เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CHANIINHONGKYCHANIKARN K.
HK ONE MONTH ฮ่องกงฮ่องกี้ [4]
  • [เกร็ดเล็กๆ 4]

          อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกว่าพบเจอได้ทั่วทุกแห่งของฮ่องกงเลยก็คือ "ร้านน้ำชา" (ที่ฮ่องกงเรียก โรงน้ำชา แต่ถ้าเมืองไทยเราคำว่าโรงน้ำชา อาจจะแปลความหมายได้ในแง่ไม่ดีนัก) ซึ่งโรงน้ำชาของฮ่องกงนั้นส่วนมากจะเป็นเหมือนภัตตาคารคือการตกแต่งของร้านแต่ละร้านจะอลังการไปคนละแบบแตกต่างกันไป แรกๆ ที่เข้าไปนึกว่าได้มางานแต่งโต๊ะจีนของญาติๆ 5555 คือมีโต๊ะกลมแบบที่ใช้ในงานแต่งตั้งมากมาย บนโต๊ะอาหารก็จะมีช้อนสั้น ตะเกียบ จานรองถ้วยน้ำชา จานรองถ้วยอาหาร ถ้วยน้ำชา ถ้วยอาหาร กาน้ำชา กาน้ำร้อน และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้และทุกๆ โรงน้ำชาจะต้องมีคือ "ถ้วยล้างภาชนะ"
          ถ้วยล้างภาชนะ มีไว้สำหรับล้างตะเกียบ ช้อน ถ้วยน้ำชา และถ้วยอาหารก่อนจะรับประทานอาหาร เนื่องจากเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมาหลายต่อหลายรุ่น เชื่อว่าถ้วยที่นำมาใส่อาจมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ จึงต้องล้างทุกอย่างก่อนใช้ ซึ่งทางร้านจะมีกาน้ำมาให้สองแบบ คือกาน้ำชา(ใช้ดื่ม) และกาน้ำร้อน(ใช้ดื่ม เทเติมในกาน้ำชา และล้างภาชนะ) เราจะใช้กาน้ำร้อนในการล้างภาชนะต่างๆ ถ้าหากน้ำชาในกาหมดแล้วให้เราเปิดฝาทิ้งไว้ ถ้าหากพนักงานเดินผ่านเห็นก็จะนำไปเติมให้เรา แต่ถ้าไม่เห็นก็เรียกพนักงานตามแบบเดิม
          เวลามีคนรินน้ำชาใส่ถ้วยให้เรา ถ้าหากเราพูดภาษาบ้านเขาไม่ได้ อาจใช้เป็นคำขอบคุณภาษาอังกฤษ หรือการเคาะนิ้วบนโต๊ะอาหาร 3 ครั้ง เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ
          ทุกโรงน้ำชาจะ "ไม่มีน้ำเย็น" เนื่องจากเชื่อกันว่าถ้าหากเราดื่มชาหลังอาหารจะทำให้ขับไขมัน ช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้นและดีต่อสุขภาพ จะเห็นได้จากการจำนวนประชากรคนสูงอายุของที่นี่ หลายๆ คน ยังสามารถเดินวิ่งมินิมาราธอนได้อยู่เลย
          และอีกหนึ่งสิ่งที่อยากกระซิบบอก เพราะใครหลายๆ คนที่ไม่ใช่คนพื้นที่มักจะไม่รู้คือ ทุกๆ วัน ช่วงเวลาบ่ายสองโมงถึงสี่โมงครึ่ง ของทุกโรงน้ำชา คนจะเยอะเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงเวลานี้ทุกโรงน้ำชาจะลดราคาอาหาร ทำไมถึงต้องลดช่วงนี้ เพราะช่วงเวลานี้คนส่วนใหญ่ได้เวลาเข้างานกันแล้ว ทำให้เวลาในช่วงนี้อาจมีคนเข้าร้านไม่เยอะ จึงมีเวลาสำหรับลดราคาเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายของร้านไปในตัว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in