เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สัจธรรมห้องครัวrain_blablobly
มีดจะหั่นพริกอยู่ไหน?
  • เมื่อเช้า มีลูกค้ามาสั่งอาหารเช้าตั้งแต่ 7.45 น. ด้วยร้านเปิดให้บริการ 8.00 น.
    เราเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วเรียบร้อยในการเปิดร้านเหมือนทุกวัน
    ใช่ค่ะ เราคิดว่าเราพร้อมแล้วสำหรับเปิดร้านเช้านี้

    แต่เมื่อออเดอร์มาถึงเราก็ต้องเข้าครัวไปทำอาหารเช้าให้ลูกค้า
    ออเดอร์มาเมนูง่ายๆ นั่นคือ ข้าวผัดหมูและกะเพราหมูสับ
    เราเดินเข้าครัวไปดูของและเตรียมเครื่องปรุง วัตถุดิบต่างๆ ในการทำ 2 เมนูนี้

    เริ่มเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ตั้งแต่หมูสับ หมูชิ้น ข้าวสุก ใบกะเพรา 
    และกะเพราก็คือปัญหาแรก เพราะกะเพราที่ซื้อไว้แล้วไปแช่ตู้เย็นมันช้ำทั้งมัดเลย!!
    ใจก็เริ่มลนลานละ แล้วก็เตรียมของอย่างอื่นไป นี่หรือคือความพร้อม 1

    เราเริ่มทำข้าวผัดหมูก่อน เพราะน่าจะไม่เผ็ดเท่าผัดกะเพรา ในแง่ของการใช้กระทะใบเดียวกัน
    เราเตรียมจาน ตัดใบตองรอง ในขณะกำลังจะตัดใบตองมารองจานก็หามีดทำครัวที่เคยใช้ไม่เจอ!!
    มีดกุอยู่ไหน?!! รู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาในใจ เริ่มมีอารมณ์เสียนิดหน่อยขึ้นมาระหว่างเตรียมของ และเริ่มสงสัยคนอื่นว่าใครเอาไปวางที่อื่นไหม? มันไม่น่าจะหายไปไหนได้ ก็มีแค่เราใช้

    ต้องสูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วหยิบมีดเล็กที่ใช้ปอกผลไม้มาใช้ไปก่อน ก็พอใช้ได้แต่มันใช้ไม่แซ่บ
    แล้วก็ลองหาในตะกร้าที่ล้างจานไว้ 2-3 รอบ ก็ไม่เจอ จนกระทั่งทำกับข้าวเสร็จทั้ง 2 อย่าง
    พร้อมเสิร์ฟอย่างสวยงาม แล้วจึงค้นเจอ ซึ่งมันก็อยู่ในตะกร้าที่หาอยู่ 2-3 รอบนั้น

    ......

    จากเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า
    1. อารมณ์เริ่มเสีย ความหงุดหงิดก็มา มันทำให้การควบคุมของเราเริ่มเขว และต่ำลง ใจเราจะร้อนยิ่งกว่าไฟในเตาแก๊ส
    2. เมื่อใจรู้สึกหงุดหงิด มันทำให้ขาดสมาธิ สติจะเขวๆ ส่งผลกับการปรุงอาหาร ความแม่นยำที่เคยทำได้ก็จะลดลง จากเหตุผลข้อ 1
    3. อาการลนลานสารกล่าว นั่นมัน บนบานศาลกล่าว! ก็จะเกิดขึ้นเหนือการควบคุม หากไม่ตั้งสติให้ได้โดยเร็ว

    หลังจากความรู้สึกทางลบที่เกิดขึ้น จึงพบว่า
    1. ทุกเหตุการณ์ ทุกขณะ เราต้องมีสติกับมัน แล้วเราจะแก้ปัญหากับมันได้ 
    2. ฝึกควบคุมจิตใจในยามคับขันให้ได้ดี เท่าที่เราเคยทำได้หรือไม่เคยทำมาก่อน เพราะถ้าปล่อยให้ใจฟุ้งไปกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่น่าหงุดหงิด สิ่งรอบข้างอาจถูกเราทำร้าย
    3. การที่เราคิดว่าพร้อม เมื่อถึงเวลาจริงๆ มันอาจไม่ได้พร้อมอย่างที่เราคิดไว้ เราจึงต้องถี่ถ้วน รอบครอบ และพร้อมรับมือในสถานการณ์ที่ไม่เป็นอย่างที่คิด และแก้ไขโดยไม่ใช้อารมณ์
    4. แล้วเมื่อทุกอย่างสิ้นสุดลง มันจะคลี่คลาย แล้วเราก็จะหามีดหั่นพริกพบในที่สุด

    แค่เหตุการณ์ในครัวนิดเดียวจะมาสัจธรรมอะไรเยอะแยะ 5555555
    อย่างน้อยๆ มันก็ทำให้เราต้องเตรียมพร้อม ตั้งสติเมื่อเกิดปัญหา และแก้ปัญหาอย่างชาญฉลาด เท่าที่สมองเราจะสามารถ แต่ต้องฝึกฝนในจุดนี้ เพื่อจะได้ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้อื่น หรือสิ่งของ ทั้งที่ร้ายแรงและไม่ร้ายแรง

    นั่นแหละค่ะ สติจงอยู่กับเราในทุกขณะ ไม่ใช่เอะอะ โทษโน่นนี่นั่น จนมองข้ามความผิดพลาดของตัวเอง

    จบการทำครัว

    ......

    ขอบคุณภาพจากเพจ ญี่ปุ่นเบาเบา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in