เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เมลเบิร์นแบบเรา | Melbourne like MeMeen Geywalin
เมลเบิร์นที่เราไม่รู้จัก | My Unknown Melbourne
  • 1
       ทำไมถึงเมลเบิร์น
       นั่นสินะ...ทำไม?
       เครื่องบินแตะพื้นดินออสเตรเลียจนพาตัวเองมายืนงงข้างกระเป๋าใบใหญ่อยู่ที่ Southern Cross Station แล้วยังถามคำถามนี้กับตัวเองอยู่เลย
       จริงๆ ควรถามก่อนหน้าจะเลือกจุดหมายปลายทางด้วยซ้ำ
       ก็สงสัยอยู่ว่าบางทีตัวเองอาจเป็นคนความรู้สึกช้า

       ออสเตรเลียมีเมืองใหญ่ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของคนจะไปอยู่ไปเที่ยวไปเรียนอยู่หลายเมือง เราเองก็เลือกๆ เอาจากเมืองที่เคยได้ยินชื่อมานั่นล่ะ
       Sydney...เขาว่าคนไทยเดินชนกัน
       Gold Coast...ไม่ค่อยถูกโรคกับทะเล
       Brisbane...น้องอยู่ ป้าอยู่ เพื่อนอยู่ แต่เราอยากอิสระ
       Perth...ไม่มีอะไรดึงดูด
       ...
       Melbourne...เขาว่าเป็นเมืองอาร์ท เขาว่ามีแกลอรี่ใหญ่และดีมาก
       ค้นๆ ข้อมูลอีกหน่อยเขาบอกว่าหนาวเย็นดี อยากเจออากาศเย็น
       งั้นก็ที่นี่แล้วกัน "เมลเบิร์น"
       เห็นมั้ย...ใจง่ายอีกแล้ว

    2
       เรารู้จักเมลเบิร์นเพียงผิวเผินและตัดสินใจเลือกเป็นจุดหมายปลายทางโดยรู้เพียงแค่ว่ามีกราฟิตี้ อาร์ทแกลอรี่ สตรีทโชว์ และอากาศเย็น
       เราคิดว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่เราเลือกเมลเบิร์นเพราะมันเป็นชื่อเมืองที่ติดอยู่ในหัวมาเนิ่นนาน จากหนังสัญชาติออสเตรเลียที่เราจำชื่อและเรื่องราวไม่ได้ แต่จำได้ชื่อเมืองในประเทศที่ไม่รู้ว่าอยู่ส่วนไหนของโลกในเวลานั้นได้อย่างแม่นยำ
       แต่เมื่อคนรอบข้างบอกว่าเราควรรู้มากกว่านั้นอีกสักหน่อย อย่างน้อยสถานที่ฮิตๆ ฮิปๆ ที่น่าไปก็ยังดี 
       คนพึ่งพาหนังสือมาตั้งแต่เด็กอย่างเราเลยไปหาซื้อหนังสือมาได้สองเล่ม
       อ่านดูได้นิดหน่อยก็พอรู้ว่ามีที่ไหนน่าสนใจและควรต้องไปเหยียบเยือน 
       และคิดไม่ผิดเลยที่พกติดตัวไปด้วย

       แต่ก็นั่นล่ะ เรารู้จักเมลเบิร์นแค่นั้น
       แค่ในหนังสือ

    3
       จากสนามบินเรามาถึง Southern Cross Station ได้ด้วย Skybus
       พนักงานช่วยยกกระเป๋าลงจากรถเป็นคุณลุงหนวดหนายิ้มกว้างใจดี 
       น้ำหนักกระเป๋าเกือบ 30 กิโลทำเอาคุณลุงตกใจนิดหน่อย แกถามพร้อมยิ้มกว้างๆ นั่นล่ะว่าทำไมหนักขนาดนี้ เราก็บอกแค่ว่ามาอยู่นาน
       ถามทางไปซื้อตั๋ว
       เดินไปซื้อบัตร Myki ด้วยความช่วยเหลือจากคนแถวนั้นที่อุตส่าห์ช่วยอธิบายให้อยู่นาน
       ใช้ Wi-Fi ของสถานี วิดีโอคอลกลับบ้าน
       แม่ถามว่าอยู่ที่ไหนและจะไปที่พักยังไง เราก็ตอบไปว่าไปรถไฟ แต่ขึ้นplatformไหนยังไม่รู้ ที่พักอยู่ไกลมากมั้ยก็ไม่รู้ จะกินอะไรก็ยังไม่รู้
       ก็ไม่รู้อะไรสักอย่างเลยนั่นล่ะ
       แม่ก็คงกลุ้มใจอยู่พอสมควรว่าลูกรู้อะไรบ้าง
       
       Southern Cross กว้างใหญ่ แต่จุดหมายปลายทางเราไม่ได้อยู่แถวนี้ เราจองเกสต์เฮ้าส์ไว้ที่ South Yarra ซึ่งต้องนั่งรถไฟต่อไป
       ถนนหนทางเอื้ออำนวยกับการเดินลากกระเป๋าใบใหญ่ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่นี่ไม่รู้อะไรสักอย่าง มองป้ายก็ยังงงๆ
       ผู้ใหญ่เคยสอน มีปากจงถาม 
       เราเดินถามคนไปตลอดทาง
       ถามยาวจนเดินทางไปถึงเกสต์เฮาส์ได้นั่นล่ะ

    4
       คนที่นี่ใจดี
       ผู้ชายเรียกเรา 'love'
       ผู้หญิงเรียกเรา 'honey'

       แม้ไม่รู้จักกันเท่าไหร่ แต่เมลเบิร์นไม่ใจร้ายนัก
       ถ้าอย่างนั้น ค่อยๆ ทำความรู้จักกันไปก็ได้เนอะ

    มีน เกวลิน.






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
นมัสการ (@fb1020832856196)
รออ่านต่อจ้า
Meen Geywalin (@meengeywalin1)
@fb1020832856196 :)