เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
=LOVEgouqi
ชวนฟัง NCT #127 - Neo Zone อัลบั้มที่ดีที่สุดในช่วงต้นปี 2020
  • คลอดสักที! ขออภัยในความล่าช้า ความจริงแล้วบทความนี้ตั้งใจจะเขียนหลังจากที่ค่ายปล่อยอัลบั้มมาแล้ว 1 เดือน แต่ช่วงนั้นดันเป็นช่วงที่มีการโยกย้ายงานพอดี ทุกอย่างเลยวุ่นวายไปหมด พอเข้าที่เข้าทางหน่อยก็ลืม แหะๆ แต่มาช้าก็ยังดีกว่าไม่มา

    คิดว่าหลายคนที่กดเข้ามาอ่านบทความนี้ น่าจะรู้จัก NCT อยู่แล้วพอสมควร บางคนอาจจะเป็น NCTzen บางคนอาจจะเคยได้ยินชื่อกันมาบ้างพอคุ้นหู หรือบางคนอาจจะไม่เคยรู้จักเลย ถ้าเป็นครั้งแรกที่กดเข้ามาอ่าน ก็ขอยินดีต้อนรับเข้าสู่ NEO KPOP CULTURE กันไปเลยแบบเนียนๆ

    ทำไมถึง NEO น่ะเหรอ? 

    แม้ว่าจะไม่เคยได้ลองฟังเพลงของ NCT ดูจริงๆ เราก็เชื่อว่ามีคนมากมาย คิดไปแล้วว่าเพลงของ NCT ฟังยาก บวกกับระบบของวงที่อาจจะดูแปลกไปจาก  KPOP boy band หรือ girl group ที่เราคุ้นเคย แต่ความจริงมันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรขนาดนั้น ถ้าเราแค่อยากลองฟังเพลง ก็แค่กดเข้ามาลองฟังกันง่ายๆแบบนี้นั่นแหละ เรื่องระบบอะไรต่างๆ จำนวนเมมเบอร์ ยูนิตยิบย่อย มันจะตามมาทีหลังเอง (ในวันที่เราโดนเขาตก ถ้าไม่โดนตก ก็ไม่ได้มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปโฟกัสกับมันมากนัก)

    แล้วแนวเพลงของ NCT มัน NEO ยังไงล่ะ?

    ถ้าจะให้อธิบายถึงความนีโอ ก็คงต้องย้อนไปตั้งแต่ชื่อวง NCT ย่อมาจาก Neo Culture Technology เดิมที concept มาในรูปแบบความใหม่ของระบบวง ในตอนแรกค่ายตั้งใจที่จะให้ NCT เป็นวงที่ "ไม่จำกัดจำนวนสมาชิก" หมายความว่า ถ้าวันนี้มี 18 คน พรุ่งนี้อาจจะมี 21 คน ก็ได้

    แล้วจะมีจำนวนเยอะแยะอะไรเบอร์นั้น?!

    เพราะในหนึ่ง NCT ก็ยังมี NCT 127, NCT DREAM, NCT U รวมถึง WAYV (ที่เชื่อกันว่าเป็นยูนิตจีน) แต่ในบทความนี้เราจะไม่ไปแตะในเรื่องของระบบและยูนิตอื่นๆแล้ว เดี๋ยวมันจะไม่ได้เข้าเรื่องกันสักที 555



    อ่ะ หลังจากนี้จะขอพูดถึงในส่วนของอัลบั้ม NEO ZONE ของ NCT 127 เลยก็แล้วกัน!

    NCT #127 - Neo Zone เป็นอัลบั้มที่ 2 ของ NCT 127 ยูนิตที่ขึ้นชื่อว่าเพลงแม่งฟังยากสุดๆ โดยเฉพาะเพลงจากอัลบั้มแรกๆ หรือซิงเกิ้ลก่อนหน้านี้ ซึ่งเราเองก็ยอมรับว่าเออ มันก็นิดนึง ถ้าเทียบกับเพลงของวงอื่นๆ มันย่อยยากกว่าจริง แต่มันก็ไม่ใช่เพลงที่แย่ อาศัยว่าต้องฟังหลายๆรอบหน่อยถึงจะเริ่มรู้สึกว่าชอบ แต่กับอัลบั้ม Neo Zone มันไม่ใช่แบบนั้น

    Neo Zone เป็นอัลบั้มที่มีความนีโอสมชื่อ เพราะในหนึ่งอัลบั้ม (13 เพลง) มีทั้งแนวเพลงที่เป็น hip-hop, trap, dance-pop, house, noise pop, R&B, soul, jazz แล้วก็ funk ซึ่งในหนึ่งเพลงเอง ก็ยังเป็น hybrid ไปในตัว เพราะใช่ว่า 1 แทร็คจะมีแค่ 1 แนวเพลงเสมอไป


