เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Soundtrack of mew.allflower
Oh Wonder กำลังใจจากเสียงเพลง


  • source: http://www.vznmagazine.com/oh-wonder/



               Oh Wonder ดูโอ้สัญชาติอังกฤษ ประกอบด้วยสมาชิก(เบื้องหน้า)สองคน คือ Josephine Vander Gucht และ Anthony West ที่มาพร้อมกับเพลงจังหวะ และท่วงทำนองที่แตกต่างไม่ว่าจะเป็น Without You, Livewire หรือแม้กระทั่งเพลง Ultralife จากทั้งสองอัลบั้มที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Oh Wonder กลายเป็นอีกหนึ่งวงโปรดในดวงใจของใครหลาย ๆ คน รวมถึงตัวฉันเองด้วยเรียกได้ว่าแทบจะคลี่เพลงของดูโอ้คู่นี้มาแปะลงในช่วงเวลาที่ผ่านมาของชีวิตได้เลย
               เริ่มต้นการทำความรู้จักกับวงนี้ด้วยเพลงอย่าง Without You ที่ไปสะดุดตาเข้ากับ thumbnail ใน Youtube ที่สีสันมันโดนตาโดนใจเสียเหลือเกินเพลงนี้ถูกเก็บเข้าเพลย์ลิสต์ทันทีที่ถูกเปิด หลังจากนั้นก็ได้มาพบเจอกันใน fiction เรื่องหนึ่ง (กระซิบว่าเรื่องนั้นคือฟิค Livewire ของคุณ octo.b) คุ้นหูอย่างประหลาดกับเพลงประกอบซึ่งแน่นอนว่ามันคือเพลง Livewire หลังจากสมองทำการประมวลผลแล้วนี่แหละคือวงที่เราเพิ่งฟังไปไม่กี่วันก่อน เริ่มรู้จักจากหนึ่งเพลง เป็นสองเพลงจากนั้นก็ย้อนไปฟังทั้งอัลบั้ม ความดีงามของวงนี้ที่สะดุดหูเราเป็นอย่างแรกคือดนตรีที่ค่อนข้างหลากหลายทำนองเพลงที่มีเสน่ห์ในตัวเอง เมื่อฟังเพลงจนคุ้นหูสิ่งที่ตามมาคือเนื้อเพลง


                ยกให้ Oh Wonder เป็นอีกหนึ่งวงที่ทำเพลงออกมาได้ลึกซึ้งและค่อนข้างมีระดับความเข้มข้นในตัวของมันเอง ถ้าฟังไปเรื่อย ๆจนกระทั่งเนื้อเพลงตราตรึงเข้าในหัว(ใจ)ของคุณ คุณจะพบกับขุมสมบัติทางจิตใจอีกช่องทางหนึ่ง

     

    ตัวอย่างเนื้อเพลง

    Driveความรัก(ของเรา)มันดูยากเย็นและวุ่นวายกับท่อนคำง่าย ๆ แต่ความหมายไม่น้อยตาม

    Cause loving you, loving you is too hard

    All I do, all I do's not enough

    Loving you, loving you

    I cannot be loving you, loving you

    Loving you, loving you leaves me hurt

    All I do, all I do is get burnt

    Loving you, loving you

    I cannot be loving you, loving you

               

     

    Landslideเพลงที่ให้กำลังใจเราสามารถผ่านมันไม่ได้ ไม่ว่าอะไรก็ตาม ฉันจะอยู่เคียงข้างคุณ

    I know it hurts sometimes but

    You'll get over it

    You'll find another life to live

    I know you'll get over it

    So when you're caught in alandslide

    I'll be there for you, I'll be there for you

    And in the rain, give you sunshine

    I'll be there for you, I'll be there for you

     

     

    White Bloodเม็ดเลือดขาวที่มีความสำคัญต่อร่างกายแล้วคุณน่ะ always be my white blood

    I'm ready to fall, so tired of itall

    Down deep in a hole, can't do italone

    I'm ready to climb this mountain inside

    Impossible heights

     

    Said you'd always be my white blood

    Circulate the right love

    Giving me your white blood

    I need you right here with me

     

     

    Heart Hopeเราต้องการแค่พลังใจเล็กๆ สิ่งเล็กที่มันช่วยพยุงคน ๆ หนึ่งขึ้นมา

    ก้าวผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ไปด้วยใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง

    Cause I need something more than everything

    A higher self, a higher self

     

    And I know we need a little hearthope

    I know we've gotta out grow and feel a little heart hope

     

     

                แค่ตัวอย่างสี่เพลงจากอัลบั้มแรกก็เห็นได้ชัดเลยว่าค่อนข้างที่จะเป็นเพลงที่มอบพลังบวกให้กับคนฟังไม่ว่าดนตรีจะเศร้ายังไง ในใจลึก ๆ ของเนื้อเพลงก็ช่วยพยุงเราขึ้นมา ซึ่งก็จะมีเพลงที่ค่อนข้างหลากหลายแต่สิ่งที่เราเน้นคือที่ตัวเนื้อเพลง


    source: http://www.justmusicilike.com/blog/2015/7/13/oh-wonder-4-landslide



                อัลบั้มแรก Oh Wonder (2015) ประกอบไปด้วย 15 เพลง Livewire, Body Gold, Technicolour Beat, Drive, Lose It, Landslide, White Blood, Without You, The Rain, Dazzle, All We Do, Midnight Moon, Shark, Heart Hope, Plans ซึ่งแต่ละเพลงโดดเด่นแตกต่างกันไป

