เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Story that Live(s) Long and ProsperLehrerinReeya
Tribble : สัตว์อันตราย!

  • ฉลองวันนี้วันเกิด Star Trek ลงสองตอนเลยคร่า

    สัตว์ร้ายที่ชั่วช้าเกินกว่าจะหาคำใดมาเปรียบเปรยบรรยายได้ การมีอยู่ของมันเป็นมหันตภัยเลวร้ายแห่งจักรวาล โหดเหี้ยมอำมหิตจนไม่อาจให้อภัย และมีอยู่เพื่อทำลาย ทำลาย ทำลายล้างให้สิ้นทุกสิ่ง
    .
    .
    .
    .
    หรืออย่างน้อยก็ในความคิดของชาว Klingon

    ที่มีต่อสิ่งนี้


    อืม ใช่แล้วล่ะ ไอ้ตัวนี้แหละที่ Klingon Empire เรียกว่า ศัตรูชั่วร้ายอันดับหนึ่ง

    ถึงขั้นว่าต้องส่งนักรบกล้าตายและกองยานมากมายเพื่อไปถล่มดาวบ้านเกิดของ Tribble กันเลยทีเดียว และไล่ล่าไปจน Tribble สูญพันธุ์

    ซะเมื่อไหร่....

    มันยังอุตส่าห์ข้ามเวลามาสู่อนาคต กลับมาสร้างความสั่นสะเทือนขวัญได้อีก
    .
    .
    .
    ปรู๊วววววววว






    สำหรับคนที่ดู Star Trek ยุคใหม่ก็ได้เห็น Tribble ตั้งแต่ตอน 2009 และกลับมาอีกทีใน Into Darkness อะไรนะ? ไม่เห็นตอน 2009 เหรอ? เด่นจะตาย...

    ในกรงนั่นไง....



    เอ๊ะ แล้วมันร้ายกาจยังไง ออกจะปุกปุย นุ่มนิ่ม แถมส่งเสียงปรู๊วววววววๆ ฟังแล้วน่ารักน่าเอ็นดูเสียนี่กระไร

    จริงๆมันก็ไม่ได้มีพิษสงหรือชั่วร้ายอะไรหรอก

    แค่มัน...เอ่อ....กินดาวได้ทั้งดวง นี่ไม่ได้โม้นะ


    เพราะ Tribble มีความสามารถในการแพร่พันธุ์สูงมากและกินจุมาก ยิ่งกินมากยิ่งออกลูกถี่มาก และลูกแต่ละตัวที่เกิดมาก็ตั้งท้องพร้อมออกลูกออกหลานได้อีกในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ทำให้เวลาแค่ 3 วัน มันเพิ่มจำนวนเฉียดล้านได้ง่ายๆ ถ้ามีแหล่งอาหารสมบูรณ์ จริง Tribble ที่ดาวบ้านเกิดแม้มีปริมาณมากแต่ก็มีศัตรูทางธรรมชาติคอยควบคุมจำนวน แต่เมื่อถูกนำออกมาจึงขยายพันธุ์รวดเร็วมาก อย่างไรก็ตาม Tribble ก็ถูกจัดเป็นสัตว์ที่ถูกควบคุมการเลี้ยงอย่างเข้มงวด





    (ภาพตัดขวางอวัยวะภายในของ Tribble ส่วน Uterus หรือ มดลูก มีขนาดใหญ่มาก)

    Tribble เป็นสัตว์เลี้ยงที่นิยมมาก แม้แต่ชาว Vulcan ก็หลงเสน่ห์อดที่จะอุ้มมาลูบเล่นด้วยสีหน้าฟินเคลิ้มสุดๆไม่ได้ ดูเหมือนพวกมันจะไม่ได้ขยับเขยื้อนเท่าไหร่ นอกจากจะสั่นนิดๆ เสียงร้อง ปรู๊วววววววววววววว สุดอ้อยและมุ้งมิ้งมีปฏิกิริยาทำให้คลื่นสมองผ่อนคลาย เห็นได้จากสีหน้าเคลิ้มฟินของสปอค




