เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องนี้เคยดูแล้วhigh beam on the dash
เรียกฉันด้วยชื่อของเธอ...โอลิโอ้
  • - Call me by your name (2017) -

    ชื่อคอนเทนต์ประหลาดเหลือเกิน โอลิโอ้ 555555

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24/12/17 เรามีโอกาสได้ไปดู Call me by your name ที่  House RCA มา เป็นการถ่อจากรังสิตเข้ากรุงเทพเพื่อดูหนังครั้งแรก แล้วก็ช่างเป็นโอกาสที่สร้างความประทับใจอย่างมาก รู้สึกดีมากจริงๆที่ได้ทุ่มเทเพื่อมาดูหนังเรื่องนี้

    ในส่วนของเนื้อเรื่องหลายๆคนคงรู้อยู่แล้วเพราะฉะนั้นในคอนเทนต์นี้เราจะไม่อธิบายเนื้อเรื่องซ้ำอีก เราจะรีวิวจากการประมวลผลของความรู้สึกของเราเอง

    1/ ช่างเป็นหนังรักที่ไม่มีคำว่ารักอย่างแท้จริง

    เอาจริงๆก็จำไม่ได้หรอกนะว่ามีประโยคบอกรักรึเปล่า(อ้าว555) แต่ความรู้สึกของตัวละครที่ถ่ายทอดออกมาทางสายตา การกระทำ มันโคตรชัดเจนว่าเนี่ยแหละ ไอ้ที่ทำ ไอ้ที่เป็นอยู่เนี่ยมันเกิดจากความรักล้วนๆ สายตาของเอลิโอไม่ทรยศต่อความรู้สึกเลย เราชื่นชมนักแสดงมาก ถ่ายทอดความรักออกมาได้ดีมาก ไม่มีเคอะเขิน ทำให้เราหัวใจเต้นตามด้วยความตื่นเต้น เราลุ้นตามเหมือนกับว่ากลับไปทำความรู้จักกับรักครั้งแรกอีกครั้ง ลุ้นว่าเค้าจะคิดเหมือนเรารึเปล่า ลุ้นว่าจะใจตรงกันไหม ถ้าใครดูแล้วต้องรู้สึกได้ว่าเอลิโอโคตรรักโอลิเวอร์เลยแหละ แต่ทำเป็นไม่รักเก่ง เพราะสุดท้ายก็รู้อยู่แล้วว่าโอลิเวอร์ต้องไป และแน่นอนว่าเอลิโอรู้ว่ามันต้องไม่สมหวัง ความรักก็คือความรัก ความจริงก็คือความจริง บางทีสองอย่างนี้มันก็ไปด้วยกันไม่ได้ เป็นแนว Bitter-Sweet ที่ยามรักก็สุขใจเกินกว่าอะไรมาเทียบ และเมื่อจบก็เศร้าเกินกว่าจะหาคำพูดมาอธิบาย แต่ว่ามันสวยงามจริงๆเมื่อคิดถึงเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา 

    มีประโยคนึงที่พ่อเอลิโอพูดว่า "อย่าเร่งลืมความเจ็บปวดจนลืมความสุขที่เคยมี"

    ลองคิดดูดีๆ เราว่ามันจริง.


    2/ ช่างเป็นหนังรักที่เพลงประกอบเพราะเหลือเกิน

    เราตกหลุมรักเพลง Mystery of love ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยิน ติดตั้งแต่ตอนที่เพลงเต็มยังไม่ออก จนกระทั่งได้ฟังเพลงเต็ม เชื่อไหมว่าความรู้สึกเทียบไม่ได้กับตอนดูในโรงเลย วินาทีที่เพลงนี้ขึ้นพร้อมกับฉากที่โอลิเวอร์กับเอลิโอไปเที่ยวด้วยกัน น้ำตามันตีขึ้นมาเลย คนอื่นเป็นยังไงไม่รู้แต่สำหรับมันอิมแพคมาก มันเป็นตอนเกือบจะจบเรื่องแล้ว เป็นตอนที่ทุกอย่างโคตรดี ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน มีความสุขด้วยกันในขณะที่เวลากำลังจะหมดลงและเรื่องทั้งหมดจะกลายเป็นความทรงจำ ตอนดูรู้สึกว่าทั้งดีใจกับเอลิโอแต่ก็รู้สึกเจ็บปวดด้วย เจ็บปวดมาก (ยอมรับว่าอินมาก) 

