เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
/me Now.geekjuggler
ปิดฉาก Glee ยุค
  • ช่วง Game of Thrones กำลังพีคๆ เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ผมมักจะโดนถามว่าได้ดูกับเขารึเปล่าเนี่ย ผมก็ได้แต่ขำแหะๆ แล้วตอบว่า "ไม่อ่ะ นี่ดูแค่ Glee" คนส่วนใหญ่ที่ได้ยินคำตอบก็มองด้วยสายตาแหม่งๆ ใส่ทุกที

    ผมรู้จัก Glee ครั้งแรกตอนไล่หาเพลงฟังในเว็บบิทแห่งหนึ่ง​ คือเข้าไปดูในหมวดเพลง แล้วก็เจออัลบั้มรวมเพลงจากซีรีส์นี้ ก็เลยสงสัยว่า ทำไมเพลงมันหลากหลายจังวะ อ่ะ ไหนๆ ไปลองหามาดูดิ๊ บรึ้ม ติดงอมแงมเลยแจร้

    เรื่องย่อคือ เรื่องราวในชมรมร้องเพลงประสานเสียงที่เป็นศูนย์รวมตัวห่วยของคนในโรงเรียน ทั้งเด็กที่อยากจะเป็นบรอดเวย์สตาร์ คนที่อยากเป็นดีว่า เกย์ คนพิการ เด็กอีโม บลาๆๆ ที่พวกเขาร่วมกันฟันฝ่า ใช้เสียงเพลงเป็นสื่อในการเล่าเรื่องราวและเอาชนะอุปสรรคในชีวิต โดยมีครูคนหนึ่งคอยผลักดันพวกเขาให้ไปถึงฝัน พร้อมต้องรับมือกับการกลั่นแกล้งของอาจารย์โรคจิตที่คุมเชียร์ลีดเดอร์อยู่
    เห็นเขียนแบบนี้ มันไม่ใช่ซีรีส์ซีเรียสแต่อย่างใด แต่มันคือโคตรแห่งความโรแมนติคคอมมิดี้มิวสิคัล มีครบทุกมู้ด สุข เศร้า เหงา รัก ดราม่า ตลก มุกตลกในเรื่องบางอันเชี่ยมาก (คำชม)

    สิ่งที่เรื่องอยากจะนำเสนอคือการยอมรับความแตกต่างและเข้าใจซึ่งกันและกัน จริงๆ ธีมนี้ในเวลานี้มันก็ฟังดูธรรมดาๆ แต่ตอนช่วงซีซั่นแรกๆ ซึ่งตอนนั้นการตื่นตัวเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคมมันยังไม่ตื่นตัวขนาดนี้ เรื่องนี้ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างโอเคเลย เช่น พ่อที่พยายามเข้าใจลูกที่เป็นเกย์ อะไรแบบนี้

    ข้ามมาที่เพลงในเรื่อง คือ มันอภิมหาหลากหลายแนวมาก ไล่ตั้งแต่เพลงบรอดเวย์ (ที่ข้าพเจ้าไม่รู้จักสักเพลง) เพลงป๊อปยอดฮิต มีตอน tribute ให้ศิลปินต่างๆ เต็มไปหมด The Beatles / Madonna / Britney Spear 2 รอบ เพลงร็อค เพลงอิเล็คโทรนิคส์ เพลงรักคลาสสิค หรือบางทีก็เอาเพลงมา Mash Up กัน ตัวเองก็ได้รู้จักเพลงหลายๆ เพลงจากเรื่องนี้ ก่อนจะไปฟังเพลงจริงๆ อีก ตัวอย่างที่ชัดที่สุดคือ Clarity - Zedd ไม่เคยรู้จักเพลงนี้เลย จนกระทั่งได้ฟังจากในเรื่อง รอบเดียวติดหูจนต้องไปตามหามาฟัง หรือ Don't Stop Believing - Journey เพลงธีมของเรื่อง ก็ติดลิสต์เพลงบิ๊วประจำตัวไปแล้ว

    หนึ่งในเรื่องที่ดราม่าที่สุดเกี่ยวกับ Glee คือการจากไปของ Cory Monteith คนที่เล่นเป็นฟินน์ พระเอกของเรื่อง และที่ดราม่าหนักเข้าไปอีก ทั้งในจอและนอกจอ เขาเป็นแฟนกับ Lea Michele ที่เล่นเป็น เรเชล นางเอกของเรื่อง สุดท้าย ทางผู้กำกับและทีมเขียนบท ก็เขียนให้ฟินน์เสียชีวิตโดยไม่บอกถึงสาเหตุ (ส่วนเรื่องจริงคือ Cory เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด) และมีตอนพิเศษที่ Tribute ให้ฟินน์โดยเฉพาะ บอกเลยว่า ดูไปน้ำตาซึมไป ยิ่งตอนที่เรเชลออกมาร้องเพลงให้เขานี่แบบ โอย ขนลุก ฮืออ

    ถ้าพูดกันแบบตรงๆ คือ Glee มันก็ไม่ได้สนุกมากทุกซีซั่น บางซีซั่นก็ย้วย บางซีซั่นก็โคตรน่าเบื่อ (แถวๆ 2-3 นี่เนือยมาก) แต่ก็นั่นแหล่ะ สุดท้ายข้าพเจ้าก็ดูมันมาได้จนจบครบ 6 ซีซั่นในที่สุด หลังจากดองซีซั่นสุดท้ายมาปีกว่าๆ ซึ่งช่วงท้ายๆ ของซีซั่น 6 เป็นการแลนด์ดิ้งที่สวยงามมาก ทุกปมถูกเคลียร์ ทุกเรื่องราวเป็นไปตามอย่างที่มันควรจะเป็น ทุกตัวละครได้มีทิศทางของตัวเอง โดยไม่ทิ้งเรื่องการเดินตามความฝัน ซึ่งเป็นแก่นหลักที่สุดของเรื่อง
    ขอบคุณ Glee ที่มาอยู่ร่วมกันเป็น Guilty Pleasure ตลอด 6 ซีซั่นที่ผ่านมา

    Amazing
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in