เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2017 PLAYwthout1994
BEST ALBUMS 2017
  • 2017 เป็นปีที่เพลงดีๆออกมาเยอะมาก เลยเลือกมาเพื่ออยากจะบอกต่อและขอบคุณคนทำว่ามันดีจริงๆนะ พวกเพลงที่ทำให้ 2017 ของเราผ่านไปอย่างเต็มไปด้วยอารณ์ ไม่ว่าจะยิ้มๆ ดีดๆ เหงาจนร้องไห้ หรือเศร้าต้องเข้ามุม

    ที่ยกให้เป็น Best Album คือเราเลือกจากอัลบั้มที่ทุกแทร็คมันดีจริงๆ แบบโหเพลงทั้งอัลบั้มเราชอบฟังทั้งอัลบั้มเลย ฟังได้หมดทุกเพลงแล้วไม่อยากให้พลาดสักแทร็คเลยจริงๆ! 

    1. DANIEL CAESAR - FREUDIAN




    ปีนี้จะไม่พูดถึงเขาคงจะบ้าไปแล้ว เขามานิ่มๆ เงียบๆแต่เดือนมกรานี้มีชื่อเข้าชิงแกรมมี่สองรางวัลนะฮะ ธรรมดาที่ไหน ถ้าพูดถึง Daniel Caesar หลายคนคงคุ้นชื่อเขาจากเพลง Get You ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จัก สำหรับเราแล้วแดนเนียลเป็นคนที่ทำให้เรากลับมาฟังเพลงรักอีกครั้ง หลังจากเหนื่อยหน่ายกับการที่เธอรักฉัน ฉันรักเธอเหลือเกิน คือเนื้อเพลงโครตตตตเพลงรักติดไปทางน้ำเน่าด้วยซ้ำไปแต่เรายอมใจเพราะมันโครตเพราะจริงๆ !

    ฤกษ์ดี 2017 ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชื่อ Freudian ออกมา ที่ตอนแรกปล่อย 2 เพลง Blessed และ We Find Love ออกมาให้ชิมลางก่อนสองเพลง ตอนแรกเพลงอื่นในอัลบั้มฟังไม่ได้จนเราคิดว่าเพลงมันจะไม่เข้า Store Apple Music ของไทยซะแล้ว แต่พอปล่อยเพลงทั้งอัลบั้มออกมาเท่านั้นแหละ โอโห้ เราเกือบกรี้ด โอ้ยเพลงเพราะมาก ฟังครั้งแรกเราชอบ Transform กับ Freudian มากและการฟังครั้งต่อๆไปทำให้รู้ว่าเพลงอื่นก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Neu Roses / Hold me down โอ้ยยย เป็นอัลบั้มที่ เราไม่อยากให้พลาดสักเพลงเดียว ถ้าเราเลือกคือเราเลือกไม่ได้เลยอะว่าอยากจะให้แนะนำเพลงไหน มันเลยมาจบที่ อัลบั้มที่ต้องฟังทุกเพลงนี่แหละ 

    สำหรับอัลบั้มนี้มี Video ภาพสวยๆของเพลง Freudian ปล่อยออกมาด้วย ถึงจะไม่ใช่ Full Track แต่ใครยังไม่เคยลองเพลงเขา เนี่ยแหละ โอกาสดีเลย ลองดูนะฮะ




    2. SMINO - BLKSWN



    โอเค สำหรับ Smino เราแอบเรียกเขาขำๆเองว่า พี่สมัย จากค่าย Zero Fatique  เราฟังเพลงเขาครั้งแรกแล้วทำให้รู้สึกว่า เชี่ยย คนแบบนี้จะไม่ดังได้ยังไงวะ หลังจากปล่อย EP เล็กๆของตัวเองมาครั้งสองครั้ง ปีนี้ก็ยามดีได้ปล่อบอัลบั้มเดบิวท์เป็นจริงเป็นจังชื่อว่า Blkswn ด้วยสกิลแรปที่แบบโหดจัด โทนเสียงแบบเป็นเอกลักษณ์และเท่มากจริงๆ ทำให้พี่สมัยเค้าก็เป็นที่พูดถึงอยู่ไม่น้อย แต่อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักในบ้านเราเท่าไหร่ แต่ทัวร์พี่เค้า sold out โหดเลยนะฮ๊ะะะ

