เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ลอง ลอง เวย์SALMONBOOKS
คำนำสำนักพิมพ์





  • คำนำสำนักพิมพ์


    ลอง
      
              สำหรับผู้ริเริ่มการทดลอง ผลของการทดลองมักเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะเขาจะรู้ว่าสิ่งที่ตั้งต้นค้นหาคำตอบ ในบั้นปลายนั้นมันแสดงผลอย่างไร
              แต่สำหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวกับการทดลอง ระหว่างการทดลองอาจเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากกว่า         
              จริงอยู่ว่าผลของการทดลองอาจเปลี่ยนชีวิตหรือกระทบกับใครสักคน แต่หลายครั้งหลายหน
    เรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงที่ใครคนหนึ่งลงมือทำ ก็เป็นสิ่งกระตุ้นให้เราอยากทดลองเช่นกัน


    ลอง เวย์

               ศรภัทร ภัทราคร เป็นคนชอบลอง—ในความหมายของการทดลองทำนั่น ทำนี่ เห็นได้จากมิติหนึ่งในชีวิต ของเขาที่เริ่มต้นจากการเป็นเด็กคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ก่อนจะหันไปลองทำงานศิลปะ แล้วลงมือทำจริงๆ จังๆ จนกลายเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นให้กับอีกมิติหนึ่งของชีวิต
               ศรภัทรชอบออกเดินทาง เขาไม่ใช่นักเดินทางหน้าใหม่ เคยไปไหนมาไหนแล้วหลายต่อหลายที่ มีประสบการณ์มากมายหลายทริป จนสามารถนำการเดินทางเหล่านั้นมาเล่าเรื่องใน ‘decided to live full time in a hotel’ เพจเฟซบุ๊กว่าด้วยการเดินทางตามสถานที่ต่างๆ ของศรภัทรกับเทียน—อีกหนึ่งผู้ร่วมทางได้
               แต่การเดินทางในมือคุณเล่มนี้ ไม่เหมือนการเดินทางที่ศรภัทรเคยทำมา เพราะอาจพูดได้ว่า นี่เป็นจุดเริ่มต้นให้เขาทดลองหลายๆ อย่าง       
               ด้วยความตั้งใจเอาจริงเอาจังในด้านศิลปะ ศรภทั รเลยเกบ็กระเป๋าออกเดินทางไปดูโรงเรียนศิลปะถึงที่ เพราะกับการเรียนในศาสตร์นี้ สถานที่เรียนเป็นสิ่งสำคัญ สภาพแวดล้อมแบบไหนที่จะเหมาะกับการทดลองได้       
               เมื่อบินข้ามประเทศไปแล้ว ศรภัทรก็ไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้เขานำมุมมองจากการเรียนด้านสถาปัตยกรรม ผสมกับความสนใจทางด้านศิลปะ เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในการวางแผนเดินทาง จนได้เป็นทริประยะยาวที่เต็มไปด้วยการ ‘ลอง’ ต่างๆ ทั้งการลองตามรอยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ลองเข้าพักกับผู้คนท้องถิ่น ลองเดินทางข้ามประเทศ ลองชมตึกรามบ้านช่อง ลองไปศึกษางานของศิลปินรุ่นเก๋าและลองใช้ชีวิตห่างบ้านตลอดหนึ่งเดือนเต็ม       
               สำหรับศรภัทร เราเชื่อว่าเขาได้คำตอบจากการลองเดินทางครั้งนี้ไปแล้วเรียบร้อย       
               แต่สำหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวกับการเดินทางอย่างเรา—สำนักพิมพ์แซลมอน ผลของการเดินทางอาจไม่สำคัญเท่ากับเรื่องเล่าระหว่างทางของศรภัทร เพราะยิ่งได้เห็นเขามองเมือง มองตึก มองผู้คนด้วยมุมมองของคนชอบลองอย่างเขา      
              เราก็อยากเก็บกระเป๋าไปลองเดินทางไกลๆ แบบเขาบ้าง



                                                                                                                              สำนักพิมพ์แซลมอน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in