    #1 Elevator (127F)


    Elevator เป็น opening track ของอัลบั้มนี้ ซึ่งเราบอกเลยว่าเพลงนี้อยู่ใน Top 3 (ของอัลบั้ม) สำหรับเรา แต่ก็อดรู้สึกไม่ได้ว่าเพลงนี้มัน underrated เมื่อเทียบกับ tracks อื่นๆ สำหรับเรา Elevator เป็นเพลงเปิดที่ถูกวางมาดีมาก เพราะมัน represent ความเป็น Neo Zone ทั้งอัลบั้มได้จริง เปิดมาเพลงแรกก็ funky เลย เราจะได้กลิ่นของความเป็น soul pop, 90s R&B และ jazz ในเพลงเดียวกัน จังหวะนุ่มนิ่มชวนโยก ที่หาได้ยากในเพลงของ NCT 127 มันเซอร์ไพรส์เรามากๆ ไม่เหลือ strong beats ที่เคยรู้จักไว้เลยสักนิด

    คะแนน: 10/10

    #2 Kick It


    Kick It เป็น single หลักที่ใช้ในการโปรโมทอัลบั้มนี้ ซึ่งก็เกือบจะพูดได้เต็มปากว่า "แกแมสแล้วว่ะ" (จะเกือบทำไม) เอาเถอะ ถึงจะแมสได้ไม่เท่าวงที่เขาแมสอยู่แล้ว แต่ก็ถือว่ามาได้ไกลมากกว่าเพลงโปรโมทก่อนหน้านี้เยอะจริงๆ พอฟังแล้วก็ฝังหัวอยู่เอาเรื่อง วันๆก็มีแต่ new thangs กับ bruce lee เอาออกไปไม่ได้สักที แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น ก็ต้องยอมรับว่า Kict It ตกคนได้เยอะมาก (ใครโดนเพลงนี้ตก ยอมรับมาซะดีๆ)

    สำหรับเรา noise pop อาจจะไม่ใช่แนวที่ถูกใจเท่าไหร่ เอาจริงๆเลยมันเป็น experimental music ที่อยู่คู่กับ NCT มาตลอด เพราะงั้นเลยมันถึงเป็นเพลงหลักในการโปรโมทวง การเป็น noise หรือ experimental เนี่ยมันเป็นความกบฎ ความใหม่ งานศิลป์ของการทดลองที่ดูเหมือนว่าไหน melody วะ? แล้วไหน rhythm? มันดูจะไม่มี harmony เลย ทำไมถึงเป็นเพลงได้ แต่นี่แหละ คือเพลงของ NCT


    คะแนน: 8.5/10

    #3 Boom


    เราว่า Boom เป็นเพลงที่ 90% ของ first listeners รู้สึกเลยว่า เออ ชอบเพลงนี้ว่ะ เพลงนี้เพราะ feel good ดีจัง อะไรประมาณนี้ ซึ่งมันมีความแอบคล้ายกับ Elevator นะ มันมี sweet tune จังหวะนุ่มนิ่มชวนโยก เราว่าความพิเศษของ Boom คือการที่ Rap line อย่างมาร์คกับแทยงมาทำหน้าที่ vocal ด้วย ยังไม่พอ track นี้ยังยืนอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับ Kick It อย่างชัดเจน เพราะ Boom มีทั้ง melody แล้วก็มีความ harmony แบบที่ Kick It ไม่มี แต่ดันเป็นแทร็คที่ต่อกัน 

    อีกอย่างที่น่าสนใจคือ Boom ยังเป็นแทร็คที่มี acoustic guitar นำเพลง แถมยังเป็น hybrid ของ R&B กับ bubblegum pop ที่ลงตัว เพราะมันย่อยง่ายมากๆ เมื่อเทียบกับ track อื่นๆของอัลบั้ม แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าฟังบ่อยๆก็มีแอบเบื่อไปเอง เพราะความที่มันเหมือนกับหมากฝรั่ง เคี้ยวแล้วหวานในช่วงแรก สักพักก็ค่อยๆจืด แต่มันเป็นความหวานที่คนเราเข้าถึงได้ง่าย