           ส่วนอัลบั้มที่สอง Ultralife มีเพลงอย่าง Lifetimes, My Friends, และ Heavy  (อีกหลายๆเพลงที่ไม่ได้เอ่ยถึง)เห็นได้อย่างชัดเจนว่าในอัลบั้มที่สองจะมีความหลายหลากในเรื่องของ Sound การลองใส่สิ่งใหม่ๆ ลงไปในเพลง ปรับนั่นนิดนี่หน่อย แต่ก็ยังคงความเป็น Oh Wonder อยู่

                album: Ultralife(2017) ประกอบไปด้วยเพลง 12 เพลงอย่าง Solo, Ultralife, Lifetimes, High On Humans, All About You, Heavy, Bigger Than Love, Heart Strings, Slip Away, Overgrown, My Friends, Waste

                อนึ่งที่เลือก Oh Wonder มาเป็นหนึ่งใน Soundtrack of my life เพราะว่าเพลงของพวกเขาช่วยเราไว้จริงๆ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ต้องใจก็ตาม เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากจะบอกคือไม่ว่าคุณจะเผชิญกับอะไรมาก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องมีและควบคุมมันให้ได้คือสติ สิ่งนี้แหละที่จะทำให้คุณก้าวผ่านวันที่เลวร้ายเหล่านั้นไปได้หรือถ้าคุณต้องการคนฟังทักเราได้เลย ไม่ว่าจะในนี้หรือในไหนก็ตาม เราเป็นคนหนึ่งที่เชื่อในพลังของการฟังตอนเราพูดแค่มีใครสักคนที่รับฟังเราจริง ๆ แค่คนเดียวก็เพียงพอแล้วกับการพักวางของทุกอย่างที่แบกเอาไว้ลงพื้นโลกนี้ต่อให้มีคุณอยู่แค่คุณเดียวคุณก็ต้องพยุงโลกของคุณต่อไป เชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในใครก็ตามที่เชื่อมั่นในตัวคุณ ไม่ก็เชื่อในเราก็ได้เพราะเราเชื่อว่าใครก็ตามที่ผ่านมาต้องการกำลังใจจากใครสักคนและเมื่อเขาเชื่อมันอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เรามีแค่เสียงเพลงที่จะมอบให้ เพลงที่ช่วยเราไว้ อนุญาตให้เพลงเหล่านี้ช่วยคุณหน่อยสิไม่ต้องชอบมันก็ได้ แค่ลองเปิดใจดู อย่างน้อยสิ่งที่คุณจะได้คืออัตราการเต้นของหัวใจที่เปลี่ยนไปจากเดิม

                ตื่นเต้น ดีใจ อิ่มเอม เศร้าใจ

                อารมณ์ไหนก็แล้วแต่ลองฟังเพลงของ Oh Wonder ดูนะทุกคน หรือมีเพลง/วงอะไรจะแลกเปลี่ยนกับเราก็สามารถคอมเมนต์ไว้ได้เลยค่ะเรายินดีอย่างยิ่งที่จะพูดคุยกับทุกคน หรือใครอยากคุยกับเราผ่านอีเมล์ก็ตามข้อมูลตามด้านล่างเลย

                “And every time that you'relonely

    Every time that you're feelinglow, you should know

    I'll be there for you, I'll bethere for you

    I'll be there for you, you know

     

     



     

    เขียนโดย w.allflower

     

     

    -----------------------------------------------------------------------------------------------------

    ช่องทางการติดตาม Oh Wonder

    Twitter: ohwondermusic

    IG: ohwondermusic

    Facebook: ohwondermusic

    Spotify & iTunes: Oh Wonder

     

    สำหรับใครที่อยากแลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงหนัง หรืออะไรก็แล้วแต่

    ส่งอีเมล์มาได้ที่เมล์ [email protected] ได้เลยค่ะ

    ยินดีทีจะแลกเปลี่ยนและรับฟังเป็นอย่างยิ่ง

    ปล.ไม่ต้องอาย หรือกลัวเรากัดนะคะเราฉีดยาแล้ว แฮ่!

    ปล.๒ ทำไมฟอนต์ไม่เหมือนกันอิฉันงง Orz

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
atnirnoom (@fb2053137488046)
เราชอบวงนี้มากเลย เหมือนปีที่แล้วเขามาไทย แต่ไปดูไม่ได้ อายุไม่ถึง เสียใจมาก อยากรู่ว่าแนวเพลงแบบ oh wonder นี่เรียกอะไรคะ ชอบมากกก
w.allflower (@patchacha)
@fb2053137488046 นี่ก็ไม่มีเงินไปค่ะ ก๊าก ปีที่แล้วมาหลายวงเกิ้น ส่วนตัวคิดว่า oh wonder ไม่ได้มีแนวเพลงที่ตายตัว เป็นการผสมหลาย ๆ genre เข้าด้วยกันค่ะ อย่าง indie pop, alternative R&B, electropop และ synthpop (จากที่เปิดดูเจอแต่วิกิฯ orz) จริงๆเราก็เรียกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ เดี๋ยวนี้วงส่วนใหญ่ผลิตเพลงหลากหลายแนวแต่ก็จะมีสัญลักษณ์อะไรสักอย่างอยู่ในเพลง