เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ただ言いたいだけmeawmio
ผมเป็นคนญี่ปุ่นแต่ผมเกลียดคนญี่ปุ่นที่ใช้ภาษาตปท.ไม่ได้
  • ทวิตเตอร์เป็น SNS ที่สนุกมากค่ะ
    ถ้าคุณคิดว่าชีวิตคุณช่างธรรมดา ก็ลองสมัครทวิตเตอร์ไปหาเรื่องพีคๆในชีวิตเพิ่มได้ 555555

    เรื่องนี้เกิดขึ้นใน DM (Direct Message) ของทวิตเตอร์ที่ไม่เคยสงบสุขของเรา

    ช่วงปลายเดือนตุลาที่ผ่านมาเราได้แปลรายการหนึ่งลงในทวิตเตอร์
    (แบบที่ชอบทำเป็นปกตินั่นแหละค่ะ)
    ตอนนั้นแปลแค่ฆ่าเวลาดูรายการของเมนตอนบ่ายเท่านั้นเอง

    ปรากฎว่า โอ้โหหคนรีถล่มทะลายมากกกกก
    (และก็เกิดการรีโพสเนื้อหาของเรามากมายโดยไม่ได้ขอ มากมาย ชริงๆ)

    แต่ในการรีโพสที่ไม่ได้รับการขอจากเจ้าของเนี่ย มีเพจๆนึงค่ะ 
    ได้ทำการขออนุญาตเนื้อหาของเราไปโพสอย่างถูกต้อง

    ซึ่งเราอยากบอกชื่อเพจมากแต่บอกไม่ได้เพราะมันจะเกี่ยวกับเนื้อหาต่อไปนี้ ซึ่งก็คือหัวเรื่องของวันนี้


    เพจๆนี้มีคนกดไลค์อยู่ราวๆ 3 แสนคนค่ะ ก็เยอะพอสมควร 
    เป็นเพจที่แคปทวิตเตอร์ไปลงเฟซอะไรประมานนั้น
    แอดมินได้ทำการ DM มาขอทวิตเตอร์เราไปรีโพส ซึ่งถ้าขอมาขนาดนี้แน่นอนเรายินดี

    ในระหว่างที่เราก็นั่งปั่นงานเช็คนู้นนี่ไปเรื่อยๆ ราวๆ3ทุ่มมีDM แปลกๆภาษาอังกฤษมาหาเรา
    (จริงๆเราเป็นคนไม่ล็อค DM ค่ะ)

    เค้าน่าจะเป็นคนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยแหละ

    เนื้อหาคร่าวๆคือเค้าอยากให้เราบอกทวิตเตอร์ของแอดมินเพจให้หน่อย
    ซึ่งเรื่อง Privacy อะไรแบบนี้เราเข้าใจดี เราก็เลยไม่บอกค่ะ
    เอาจริงๆอินี่ก็ค่อนข้างโรคจิตค่ะ แต่เราก็อยากรู้ว่าเค้าจะเอาไปทำไมแว้
    ก็เลยคุยไปเรื่อยๆ (สรุปอินี่บ้ากว่า)

    นางก็วอแว ว่าแบบยูไม่รู้จักเค้าแล้วจะปกป้องเค้าทำไม
    เราก็บอกว่า เฮ้ยย ไม่รู้จักแต่นี่ไม่ใช่เรื่องของกรูที่เค้าไม่อยากให้รู้เราก็ไม่บอก

    เราก็ถามนางเอาไปทำไม นางก็บอกเราแค่ว่า ไม่อยากทำให้ยูรู้สึก uncomfortable

    เอ้าอินี่ กุอยากรู้ 555555555555555


    ลากมาซะยาว

    แต่ในการคุยกับคนประหลาดนี่ไปเรื่อยๆ นางก็ถามว่ายูเรียนอยู่หรอ
    เราก็บอก ใช่ เราเรียนญป.อยู่ 5555555 (ก็ตอบเค้าเนอะ)

    แล้วนางก็รัวญป.มาหาเรา เราก็ตอบญป.ไปสักพักนางก็บอกเราว่า

    私は 日本人 ですが 英語の方が 好きです
    ผมเป็นคนญี่ปุ่น แต่ชอบภาษาอังกฤษมากกว่า

    I feel more comfortable using English.
    I hate the Japanese people who cannot speak any foreign language.
    Most of Japanese can speak only Japanese.

