เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทกวีไม่มีแพนด้า2Orraphansilp
มาเด้อมากินข้าว
  • แจ่วบองของอร่อย                     เรากินบ่อยชาวอีสาน
    คู่ครัวมาช้านาน                        กาลผันผ่านลืมไม่ลง
    วิธีที่แม่ทำ                                 ตะไคร้ตำจนเป็นผง
    พริกแห้งข่าครบองค์                  อย่าลืมหลงข้าวคั่วหอม
    สำคัญคือปลาร้า                        หมักไหมาทะนุถนอม
    ได้กลิ่นเรายินยอม                     พร้อมมอบกายถวายชีวัน
    ปลาร้าสับละเอียด                      แล้วละเมียดปรุงรสพลัน
    ผักสดข้าวเหนียวปั้น                  โอ้สวรรค์อาหารลาว

    อีกถ้วยแกงขี้เหล็ก                      ลูกโดดเล็กพริกเม็ดขาว
    ขี้เหล็กแตกยอดพราว                 ซดแก้หนาวหลับสบาย
    ขมขมเขาว่าดี                            คุณค่ามีช่วยขับถ่าย
    ดับร้อนในร่างกาย                      ไข้หวัดหายคลายกังวล
    ได้กบมาหลายตัว                        ยกจากครัวเมนูป่น
    หอมหวนป่วนกมล                      แซ่บเหลือล้นจ้ำจนแปน

    ผักเคียงจัดเรียงราย                    อยู่ด้านซ้ายวางเนืองแน่น
    ไม่เคยจะขาดแคลน                    ขึ้นตามป่าหาเก็บกิน
    ผักเม็กผักกะโดน                         นึ่งเห็ดโคนต้นกระถิน
    บัวบกเต็มผืนดิน                         ผักตำนินเลื้อยริมรั้ว
    หมาน้อยอร่อยวุ้น                       สรรพคุณไม่ใช่ชั่ว
    ผ่อนคลายสบายตัว                     ซดคล่องคอขออีกชาม
    ก้านจองต้องย่างไฟ                     ลวกกินได้กระเจียวงาม
    หอมเปหอมทุกยาม                     อย่ามองข้ามผักกะเดา

    ลาบปูดูรสเผ็ด                             อร่อยเสร็จเด็ดไม่เบา
    มันย่องล่องลอยเย้า                     มันเค็มเคล้าเข้ากันดี
    แกะปูลงสู่ครก                             จับสากยกโขลกได้ที่
    ตั้งไฟคนทัพพี                             สองนาทีค่อยยกลง
    ขั้นตอนการปรุงลาบ                   กะหยาบหยาบแต่เที่ยงตรง
    พริกป่นข้าวคั่วผง                       มะนาวนิด เหยาะน้ำปลา

    สุดท้ายตำบักหุ่ง                          แซ่บสะดุ้งมะกอกป่า
    บักเขือขื่นฝานลงมา                   จกปลาร้าใส่จั๊กต่อน
    มาเด้อมากินข้าว                        ซุมหนุ่มสาวพักสาก่อน
    แดดเที่ยงมันเปรี้ยงร้อน             นั่งผ่อนพักเซามีแฮง
    ยกถาดพาข้าวมา                       เทิงเถียงนาลมพัดแรง
    ล้อมวงเราปันแบ่ง                      มีสิ่งใดเราแบ่งปัน

    อ้ายกอบมีซี้นหลอด                    เคี้ยวกรอดกรอดกรุบกรอบฟัน
    ซุบบักมี่เอื้อยแมวนั้น                  จ้ำกันทั่วนัวเหลือหลาย
    น้ากบนึ่งบักอื๋อ                           คือของหวานน้าไม่ขาย
    เอามาแบ่งปันยาย                      เคี้ยวกลืนง่ายผู้เฒ่ามัก
    ป้าแดงแกงเห็ดปลวก                 อีกหมกฮวกพวกเพิ่นดัก
    หอมหวนอบอวลนัก                    สายใยรัก ณ ท้องนา


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Winai Chaichana (@winaichaichana)
น่าไปอยู่อีสาน จะได้เปลี่ยนรสชาติชีวิตบ้าง :)