เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ซื้อประสบการณ์reefwn
ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว - ธนินท์ เจียรวนนท์
  • ชื่อหนังสือ ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว 
    ผู้เขียน ธนินท์ เจียรวนนท์ 
    สำนักพิมพ์ มติชน 

    ผมคิดว่าตัวเองมีความอคติกับบริษัทซี.พี.อยู่พอสมควร เพราะเรื่องราวที่ได้ยินมาส่วนใหญ่จะเป็นด้านลบของบริษัท แต่ผมก็คิดว่ามันไม่ค่อยยุติธรรมสักเท่าไหร่ กับการอคติใครสักคน โดยไม่ฟังความทั้งสองฝ่าย ผมจึงตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้มา เล่มที่เขียนโดยคนที่นั่งบนจุดสูงสุดของเครือเจริญโภคภัณฑ์

    ผมรู้สึกว่าความเป็นมาของบริษัทค่อนข้างจะธรรมดา การเริ่มต้นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ไม่มีอะไรแตกต่างจากการเริ่มต้นธุรกิจครอบครัวทั่วไป นั่นก็คือการมีหน้าร้าน และมีพนักงานเป็นคนในครอบครัว แต่สิ่งที่น่าทึ่งคือ การเติบโตเป็นอณาจักรพันล้านจากร้านขายเมล็ดพันธ์การเกษตร ผมรู้สึกทึ่งมากในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ ส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกเขาเติบโตได้เร็วขนาดนี้ คือความใจกล้าในการลงทุนกับธุรกิจใหม่ๆ และกล้าลงทุนกับเทคโนโลยี

    หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยมุมมอง และข้อคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจ สำหรับผมที่ไม่ใช่สายธุรกิจ รู้สึกว่า หนังสือเล่มนี้มีมุมมองที่เป็นประโยชน์เยอะอยู่พอตัว ถึงมันจะไม่ใช่มุมมองที่แปลกใหม่อะไรมากมาย แต่มุมมองและการบริหารงานแบบนี้แหละ ที่ทำให้ซี.พี.ยิ่งใหญ่ได้อย่างทุกวันนี้ สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆ ธุรกิจ อย่างที่ซี.พี.เองได้พิสูจน์มาแล้ว เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบ ผมก็พอเข้าใจว่า ทำไมหลายๆ คนถึงอคติกับซี.พี. เพราะการทำอะไรแบบครบวงจร ทำให้หลายๆ อาชีพที่เป็นตัวกลางต้องตายหายจากไป

    หนังสือเล่มนี้เหมาะกับทุกคน เพราะมันคือสูตรความสำเร็จของอดีตและปัจจุบัน ความสำเร็จที่ถูกพิสูจน์ด้วยกาลเวลาเช่นนี้ คุ้มค่าแก่การเรียนรู้แน่นอน ส่วนหลักการที่เป็นทีเด็ดของหนังสือเล่มนี้คือ การดีใจกับความสำเร็จแค่วันเดียว เพราะพรุ่งนี้เราจะต้องพัฒนาขึ้นไปอีก ถ้ามัวแต่ดีใจกับความสำเร็จ เราก็จะไม่ได้พัฒนาต่อไปสักที นี่คือเหตุผลว่าทำไม ความสำเร็จจึงดีใจได้แค่วันเดียว

    คำเตือน หนังสือเล่มนี้อาจทำให้คุณอยากทดลองเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ก็เป็นได้ ????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in