    คะแนน: 8.5/10


    #4 Pandora's Box


    แล้วก็เป็นอีกเพลงที่เราชอบมากกกก นี่ก็เป็น 1 ใน Top 3 ก็อดคิดไม่ได้อีกว่ามัน underrated เหมือนกัน เราจำได้เลยว่าช่วงที่อัลบั้มปล่อยออกมาแรกๆ เพลงอื่นถูกรีวิวอยู่เรื่อย แต่ไม่ค่อยเห็นคนรีวิวเพลงนี้สักเท่าไหร่ อาจจะเพราะว่าเพลงนี้ไม่ได้มีกิมมิค หรือความฉีกอะไรมากมาย แต่ jazzy R&B ก็ไม่ได้ทำให้เพลงนี้จืดอะไรขนาดนั้น ยิ่งพอเข้าท่อนบริดจ์ที่เป็น rap ของมาร์คกับแทยง เราว่ามันปรับ mood ของเพลงได้ดีขึ้น จากที่ทั้งเพลงก่อนหน้านี้มัน slow burn มาตลอด เรียกได้ว่าเป็น highlight ของเพลงได้เลย เราคิดว่าถ้าเพลงนี้มี live หรือไปฟังในคอนเสิร์ตคงจะให้ความรู้สึกที่ relax มากๆ ทั้งคนร้องแล้วก็คนฟัง

    คะแนน: 9/10


    #5 Day Dream 


    Day Dream เป็น dreamy R&B สมกับชื่อเพลงจริงๆ ฟังแล้วรู้สึกเหมือนกับ vocal line ได้พาคนฟังเข้าไปในห้วงความฝันยังไงยังงั้น boom กับ pandora's box ที่ก่อนหน้ารู้สึกว่ามันฟังง่าย มันเบา ก็ไม่เท่า Day Dream เหมือนเป็นเพลงที่ slow down ลงมาอีกขั้น รู้สึกว่าเพลงมัน soft มากๆ แต่ไม่ได้ถึงกับว่าเป็น ballad มันยังมีความเป็น synth pop อยู่ ถ้าจะให้พูดถึงเสน่ห์ของเพลงก็คงเป็นคอรัสของ vocals กับ dreamy soft pop นี่แหละ

    คะแนน: 7.5/10


    #6 Interlude: Neo Zone


    เป็นแทร็คขั้นและเอาง่ายๆ มันคือแทร็คที่ใช้ปรับตัวเข้าสู่เพลงต่อไป จากที่ฟังมาตามลำดับเนี่ย นอกจาก Kick It แล้ว ก็ยังไม่มีเพลงไหนเลยที่เป็น strong beats ใช่ไหมล่ะ? เพราะงั้น รู้เอาไว้เลยว่าหลังจากนี้แหละ มันกำลังจะเริ่มแล้วนะ Interlude เลยจะเริ่มใส่ EDM มาช่วยวอร์มหูของเรา เพื่อไปเจอกับอะไรที่หนักแน่นมากกว่าแทร็คก่อนๆนั่นเอง 


    #7 MAD DOG


    เห็นได้ชัดว่าฉีกจาก Day Dream มาแบบที่เรียกได้ว่าแหกโค้งกันเลยทีเดียว ดีที่มี Interlude ช่วยปรับให้ แล้ว MAD DOG เองก็ MAD ได้สมชื่อ เพลงนี้ก็เป็น experimental music และยังมีความ Hip-hop ที่หนักแน่นแล้วก็ดุเดือด เป็นเพลงที่ unique มากๆสำหรับเรา อาจจะย่อยยากหน่อย แต่คนที่ชอบฟัง rap ดุๆ หรือชอบ hip-hop เนี่ย ต้องลองเปิดใจฟังดูนะ มันแปลก แต่เป็นความแปลกที่ impressive เราชอบท่อนที่มาร์คแรปว่า "Drop it, let it go. Pop it, let it show" บวกกับดนตรีตรงท่อนนั้นที่เป็น backing track มันเหมือนจะพาเราออกนอกโลกยังไงยังงั้น ฟีลเครื่องบินหรือจรวดกำลังจะ take off แบบนั้นเลย

    คะแนน: 9/10


    #8 Sit Down!


    ยังคงเป็น Hip-hop ต่อเนื่องมาจากแทร็คเมื่อกี้ แต่เพลงนี้ vocal line จะมีบทบาทมากขึ้น มันมีความ R&B อยู่ด้วย ส่วนตัวคิดว่าฟังง่ายกว่า MAD DOG แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น Sit Down! ก็ยังมีความดุดัน ไม่ดรอปไปจาก MAD DOG เลย มันเป็น heavy rap ที่สนุกเพลงนึงเลย คิดว่าถ้าได้ไปฟังในคอนเสิร์ตคงจะ enjoy the show สุดๆ ท่อนฮุคมันฉุดอารมณ์ขึ้นไปมากๆ มัน hyped มันจะต้องได้ตะโกนร้องไปกับ NCT 127 ในคอนแน่นอนแหละ

    คะแนน: 9/10


    #9 Love Me Now


    เป็นอีกเพลงที่ชอบมาก ชอบความ synth pop ผสมกับ R&B มีจังหวะสนุกที่โยกได้ เราว่าเพลงนี้เหมาะกับการร้องคลอไปกับศิลปินในคอนเสิร์ต ท่อนที่ร้องว่า I want you to love me now หรือ love me, love me, love me มันติดหู ร้องง่าย แต่ในขณะเดียวกันมันไม่ได้มีอะไรหวือหวา ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นไปกว่าเพลงอื่น อาจจะฟังดู plain ไปนิดๆถ้าเทียบกับแทร็คอื่น แต่ส่วนตัวแล้วเราชอบนะ ถ้าไม่ได้อยากจะฟังเพลงที่พาเรา hyped ไปไหนมาก Love Me Now ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเปิดฟังไปแบบเพลินๆ

