๊สจ๋าๆ เลยนี่แหละ คุณพระคุณเจ้าช่วย ดีเวอร์ 555 เสียงกีตาร์ กลอง และเบส เป็นทริโอที่ดีมาก ฮือรัก 




    3. Jealousy feat. Jimin Park (15&)



    ปกติเพลงของอายอนจะเป็นอีซี่ฯ ที่มีกลิ่นแจ๊ส โอลด์สคูลหน่อยๆ แต่เพลงนี้เป็นเพลงแรกที่มีความ Swag แล้วเซอร์ไพร้ส์มาก ที่น้องสาวที่รัก (และลูกสาวดิฉัน) อย่างจีมินมา feat. ทีแรกนึกว่าร้อง นางมาแร็พเว้ย เชี่ย 555 พีคมาก 



    เออ เนี่ย ใครไม่รู้จัก Jimin Park แนะนำให้ไปลองฟังนะ Jimin Park - 20 (mini album)




    4. Magic Girl


    เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่เราชอบน้อยสุดในอัลบั้ม แต่ก็ชอบอยู่ดีอะ ชอบความที่ดูเป็นแฟนตาซี ชอบเสียงเปียโนบรรเลงเปล่าๆ กับเสียงร้องด้วย ดีมาก เห็นภาพเป็นเมืองมหัศจรรย์ สีสันเหมือนภาพข้างบนนี่เลยเถอะ





    5. Screw You



    เพลงนี้กรูฟกำลังดี น่ารักมาก รู้สึกถูกชะตาตั้งแต่ทีแรก แต่ว่าไม่รู้เลยว่าในเพลงมันจะมีอะไรที่ทำให้เราชอบมากขึ้นได้อีก มีความโซล กีตาร์โซลๆ เท่ๆ ในความสวยๆ ใสๆ ของเพลง ไล่เสียงไป กำลังฟังเพลินๆ อยู่ดีๆ สักพักดนตรีก็เริ่มเปลี่ยนไปอย่างเนียนๆ เป็นกีตาร์กับเสียงร้องอะไรงี้ ถ้าใครชอบเพลง Dream ของ ซูจีกับแบคฮยอน เราว่าน่าจะชอบแบบนี้ ส่วนเราก็ชอบมาก อาจจะเป็นเพลงที่ชอบที่สุดของอัลบั้มล่ะ (ตอน Dream เราชอบเวอร์ชั่นแจ๊สมากกว่า Club live นั่นแหละ Jazz เนี่ย สงสัย เกาหลีเป็นเหี้ยอะไรกับ Jazz มึงกลัวอะไรรร ใช้ Jazz ตรงๆ ก็ไม่ได้ ว้อย)



    6. The Last of You



    ช่วงแรกเป็นเปียโน มันคลีนมาก สวยมาก นึกถึงซิงเกิลแรกของอายอน Sad Song (เพลงนี้คือหนึ่งในความเศร้าที่สวยงามที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นเลย MV ก็สวย) The Last of You ทำให้เราคิดถึงช่วงแรกๆ ของอายอนที่ร้องเพลง OST. บ่อยมาก เป็นเพลงที่ Emotional จัง ไม่ใช่แนวเราอะ แต่มันสวย มันดี


    อะ ในที่สุดก็จบสักที คือชอบมากจริงๆ เลยเขียนเนี่ย พยายามบังคับตัวเองให้เขียนมากขึ้นนะ หวังว่าทุกคนจะชอบ ข้างบนแปะลิงก์ MV ไปหมดแล้ว เพลงที่เหลือถ้าจะกรุณาก็สตรีม Apple Music, JOOX หรือใดๆ ก็ได้ฟังเอา หรือถ้าชอบจริงๆ ก็กดซื้อเลยค่ะ สนับสนุนงานเพลงดีๆ กันนะคะ





    เนี่ย เห็นมั้ย ว่าพูดมาทั้งหมดแทบไม่ได้เอ่ยถึงเนื้อเพลงเลย ฟังเพลงกะฟีลลิ่งเว้ย ถ้าฟีลมันใช่ไม่ต้องมีเนื้อเพลงก็รู้ได้ พวกที่บอกว่า "ฟังเพลงตปท.นี่ฟังภาษาเขาออกเหรอ" เออ กูฟังไม่ออก แต่ก็มีสกิลอื่น อย่ามาเด๋อถาม ไม่ได้ทำให้แกฉลาดอะ โอเคปะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in