    สำหรับอัลบั้ม Blkswn มีเพลงหลายแนวเลย เรื่องความต่อเนื่องของเสียงและอารมณ์ของเพลงในอัลบั้มเลย เนียนมากแบบว่าคิดมาให้แล้ว ถ้าเปิดเพลย์ลิสแบบ full album จะรู้เลยว่าฟังเพลงต่อกันแบบไหลไปอีกเพลงเนียนๆแบบอารมณ์ไม่ขาด เพลงในอัลบั้มไม่ได้แรปแบบเดือดดาลทั้งหมด มีดนตรีเรกเก้ปน จนไปถึงเพลงที่ให้ความรู้สึกสนุกแบบเพลงป๊อป แนวอาร์แอนด์บีเลื้อยๆก็มีปนมา แล้วอัลบั้มนี้มี Monte Booker Producer คู่บุญที่ไม่ว่าเขาจะจับเพลงไหนเราก็ชอบเกือบทุกเพลงแบบไม่ต้องพยายามเลย

    แล้วอัลบั้มนี้ก็บ้าพลังมากทั้งหมดมี 18 เพลง เราคิดว่ามันเยอะมากๆเลย จะขอให้ฟังทุกเพลงก็อาจจะโอ้ย อะไรของหล่อน เราเลือกเพลงให้ลองดูสักหน่อย อย่าง Wild Irish Roses, Spitshine, Netflix & Dusse, Anita, Lobby Kall, Edgar Allan Poe'd Up  



    3. DPR LIVE - COMING TO YOU LIVE



    พูดแล้วก็หาว่าอวย เพราะเราพูดถึงเขามาตลอดทั้งปี อวยตั้งแต่ต้นปียันท้ายปี EP จำนวนแทร็คทั้ง 7 แทร็คของไลฟ์ก็ยังทำให้เรากดฟังอยู่เรื่อยๆ วันไหนถ้าใจเราอยากโยกสนุกๆ ฟีลเสยผมบลอนมั่นๆแบบเป็นเมียแรปเปอร์ ฟีลวันนี้จะ swag เราก็เปิดกล่อมตัวเองเสมอ สำหรับคนที่ไม่รู้จัก DPR (Dream Perfect Regime)  เราขอสรุปแบบรวบรัดว่า เป็นกลุ่ม Production ที่ทำทั้งเพลง สื่อ ด้วยทีมตัวเอง โดยในทีมก็จะมีคนทำเพลง คนทำมีเดีย แล้วตอนนี้มีศิลปินคนเดียวคือ LIVE (ฮงดาบิน) แล้วมี Christian Yu หรือพี่โลมขาาาา ทำพวกงาน Visual  แซ่บทั้งงานแซ่บทั้งหน้าและหุ่นเด้อออ (ปาดน้ำลาย) และยังมีคนอื่นอีกที่ทำเพลง แต่เค้าไม่ได้ social จ๋า ไม่ได้มีแค่สองคนนะ

    EP นี้เราว่าเข้มข้นมาก ในส่วนของการแรป เพลง สไตล์ จุดประสงค์ชัดเจนเหมือนชื่ออีพี คือมาเพื่อประกาศว่า Coming to you Live! คือ ไลฟ์กำลังจะมาแล้วเว้ย! แล้วเพลงแบบโว้วววว ตอนเพื่อนแนะนำให้ฟังครั้งแรกเราแบบ เอ้า นี่ไปอยู่ไหนมา ทำไมเพิ่งมาเจอกัน เพลง สไตล์มันถูกจริตเราไปหมด ถ้าพูดถึงระยะเวลาการฟังเพลงทั้งอัลบั้ม อีพีนี้อยู่กับเราทั้งปีจริงๆ 

    อันนี้นอกเรื่องอีพีที่พูดถึงแต่อยากบอกว่า DPR LIVE เพิ่งปล่อย EP - HER ออกมาใหม่พวกงานมีเดียเห็นได้ชัดว่าเฉียบกว่าเดิม เพลงก็แปลกใหม่แบบไม่ทิ้งความเป็นตัวเองที่ฝากไว้ ถือว่าเป็นอีกกลุ่มที่เราสามารถคาดหวังผลงานในอนาคตได้เลย ได้!