     เคล็ดลับการเลี้ยงก็ไม่ยาก โดยสามารถจะเลือกเลี้ยงตัวที่ผ่านการปรับปรุงให้ไม่ออกลูกแล้ว หรือให้อาหารแต่เพียงน้อยๆ รวมทั้งเก็บไว้ในที่อากาศหนาวเย็น (เช่น Scotty เลี้ยงไว้ที่ดาว Delta Vega) อนึ่ง Tribble ไม่ใช่หนูแฮมสเตอร์ ไม่ต้องมีสองตัวต่างเพศเพื่อจ้ำจี้มีลูก มันก็สามารถออกลูกได้โดยไม่อาศัยเพศ ดังนั้น ถ้ามันหลุดออกไปอยู่ในที่อากาศเหมาะสม มีแหล่งอาหาร Tribble ก็จะเร่งมีลูก มีลูก แล้วก็ มีลูก จนท่วมดาวเลยทีเดียว ขนาดว่าเคยมีมากจนทำให้ชาว Klingon แขยงกลัวเป็นเป็นร้อยๆปี Tribble เองก็เกลียด Klingon โดยสัญชาตญาณ และจะแสดงปฏิกิริยาก้าวร้าวใส่ Klingon ทันที แม้แต่ Klingon ที่แปลงโฉมเป็นเผ่าพันธุ์อื่น ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์มากหากต้องการตรวจจับสายลับ Klingon
     


    Tribble ออกมาในตอนแรกคือตอน The Trouble with Tribbles ในซีรีย์ TOS ซึ่งได้สร้างความปั่นป่วนให้แก่ยาน Enterprise และสถานีอวกาศ เนื่อง Uhura ได้ตัวหนึ่งมาเลี้ยงแล้วมันก็ออกลูกออกหลานยั๊วเยี้ย ขนาดแจกกันไปเลี้ยงแล้วก็ยิ่งขยายพันธุ์ จนสุดท้าย Kirk ได้สั่งลงโทษคนขายให้ไปติดอยู่นิคมคุมประพฤติ (ก็คุกนั่นแหละ) 20ปี...แต่จะลดโทษเปลี่ยนเป็นไล่เก็บ Tribble ให้หมดสถานีอวกาศ....ซึ่งใช้เวลาประมาณ 17.9 ปี ส่วน Tribble ที่เหลือนั้นก็ Scotty ก็ได้จัดการบีมไปให้พวก Klingon ที่มาก่อปัญหาเป็น "ของขวัญ" 



    ในเวอร์ชั่นการ์ตูน ยาน Enterprise ก็ยังโดน Tribble บุกอีกรอบแล้วคราวนี้มันดันรวมร่างกันกลายเป็น Tribble ก้อนยักษ์ จัดการเอาตัวเองมาสถิตบนเก้าอี้กัปตันอย่างอุกอาจ!! 
    (คิดไปคนเดียวหรือเปล่าว่า Kirk ฉบับนี้หน้าเหมือน Chris Pine มาก)


    นอกจากเป็นสัตว์เลี้ยงสุดมุ้งมิ้ง Tribble ยังถูกใช้เพื่อการอื่นๆ เช่น เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์อื่นๆ 


    (Dr.Phox แพทย์ประจำยาน Enterprise ลำแรก(ซีรีย์Star Trek: Enterprise) เลี้ยง Tribble เพื่อใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง (ที่เลี้ยงเอาไว้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์) แบบว่าเริ่มจากตัวเดียวก็สามารถมีอาหารให้สัตว์เลี้ยงอื่นๆได้แบบไม่สิ้นสุด)


    ในตอน Into Darkness หมอ McCoy ก็ได้ทำการทดลองฉีดเลือดของ Khan เข้าตัว Tribble ที่ตายแล้ว ต่อมาหลังจาก Kirk ตายเพราะรับรังสีเข้าไป ขณะที่ทุกคนสิ้นหวังเจ้า Tribble ที่ตายแล้วก็เกิดฟื้นคืนชีพทำให้รู้ว่าเลือดของ Khan สามารถรักษาเซลล์ได้ 


    (เริ่มนาทีที่ 3.46)



    ทั้งน่ารัก ทั้งปั๊มลูกไวกว่า กระต่าย และ หนูแฮมสเตอร์

     อยากเลี้ยงบ้างไหมคะ?




    Live Long and Prosper






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in