    คะแนน: 8/10


    #10 Love Song


    เป็นอีกเพลงที่ vocal line มีความโดดเด่นมากกกกกก เราชอบ แต่ละคนเริ่มจะได้โชว์เทคนิคการร้องเพิ่มมากขึ้น เป็นเพลงที่ฟังง่าย ย่อยง่าย เหมาะกับวันที่ฝนพรำนิดๆ อากาศเย็นหน่อยๆ แล้ว rap line เองก็ไม่ได้ดรอปเลย ก่อน pre chorus สุดท้ายที่เป็น rap มัน strike the right note มาก มันรับส่งกับส่วนของ vocal ได้ดี ทั้งๆที่เพลงมันไม่ได้มีอะไรหวือหวา ชอบมากกก

    คะแนน: 9.5/10


    #11 White Night


    Top 3 สุดท้ายจะเป็นเพลงไหนไม่ได้อีกแล้วนอกจาก White Night เป็น slow jam ที่ดีมากกก ประทับใจ ไม่คิดว่า NCT 127 จะมี ballad ที่ดีต่อใจขนาดนี้ เอาง่ายๆ ไม่คิดว่า NCT 127 จะมี ballad ที่มา impress ได้เลยอ่ะ เราไม่เคยคาดหวังกับเพลงช้าของวงนี้ เพราะคิดว่าเพลงวงเน้นไปทาง strong beats มากกว่า เจอเพลงนี้เข้าไป ขิตเลย ขอยกให้เป็น best  track ของ Neo Zone เลยจ้า ชอบที่เพลงมันมีเสียงเปียโนนำ มีความ jazz ความ R&B แล้วก็มี soul pop ในเพลงเดียว vocal ไม่ต้องพูดถึง เพลงแบบนี้มันทางเขาจริงๆ แต่ rap line ที่มาทำหน้าที่ vocal ไปด้วยคือ... กุมใจ ชอบมาก

    คะแนน: 10/10


    #12 Not Alone


    เป็นเพลงที่คนพูดถึงน้อยเหมือนกัน แต่เชื่อไหมว่าเพลงนี้น่าสนใจมาก มันเป็นทั้ง soft synth pop ที่มีความ hip-hop ผสมผสานอยู่หน่อยๆ ปนไปกับความ soul นิดๆ ไม่หวือหวา ฟังง่าย เพลงให้ความรู้สึกอบอุ่นตามชื่อเลย ฟังแล้วรู้สึกว่า blissful มากๆ

    คะแนน: 8.5/10


    #13 Dreams Come True


    ถ้าถามว่าเพลงไหน cheer up และให้ความรู้สึก feel good ที่สุดในอัลบั้ม ก็คงจะไม่พ้น Dreams Come True มันความลงตัวระหว่าง R&B, jazz, soul pop ที่ดีมาก chorus ของ vocal line ก็ดีงามตามท้องเรื่อง ฟังแล้วรู้สึกแบบ "Bring me back to 90s!" ประทับใจความละมุน ความลงตัวของ vocal กับ rap lines มาก music vibes ของเพลงมันสื่อสารออกมาได้ดีมาก เหมือนได้รับพลังบวก ทั้งๆที่แปลแทบจะไม่ออกเลย

    คะแนน: 10/10



    จบไปแล้วกับ 13 เพลงของ Neo Zone เราตั้งใจเขียนออกมามากๆ หวังว่าหลายๆคนที่เข้ามาอ่านจะลองไปฟัง NCT #127 - Neo Zone กันไม่มากก็น้อย (สามารถเข้าไปฟังได้ตาม link ที่เราแปะไว้เลยนะคะ อีกทางก็คือ Spotify ของวง NCT 127) ใครที่ชอบอัลบั้มนี้มาแลกเปลี่ยนกันได้นะ อยากรู้ว่าแต่ละคนชอบเพลงไหนกันบ้าง หรือคนที่กำลังจะลองไปฟัง ฟังแล้วรู้สึกยังไงมาคุยกันได้น้าาา สำหรับวันนี้ขอบคุณที่กดเข้ามาอ่านบทความนี้นะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ :D

    ปล. ใครที่สนใจอยากจะลองไปฟังเพลงอื่นๆของ NCT ต่อ แนะนำว่าให้ลองไปดูแฮชแท็ก #ใครๆก็ฟังNCT ในทวิตเตอร์ดูนะคะ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in