    Zion hört die Wächter singen - ตอนเพลงนี้ซีนนี้โคตรรรรรรรน่ารัก ชอบความแหย่ของเอลิโอ คุณพี่โอลิเวอร์ขอให้เล่นให้ฟังแต่น้องเล่นเวอร์ชั่นคนนู้นคนนี้จงใจกวนประสาท สุดท้ายก็เล่นให้พี่ฟังในเวอร์ชั่นที่พี่อยากฟัง โอย น่ารักมากๆ เป็นซีนที่แสดงพรสวรรค์ทางดนตรีของน้องพอสมควร คิดว่าเรื่องนี้เป็นส่วนนึงที่โอลิเวอร์หลงใหลในตัวเอลิโอด้วย

    Love my way - เป็นเพลงที่ฮีลความรู้สึกได้ดีที่สุดของเรื่องนี้ ปกติชอบเพลงแนวๆซินธ์ป๊อปหน่อยๆแบบนี้อยู่แล้ว แน่นอนว่าเพลงนี้ขึ้นตอนแดนซ์ออนเดอะฟลอร์ 555 ได้ยินครั้งแรกก็ชอบเลยเหมือนกัน

    Vision of Gideon - Is it a video? ในตำนาน ต้องดู ต้องดูเองจริงๆ

    ขอบคุณ Sufjan Stevens ค่ะสำหรับเพลงที่โคตรดีแบบนี้


    3/ ช่างเป็นหนังรักที่ 18+

    น้องเราบอกว่าหนังมัน 15+ แต่เราให้ 18 + ด้วยความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ 5555 เราชอบหนังที่ถ่ายทอดความกามออกมาได้สวยงามอ่ะ แล้วเรื่องนี้ทำดี (ยกเว้นตอนจับเป้าที่คิดว่าจงใจทำให้ตลก แต่ก็เป็นความรู้สึกโผงผางของเอลิโอในตอนนั้นจริงๆที่แบบว่ามันไม่ไหวแล้ว ดูก็รู้งี้) สำหรับฉากที่จูบกันครั้งแรกนั้น ยอมรับเลยว่าใจเต้นแรงเหมือนโดนจูบเอง นี่มันอะไรกันคะคุณ เขินมาก น้องทิโมธีเล่นโคตรดีจนแยกไม่ออกว่านี่หนังหรือเรื่องจริง ทุกอย่างแม่งสมจริงจนงง แล้วโอลิเวอร์ก็ครุ่นคิดหนักว่าจะจูบตอบหรือยังไงต่อดี ปล่อยให้เด็กมันเป็นงูฉกปากอยู่แบบนั้น คือประทับใจมาก ไม่รู้จะพูดยังไง ปกติก็ชอบดูแนว Pedophile & Nymphet อยู่แล้วนะ แต่เรื่องนี้มันไม่ถึงขนาดนั้นแต่ก็มีช่องว่างระหว่างวัยนิดนึงให้ใจมันบางแล้วบางอีก ทุกซีนที่อ่อยกันมันดีเกินคำบรรยาย อันนี้จากใจเลยอ่ะเมื่อเทียบกับเรื่องอื่น เป็นความใคร่ที่มีคลาสแต่ก็หยาบอยู่ในที ฉากที่นัดเจอกันตอนเที่ยงคืนนี่ใจเต้นแรงมากทั้งที่ไม่มีซีนอย่างว่าแต่บรรยากาศ  + อารมณ์ การแสดงของนักแสดงแม่งแบบ อยากดูซ้ำอีกหลายๆรอบ ส่วนฉากพีชในตำนานนั้นก็ระดับมาสเตอร์พีซจริงๆ เป็นอะไรที่พลาดไม่ได้ (555555555)


