เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ม้งอินเทิร์นmeawmio
ฝึกงาน ณ บริษัทญี่ปุ่นแห่งนึง
  • การฝึกงานผ่านมาครึ่งทางแล้วจย้าาา (สักที)
    หลังจากเหยียบเกาะญป.เราก็ได้พัก 1 วัน วันถัดมาก็ได้เริ่มงานที่บริษัทเลย

    จริงๆไม่ค่อยเหมือนมาทำงานนะ เหมือนมาเรียนเลยมากกว่า
    คือบริษัทญป. น่าจะส่วนใหญ่เขามีระบบสอนงานก่อนทำงาน (ที่ไทยด้วยมั้ง)
    คนที่เข้ามาอยู่ใหม่ๆทำได้แค่เรียน ส่วนเราอินเทิร์นด้วย ก็เรียนไปกันใหญ่เลย
    นั่งโต๊ะเหมือนเลคเชอร์เลยจ้า (วันแรกๆนะ)

    พอมาถึงเขาก็ให้ตารางที่แบบ สรัสแน่นมาก
    (ทุกต้นสัปดาห์จะได้รับตารางสิ่งที่จะเรียนในแต่ละสัปดาห์)
    แน่นอนว่าในทุกๆวันเราจะได้เรียนเรื่องใหม่ๆตลอด

    ขออภัยที่ยังถ่ายตารางให้ดูไม่ได้นะคะ

    ตารางมีหลายสี จะแบ่งเป็น
    1.เรียนภาษาญป.
    2.เลคเชอร์ และ Group Work
    3.ออกไปดูงานข้างนอก และ ทำ Research
    4.เวลาเตรียมตัว
    5.Present

    (อิเจ้เต่าเจ้าถิ่น(อดีต)เพื่อนสนิทที่บริษัท)

    ทุกๆวันเราจะเรียนนู่นนี่นั่น สลับกันไป สัปดาห์นึงจะมีออกไปข้างนอก 1-2 ครั้ง
    ทุกวันศุกร์เหมือนจะว่าง มีสอบตอนเช้า 
    หลังสอบเสร็จจะเป็นเวลาเตรียมตัว เพื่อ Present สิ่งที่ตกตะกอนในวีคนี้55555

    ทุกต้นวีคจะได้ตารางแผ่นเท่าควาย (ไม่รู้ไซส์ไรอะ A4 สองอันนี่คือไร)
    ให้เขียนว่าวันนี้เรียนไร เป็นไง (ทุกวัน)
    แล้วก็ให้เหมือนเขียนว่า วีคนี้เรียนไร (แบบรวมๆ) ได้อะไรจากวีคนี้ เป้าหมายของวีคหน้า
    ล่าสุดมาพร้อมกระดาษแผ่นใหญ่อีกอัน (เท่ากับว่าวีคนึงได้ 2 แผ่น)
    อันที่สองนี่ให้เขียนเปรียบเทียบการไปดูงาน เป็นยังไงบลาๆ

    การเรียนเป็นญป.ล้วน เรียนไปจี้ไป
    นี่บ่ายๆง่วงมาก ต้องพยายามถ่างตาเพราะชอบโดนให้อธิายบ่อยๆว่า ไหนยังไงอธิบายมา

    ส่วนพรีเซ็นต์ก็จะไม่ใช่พรีเซนต์ว่ายูเรียนไรมา แต่เป็นการพรีเซนต์แบบ 
    เพราะ A จึง B ฉันคิดว่าถ้าทำ C จะบลาๆ
    ถ้าที่ไทยต้องอย่างงี้อย่างงั้น
    คนละ 10 นาที ให้เวลาทำ 3 ชม.งี้

    ก็ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้หรอก แต่ทำให้ได้ดีมันยากเว่ย
    3 ชม.จัดเรียงสไลด์ว่าควรพรีอะไรก็หมดเวลาละ นอกนั้นก็ไปแถสดเลยจ้า

    (ร้านเกี๊ยวซ่าเจ้าประจำแถวบริษัท)

    สไลด์ก็ตามหลักที่เคยเรียนมาเลย เน้นรูป ดูง่าย มีแค่หัวข้อก็พอ Text น้อยที่สุดไรงี้
    พอพรีเสร็จก็จะมีคอมเม้นว่า เออตรงนี้ดีตรงนั้นดีไรงี้ (จริงๆที่นี่เค้าไม่ค่อยด่าหรอก)
    จะมีอาจาร์ยคอยควบคุมสกิลภาษาว่าควรใช้แบบนี้มากกว่าคำนี้ไรงี้ด้วย (หลังพรีอะนะ)

    คนที่ดูแลเราเยอะมาก เท่าจำนวนคนที่มาเลยก็ได้มั้ง
    ว่างๆลุงบุโจว(คนที่สัมภาษณ์) แกก็จะมีความมาสอนเองบ้าง สรุปให้บ้าง ฟังพรีบ้าง

    อ่านมาถึงตรงนี้รู้ยังเราหายไปไหน
    แกเอ้ยยยย เดี๋ยวนี้มีการบ้านเพิ่มคือคัดคันจิด้วย (เดี๋ยวๆ)

    เสาร์อาทิตย์เราก็ไม่ค่อยอยู่บ้านใช่มะ กลับมาก็ต้องมานั่งปั่นกระดาษแผ่นควายนั่น
    พูดเลย กลับไปเราพร้อมจัดการ marketing กระตุ้นยอดขายได้
    เพราะมาอินเทิร์น 2 เดือนเนี่ย ไปเป็น เท็นโจว (店長)ได้เลยกรู

    สกิลภาษาญป.ตอนอินเทิร์นไม่ต้องพูดถึง พูด อ่าน เขียน ฟัง ครบทุกด้าน
    จะโง่เหมือนเกิมก็สกิลภาษาไทยนี่แหละเพราะไม่ได้ใช้เลย

    รอดชีวิตจากที่นี่ไปได้ บอกเลยมหาลัยไม่กลัวอะไรละ
    คงไม่มีอะไรจะพีคกว่านี้แล้วแหละ

    เหนื่อยมาก แต่ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ

    อ่านมาถึงตรงนี้หากคุณเข้าใจว่านี่มันบ่นชัดๆ คุณเข้าใจถูกแล้ว55555
    เอาไว้ระบบในบริษัทเราจะมาเล่าอีกนะ

    ขออภัยที่เกิน 8 บรรทัด และ รูปไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยข่า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in