เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Lucky Layoff โชคดีที่ตกงานBUNBOOKISH
อาชีพแบบนี้มีอยู่จริงในโลก

  • 3 ปี 10 เดือน 1 วัน
    ก่อนเกิดเหตุ


    “พี่ทำอาชีพคอนซัลแทนต์ หรือเรียกอีกอย่างว่าที่ปรึกษาทางธุรกิจ หน้าที่เราคือช่วยแก้ปัญหาให้บริษัทใหญ่ๆ ทั้งหลาย ตั้งแต่จะทำยังไงให้กำไรเพิ่มขึ้น จะเปิดตลาดใหม่ดีมั้ย ควรเพิ่มการลงทุน หรือลดการลงทุนยังไงดี...”

    หนุ่มล่ำหน้าตาดี แต่งตัวภูมิฐานด้วยชุดสูทสุดเนี้ยบแนะนำตัวพร้อมเล่าถึงอาชีพของตัวเองให้นักศึกษาปีสามที่ยังไม่เคยคิดเรื่องหน้าที่การงานอย่างเราฟัง

    “ทำงานบริษัทคอนซัลท์ต้องเดินทางเยอะหน่อย เดี๋ยวพอเสร็จงานแนะแนวที่นี่ คืนนี้พี่ต้องบินไปคุยกับลูกค้าที่สิงคโปร์ เพื่อตอบคำถามที่ว่า ตอนนี้ท่าเรือไหนน่าลงทุนที่สุดในโลก…”


  • นั่นคือภาพแรกๆ เกี่ยวกับอาชีพคอนซัลแทนต์ ที่ทำให้เราเกิดคำถามขึ้นมาว่า คนทำอาชีพนี้วันๆ เขาต้องหาข้อมูลขนาดไหน ต้องฉลาดขนาดไหนถึงจะตอบทุกคำถามมหาโหดของลูกค้าได้...

    “มึงจะบ้าเหรอ งานบ้าอะไรจ่ายเงินเดือนเป็นแสนให้เด็กเพิ่งจบปริญญาตรี”

    พอได้ยินตัวเลขเงินเดือนของอาชีพคอนซัลแทนต์ จากที่พี่เขาเล่า ผีทุนนิยมก็เริ่มเข้าสิง จนเราอดไม่ได้ที่จะกระซิบกระซาบคุยกับเพื่อนทันที

    “จริง แล้วยังได้ทำงานกับคนใหญ่คนโตระดับผู้บริหารทั้งนั้นเลยด้วยนะ” คุณเพื่อนกระซิบกระซาบตอบกลับมา

    “ได้บินเกือบทุกอาทิตย์ พักโรงแรมดีๆ ค่าอาหารก็เบิกได้ ค่าเดินทางก็เบิกได้ เงินเดือนนี่แทบจะมีไว้ช้อปปิ้งอย่างเดียวอะ นี่ยังไม่นับสวัสดิการทั้งหลายแหล่อีกนะ” เฮ้ยยยย อาชีพนี้เด็ดว่ะ!

    “วัฒนธรรมในองค์กรก็ดีครับน้อง เราเป็นพวก Work hard play hard ถึงจะทำงานหนักก็จริง แต่เวลาเที่ยวก็หนักตามไปด้วย เรียกว่าใช้ชีวิตเต็มที่”
  • พี่ล่ำบึ้กยังคงเล่าต่อ ซึ่งเพิ่มระดับความสนใจให้เราอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้พี่ช่างดูเหมือนพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ในบทท่านชายพจน์แห่งปริศนาไปแล้ว คนอะไรทั้งหุ่นดี มีมาด แล้วยังฉลาดแถมรวยอีก

    บ้าจริง งานอะไรกัน ทำไมทำให้คนดูดีได้ขนาดนี้นะ

    “บริษัทคอนซัลท์ส่วนมากจะเป็นบริษัทต่างชาติซึ่งเขาจะสนับสนุนเรื่องการพัฒนาบุคลากร มีการฝึกอบรมก็บ่อย ทำให้เราได้พัฒนาศักยภาพอยู่เรื่อยๆ ไม่มีหยุด”

    โอ๊ย อะไรจะเพอร์เฟ็กต์ขนาดนี้คะ ยอมแล้ว

    จากทั้งหมดที่ได้ฟังมา อาชีพคอนซัลแทนต์ช่างตอบสนองความต้องการของน้องกระเป๋าคนนี้ได้ดีนัก ไม่ใช่แค่ตัวงานอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงความต้องการอื่นๆ ในชีวิตของเราตอนนี้ด้วย

    เพราะว่า...

    น้องกระเป๋าอยากเดินทาง–แฟนก็ไม่มี คุณพ่อคุณแม่ก็อยู่ต่างจังหวัด ไหนๆ ก็อยู่กรุงเทพฯ ตัวคนเดียวแล้ว ทำไมไม่ใช้โอกาสนี้ทำตัวเหมือนนักธุรกิจสาวไฟแรงที่ทำงานเก่งๆ เดินทางเยอะๆ ก่อนจะถึงวัยที่มีสามีและลูกเป็นโขยงในอนาคตล่ะ

    น้องกระเป๋าอยากเป็นคนฉลาด–งานอะไรที่จะทำให้เราพัฒนาศักยภาพได้เร็วที่สุด ในเวลาที่สั้นที่สุด ก็ต้องเป็นงานที่ได้ทำร่วมกับคนเก่งๆ ทั้งหลายสิ เอาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนเก่งๆ ไว้ก่อน เดี๋ยวความเก่งมันก็คงส่งถึงกันบ้างล่ะ
  • น้องกระเป๋าอยากรู้ไปซะหมด–เรียกได้ว่าเป็นเด็กสมาธิสั้น จดจ่อกับอะไรอย่างเดียวได้ไม่นาน เวลาใครให้รับผิดชอบอะไรก็อยากรู้งานของคนอื่นที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะฉะนั้นงานที่จะทำให้เราสนใจได้นานๆ ก็ต้องเป็นงานที่ได้ดูภาพรวม ได้รู้ไปหมดทุกเรื่องนี่แหละ เวิร์กมาก

    น้องกระเป๋าเป็นคนขี้เบื่อ–ให้ทำเรื่องเดิมๆ ติดกันนานๆ เดี๋ยวก็เบื่อ มันต้องเป็นงานที่เป็นโปรเจ็กต์ ทำเสร็จแล้วจบไป ถึงจะทำให้ตื่นเต้นได้ตลอดเวลา

    ได้ทุกอย่างที่ตัวเองต้องการแล้วยังมีค่าตอบแทนที่น่าสนใจขนาดนี้ มันต้องทุ่มใจให้หมดหน้าตักแล้วล่ะ! เอาไงเอากัน

    ตั้งมั่นไว้เลยว่าจะต้องได้ทำงานคอนซัลท์ให้ได้สักครั้งในชีวิต!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in