    เราอ่านละแบบ เย่ดดดดดดดดดดดดด
    จริงๆเราก็พอรู้นะว่าญี่ปุ่นมันมีคนหลายประเภทมากๆ 

    คนที่เกลียดความเป็นญี่ปุ่นของตัวเองก็มีเยอะเช่นกัน

    บางคนชอบไปทางอเมริกา ฝรั่งไรงี้ แล้วเกลียดความเป็นชนชาติเชื้อชาติของตัวเอง
    ซึ่งขัดแย้งกับมนุษย์เกาะ(เกาะ = ญี่ปุ่น)ส่วนใหญ่ที่คิดว่า "ญี่ปุ่นนี่แหละ นัมเบอร์วัน!!!"

    นี่เป็นครั้งแรกเลยที่เราได้คุยกับคนส่วนน้อย(เดี๋ยวนี้อาจจะมากขึ้น)ที่ดูจะไม่ชอบความญี่ปุ่นของตัวเอง

    ถ้าพูดถึงญี่ปุ่นในความคิดของเรา เราก็คิดถึง "ความโลกหมุนรอบญี่ปุ่น"
    มันอาจจะเป็นมุมมองแคบๆของตัวเราเองก็ได้ ใครที่มีวิชั่นกว้างขวางกว่านี้อาจจะเห็นต่างไปจากเรา

    มันก็มีชาติอื่นที่มองญี่ปุ่นเป็นชาติที่ดูไม่ค่อยสนใจภาษาอังกฤษ
    (แน่นอนมันก็มีเหมือนกันแหละคนที่พูดได้คล่องสำเนียงเป๊ะ เราก็ต้องมองให้กว้าง)
    แต่ในญี่ปุ่นเองเค้าก็มีคนที่เกลียดในจุดๆนั้นของคนในชาติเค้าเหมือนกัน

    พออ่านDMนั้นเราก็แอบคิดอะไรได้หลายๆเรื่องเลยนะ

    อย่างเช่นว่า เราเกิดเป็นคนไทย มันก็มีบ้างที่เรารู้สึกว่า โหยยประเทศเราแม่มไม่เกร๋เลย
    แต่ในลึกๆแล้วเราก็ไม่ได้รู้สึกว่า เป็นคนไทยมันไม่ดีขนาดนั้นอะ
    แล้วเราก็ไม่เคยคิดอยากเกิดเป็นคนญี่ปุ่นด้วย
    (หรือแม้แต่อยากได้สามีเป็นคนญี่ปุ่น/อันนี้จริงจัง)

    สังคมญี่ปุ่นมันมีความเรียบง่ายที่แฝงไปด้วยความซับซ้อนอะ
    กฎสังคมมากมายที่ถูกตั้งขึ้นมาแล้วทุกคน "จำเป็น" ต้องทำตาม

    ยากจัง....

    ถามว่าสุดท้ายนี้เรารู้ไหมว่าคนญี่ปุ่นที่DM มาหาเราเค้าต้องการอะไร
    ตอบ: ไม่รู้เหมือนเดิม แม่มล็อคทวิตไปแล้วด้วยอดส่องเบย

    แต่อย่างน้อยการคุยกับการประหลาดครั้งนี้ก็ทำให้เราคิดอะไรได้หลายๆอย่างเหมือนกันนะ


    ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้ค่ะ

    ปล.สรุปบทความนี้ต้องการสื่ออะไร 5555555555555555555

    เท่าที่รู้คนพีคๆรวมตัวกันในทวิตเตอร์ชริงๆ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in