    4/ ช่างเป็นหนังรักที่ทำให้อยากดูซ้ำอีกหลายๆรอบ

    ด้วยองค์ประกอบอย่างมุมกล้อง วิสัยทัศน์ของผู้กำกับ ตากล้อง ทำให้ภาพที่ถ่ายทอดออกมามันดีมาก ภาพสวยทุกมุมจนเราอยากแคปทุกช็อตเพราะคิดว่ามันสวยมากๆ เมืองสวย สถานที่ถ่ายทำสวย และที่สำคัญจังหวะหนังดีมาก เราไม่เคยอ่านหนังสือ(มีฉบับแปลไทยแต่ยังไม่ได้อ่าน) เปรียบเทียบไม่ได้ว่าดีกว่าหนังสือแค่ไหนแต่รู้ว่าเวอร์ชั่นหนังทำให้ตรึงใจจนอดบอกต่อคนอื่นไม่ได้ ซีนที่ชอบมากๆคือตอนที่เอลิโอตัดสินใจบอกชอบ ซึ่งก่อนหน้านั้นแม่เอลิโอเล่าเรื่องอัศวินอะไรสักอย่างให้เอลิโอฟัง เอลิโอเลยตัดสินใจบอกเป็นนัยๆ ไม่เชิงว่าบอกไปตรงๆ ซึ่งประโยคที่คุยกับสถานที่ตรงนั้นเราชอบมาก 

    • Oliver: Is there anything you don't know?
    • Oliver: Because you thought I should know?
    • Elio: Because I wanted you to know. Because I wanted you to know.
    • Elio: Because there's no one else I can say this to but you.
    • Oliver: Are you saying what I think you're saying?
    • Oliver: Wait for me here. Don't go away.
    • Elio: You know I'm not going anywhere.
    • Elio: I know nothing, Oliver.
    • Oliver: Well, you seem to know more than anyone else around here.
    • Elio: Well, if you only knew how little I really know about the things that matter.
    • Oliver: What "things that matter?"
    • Elio: You know what things.
    • Oliver: Why are you telling me this?
    • Elio: Because I thought you should know.

    quotes from regmovies.com

    อย่างสำคัญอีกประการที่เราชอบและอิจฉาเอลิโอคือครอบครัวของเอลิโอที่ประกอบด้วยพ่อและแม่ที่พร้อมเข้าใจในทุกสถานการณ์ เอลิโอรู้สึกยังไงกับโอลิเวอร์ พ่อแม่รับรู้ได้เองและก็เข้าใจ ให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ เราชอบฟีลนี้ มันอบอุ่น มันเป็นสิ่งที่ลึกๆแล้วเราก็ต้องการจากพ่อแม่เหมือนกัน และอีกอย่างที่ชอบก็ตอนที่เอลิโอคบกับผู้หญิง คือก็เลวนิดๆอะแหละเหมือนคบประชดมากกว่า แถมยังไปฟันเค้าเพราะอยากรู้เรื่องเพศศึกษาแล้วตัวเองก็ติดใจ รู้ว่าตัวเองยังลุ่มหลงในผู้หญิงแต่ก็หลงโอลิเวอร์ด้วยเหมือนกัน และสุดท้ายความสัมพันธ์กับผู้หญิงถึงจะเป็นเพื่อนกันแต่ก็จบแฮปปี้ ซึ่งมันต่างกับที่จบกับโอลิเวอร์ที่เป็นรักแรก ตามสโลแกนหนังเขานั่นแหละ

    "ไม่มีใครเข้มแข็งพอที่จะลืมรักแรก."

    สุดท้ายนี้ โอลิโอ้คืออะไร
    - โอลิโอ้มาจาก เอลิโอ + โอลิเวอร์ ชื่อคล้ายกันมากๆ จำสลับกันเลยกลายเป็นโอลิโอ้ไปเลย 

    __

    10/10

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in