เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงาน ฝันกลางวัน เปลี่ยนคนขี้กลัว เป็นคนกล้าtimepiecetea
0 นาฬิกา ฝึกงาน!!!
  •                   ไม่ทันไร เวลาก็ล่วงเลยมาจนเราอยู่ชั้นปี 3 เทอม 2 เทอมนี้ไม่ใช่แค่เรียนหนักและงานเยอะ แต่มีอีกหนึ่งเรื่องกลุ้มใจคือ ต้องหาที่ฝึกงานที่จะไปฝึกช่วงปิดเทอมซัมเมอร์นี้ด้วย!!! (หน้านิ่ง ๆ แต่ในใจกรีดร้อง…)

                       เพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันเริ่มหาที่ฝึกงานกันแล้ว เวลาผ่านไปสักพัก หลาย ๆ คนมีที่ฝึกงานเรียบร้อย ส่วนเรายังใจเย็นอยู่ (ไม่ได้ขี้เกียจเลยจริง ๆ นะ// กะพริบตาปริบ ๆ ) เพื่อน ๆ เป็นกันมั้ยคะ เวลาไม่มั่นใจอะไรจะไม่กล้าลงมือทำสิ่งนั้น ด้วยเหตุนี้ Portfolio ของเรายังไม่พร้อมเลย เราจะส่งก็ต่อเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ซึ่งความจริงเราอาจแค่ยกเหตุผลที่ไม่มีน้ำหนักนี้มาบังหน้าเพราะกลัวถูกปฏิเสธก็ได้ แต่การฝึกงานจะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราได้พัฒนาตัวเอง ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ และแน่นอนเป็นวิชาบังคับ หนีไม่พ้น(?) สุดท้ายเราก็ต้องรีบปั่น Portfolio แล้วหาที่ฝึกงานพร้อมกับกองงานที่กำลังไหลมาทับให้ได้

                       แต่ก่อนทำ Portfolio เราต้องรู้ว่าอยากไปฝึกงานอะไร แบบไหน เพื่อเตรียม Portfolio ให้ตรงตามสายงานนั้น ๆ คิดทบทวนตัวเองย้อนไปตั้งแต่ปี 1 จนตอนนี้ และทางที่ตอบโจทย์เรามาก ๆ คือ Graphic design วิชาการออกแบบและวิชาคอมของสาขา จุดประกาย ความฝัน และ แรงบันดาลใจ ให้เรา ขอบอกว่า 2 วิชานี้ทำเราอดหลับอดนอน ปวดตา ปวดหลัง แต่ทุกครั้งที่เรียนและทำงาน เรามีความสุขมากกกกกกกกกกกกกกกกก ไม่ว่างานดีหรือไม่ดียังไง เราพอใจกับงานและชอบงานที่ตัวเองทำจนลืมอาการที่ว่ามา เพราะฉะนั้นทางนี้แหละใช่เลย!!! 

                       ถึงชัดเจนในเป้าหมายของตัวเองแล้ว แต่คนขี้กลัว และ ไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง ว่าจะทำงานตามสายงานนี้ได้หรือเปล่าอย่างเรากลัวล่วงหน้าไปสารพัด แล้วเราก็นึกถึงคำแนะนำซึ่งเคยฟังตั้งแต่ตอนขึ้นปี 2 ของพี่โอปอล์ ปาณิสรา เคยพูดไว้ในรายการ The Standard แนะแนวว่า

    '' เราไม่มีทางรู้จนกว่าเราจะได้ลอง ถ้าเราลองแล้วเราไม่ชอบ ลองถามตัวเองว่า ไหวมั้ยถ้าจะเปลี่ยน ''
    "ลงมือทำเถอะลูก บางทีแค่นอนคิดอยู่บ้านมันคิดไม่จบหรอก มันก็จะคิดวนไป ไม่ได้หรอก มันต้องลงมือทำ"
    ''เมื่อมี Passion ลองลุยให้มันสุดได้มั้ย''

                       คำแนะนำเหล่านี้ของพี่โอปอล์ ทำให้เราตัดสินใจเลือกทางสุดท้าทายนี้ จะได้รู้กันไปเลยชอบจริง ชอบปลอม พอไปอยู่กับสภาพแวดล้อมการทำงานจริง ๆ จะไหวมั้ย ไม่ลองก็ไม่รู้นะ เติมกำลังใจให้ตัวเองเรียบร้อย เราก็หาที่ฝึกงานตามความสนใจจนมีโอกาสไปสัมภาษณ์งานที่ บริษัท เดย์ดรีมมิ่ง จำกัด ในตำแหน่ง Graphic Designer ก่อนไปสัมภาษณ์เราเตรียมตัวตอบคำถามหลายแบบมาก ปรึกษาเพื่อนที่เคยไปฝึกงานมาแล้ว ค้นหาใน Google เพื่อเตรียมคำตอบไว้ให้พร้อมเผื่อเจอคำถามแบบนี้จะได้ตั้งรับทันและในที่สุดก็ได้รับโอกาสมาเป็นนักศึกษาฝึกงานที่นี่ (เย่!) ชีวิตการฝึกงานของเรากำลังจะเริ่มต้นแล้ว                    

                       อาจจะช้าไปสักหน่อย เราชื่อ ต่อง นะคะ จะขอแทนตัวเองว่า เรา ตั้งแต่ เวลา นี้จน เวลา ต่อไปเรื่อย ๆ เราไม่ได้เก่ง ไม่ได้มีความสามารถพิเศษอะไร แถมยังขี้กลัว ขาดความมั่นใจ และพูดไม่เก่ง แต่เราเป็นคนที่ทบทวนตัวเองและให้ความสำคัญกับความสุขของตัวเองที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเสมอ ต่อไปเราต้องไปฝึกงานแล้ว รวมถึงเพื่อน ๆ หรือ น้อง ๆ ที่จะได้ฝึกงานในอนาคต ถ้าคิดว่าตัวเองเป็นคนขี้กลัว ขาดความมั่นใจแบบเรา การฝึกงานครั้งนี้ เราจะมาเเบ่งปันประสบการณ์ให้ ทุกคน ได้อ่านกัน หวังว่าทุกคนจะมีช่วงเวลาที่มีความสุขนะ

    0 นาฬิกา 20 นาที กลัวการฝึกงาน แต่ต้องใจกล้าไปลองดูให้รู้กันไปเลย!!!



    อ้างอิง
    The Standard.  (2561).  โอปอล์ ปาณิสรา - The Standard แนะแนว 27 ส.ค. 61. สืบค้นเมื่อ 18 มิถุนายน 2564, จาก https://www.youtube.com/watch?v=xyfiX2idgv4

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in