เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงาน ฝันกลางวัน เปลี่ยนคนขี้กลัว เป็นคนกล้าtimepiecetea
7 นาฬิกา บอกเวลา เท่าที่รู้ (END)
  •               ตลอดเวลาฝึกงานของเราประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ เกือบ 2 เดือน เพิ่มเวลากลายเป็นพาร์ตไทม์ที่เราตัดสินใจท้าทายตัวเองเรื่องการทำงาน การสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมา แม้ว่าบางอย่างสำหรับเราแล้วก็ถือว่ายังหนักหนาอยู่ (เรื่องการพูดนี่สำคัญเลย) 

                  พอเราได้มาฝึกงานที่บริษัท เดย์ดรีมมิ่ง จำกัด เราได้พัฒนาทักษะในทุก ๆ ด้านอย่างที่เราตั้งใจไว้ รวมถึงได้ทักษะใหม่ ๆ ความรู้ใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้ ไม่เคยทำมาก่อนด้วย เพราะพี่ ๆ กรุณาพิจารณา Portfolio ของเราและให้โอกาสเรามาฝึกงาน รวมถึงคอยแนะนำ ถ่ายทอดความรู้ เป็นแบบอย่างในการทำงานและการใช้ชีวิตให้เด็กพูดน้อย ขี้กังวลคนนี้จนสามารถพัฒนาและก้าวผ่านความกลัวของตัวเองมาได้

                   เรามีความสุขและสนุกมากกับการฝึกงาน แม้บางงานมอบหมายไม่ใช่แบบที่เราชอบ(ออกแนวไม่ถนัดด้วย)นัก และบางงานก็ยากเสียยิ่งกว่ายาก แต่เราก็คิดว่าเป็นความท้าทายและโชคดีเสียอีกที่มีโอกาสได้ทำงานที่หลากหลายแบบนี้ เหมือนได้ค้นหาตัวเองไปในตัวว่าจะชอบสิ่งที่ตั้งใจอยากทำอยู่แล้วหรือเปล่า รวมถึงงานที่เราไม่ได้คาดคิดไว้อาจกลายเป็นสิ่งที่เราชอบและสามารถนำไปต่อยอดต่อไปได้

                  “ถ้าอยากให้ชีวิตที่จำเจ เปลี่ยนไปมีสีสันก็คงต้องหาอะไรใหม่ ๆ ทำ”
                 เหมือนจะเคยได้ยินข้อความทำนองนี้มาก่อนและพอมาทำจริง ๆ เราก็เห็นด้วยทีเดียว

                   ตั้งแต่ 0-7 นาฬิกานี้ เรื่องราวการไปฝึกงานของเราที่ได้เขียนเล่าไว้ หวังว่าจะเป็นกำลังใจและเสริมความมั่นใจให้กับเพื่อน ๆ น้อง ๆ หรือใครก็ตามที่กำลังกลัวหรือลังเลเรื่องฝึกงานว่าจะเป็นอย่างไร          

                   พี่หัวหน้ามักถามเราว่า “ได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง” เพื่อให้เราได้ทบทวนความรู้ ทบทวนสิ่งที่เราได้ทำ อธิบายสิ่งที่เข้าใจออกมา พี่ ๆ จะได้รู้ว่าเราเข้าใจหรือไม่เข้าใจตรงไหน จะได้อธิบายหรือเสริมความรู้ให้ได้               
                   พี่หัวหน้าตั้งคำถามสั้นๆ กับเรา
                   ทำให้เรารู้ว่าการตั้งคำถามก็เป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งดีมาก ๆ โดยเฉพาะกับการทบทวนตัวเอง ถ้ายังไม่รู้ว่าชอบ ไม่ชอบ หรือจะทำอย่างไรต่อ ลองวิธีนี้ดูนะ แต่เราขอย้ำว่าไม่ต้องกดดันตัวเองไปเพราะเรื่องแบบนี้บางทีคำตอบก็ไม่ได้ออกมาง่ายดายขนาดนั้น ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปนะ เอาที่เราไหว เอาที่ตัวเราก็สบายใจแล้วคนอื่นไม่เดือดร้อน อย่าลืมว่าทุกคนมีเส้นทางของตัวเองนะ…

                   บทเรียน ความทรงจำ เวลา…ที่ได้มาฝึกงานที่นี่ เราได้ประสบการณ์ที่ล้ำค่ามาก ประสบการณ์ที่เราเท่านั้นได้ประสบ เพราะเราได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ต่อไปก็เป็นตาของเพื่อน ๆ น้อง ๆ แล้วนะ
                   เราไม่กล้าบอกว่าทุกอย่างจะราบรื่นหรือไปได้ดีเสมอ ไม่รู้ว่าทางข้างหน้าจะเรียบไร้อุปสรรค หรือขรุขระเป็นเนินเป็นผา กั้นจนมองไม่เห็นทาง แต่เท่าที่รู้ตราบใดที่เราตั้งใจ ทำความเข้าใจสิ่งท่ี่เรากำลังเผชิญ มีสติ ไม่เข้าใจให้ถาม ไม่เข้าใจให้หาความรู้เพิ่มเติม เตรียมตัวให้พร้อมแล้วพยายามทำ พยายามแก้ปัญหา ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงหรอกนะ 

                                                ———————————————————
                   สุดท้ายเราก็ฝึกงานเสร็จเรียบร้อย เราจะบันทึกเรื่องราวพิเศษ ๆ นี้ไว้ในความทรงจำตลอดไป…ขอบคุณมาก ๆ จากใจเลยค่ะ!!!
    7 นาฬิกา 20 นาที สิ้นสุดเวลาการฝึกงาน
    และเวลายังคงเดินต่อไปโดยมีเวลาการฝึกงานเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันดี ๆ 

    ชีวิตนักศึกษาฝึกงานของ____จะเป็นอย่างไร ไม่ลองก็ไม่รู้นะ ไปลุยกันเลย!!!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in