    4. OFFONOFF - boy.



    OFFONOFF ศิลปินดูโอ้ของค่าย highgrnd และสมาชิก club eskimo ที่ฝากซิงเกิ้ลหรืออัลบั้ม mood. ที่ปล่อยไว้ใน soundcloud ปีนี้ก็ยามดีได้ปล่อยอัลบั้มเต็มที่รวมทั้งเพลงเก่าเอามาทำให้เสร็จ เพลงที่เคยปล่อยเพลงใหม่มามัดรวมกันอย่างลงตัว (มากๆ) ได้คนเก่งมาร่วมจอยเพียบอย่าง Tablo , MISO , Dean , Rad Museum , Punchnello 

    ถ้าพูดถึงอัลบั้มที่ฟังแล้วยิ่งชอบ ฟังแล้วก็ยิ่งชอบเข้าไปอีก เป็นอัลบั้มที่คิดว่ามีเพลงท้ี่ชอบที่สุด แต่ฟังไปแบบเห้ย เพลงนี้ก็ดีว่ะ เป็นครึ่งปีหลังของ 2017 เราใช้เวลากับ boy. แบบเปลี่ยนเพลงที่ฟังซ้ำๆแต่ละครั้ง สรุปคือฟังวนทั้งอัลบั้ม เราไม่อยากให้ข้ามเลยสักเพลง ไหว้ตรงนี้ ใส่ดอกจันไว้สิบดวง อัลบั้มนี้เพลงจะมีดนตรีที่มู้ดคล้ายๆกัน ไม่มีเพลงไหนแปลกแยกจนฉีกไปเลย เราว่าอารมณ์มันต่อเนื่อง ฟังได้เรื่อยๆและฟังได้ทุกเพลงจริงๆ เรื่องของเนื้อหาของเพลงมีตั้งแต่พูดถึงความรักกับผู้หญิงคนนั้น(แปลไปอิจฉาไป)จนไปถึงเนื้อหาเหงาๆไม่เข้าใจโลกก็มี 

    ถ้าจะให้แนะนำเพลงในอัลบั้มนี้ อยากจะแนะนำสามเพลงที่วิวฟังอาจจะน้อยกว่าเพลงอื่นในอัลบั้ม แต่เราก็ฟังบ่อยมากจริงๆ  in the car เป็นเพลงที่ได้ใช้ช่วงเวลาดีๆกับเธอ ขับรถออกไปด้วยกันอยู่ท่ามกลางแสงไฟ เราหนีกันออกมาแบบนี้ทุกคืนไรงี้ boy. เป็นเพลงที่ว่าด้วยการตกหลุมรักเธอที่ลานสเก็ต รักของเราเนี่ยฟีลเหมือนเล่นสเก็ตบอร์ดเลย เราไม่ต้องการรถหรูอะไรนั่นหรอก อีกเพลงคือ Homeless Door (feat. Rad Museum) เพลงที่พูดถึง ความเศร้าใจของเธอที่เหมือนจะเปิดใจให้แต่สุดท้ายมันว่างเปล่า ทั้งเพลงมีเสียงประตูเปิดรันยาวไปทั้งเพลงให้รู้สึกเหงาดี เพลงนี้ได้ Rad Museum มา Feat. ด้วย เปิดโลกมาก เพราะงานเพลงพี่คนนี้ก็ดีมาก (ขอยาดแอบขายซะเลย) เอาจริงๆแอบคิดว่าอัลบั้มนี้ฟีลโครตหนังหว่อง อาจจะด้วยวีดีโอที่ปล่อยออกมาด้วยส่วนหนึ่ง ดนตรีส่วนหนึ่ง เพลงส่วนใหญ่คือฟังแล้วเหงาๆลอยๆอะ แบบฟีลนั่งสูบบุหรี่คนเดียวคิดเรื่อยเปือยที่ระเบียงยิ่งแบบเพลง Midnight, Moon 12:04 AM, Homeless Door, Overthinking เหมาะแก่การกระทำความหว่องเป็นอย่างยิ่ง 






    เราก็หาเพื่อนฟังเพลงนี่แหละ มันอาจจะช้าไปสักนิดสำหรับใครที่บังเอิญผ่านมาอ่านแล้วตบเข่าฉาด ว่า แหมะ! ทำไมถึงเพิ่งมาเจอ หรืออาจจะมีคนเบะปากแบบว่าเราว่าเฉยๆหรอกนะ จะยังไงก็ตาม เราก็ขอบคุณมากที่อ่านจนถึงตรงนี้ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ (อิโมจิหัวใจสีแดงและเหลือง) ยิิปปี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in