เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MINIMORE INTERVIEWminimore
TOMA : ‘ความผี’ คือสิ่งที่ดีในการ์ตูนตลก!
  • การ์ตูนตลกเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน เพราะ ‘ความผี’ นั้นมันทำให้การ์ตูนเป็นเอกลักษณ์! แล้วนักเขียนอย่างโต๋มะใส่ความผีแบบไหนไว้ล่ะ!


    ฤกษ์งามยามดีที่ TOMA หรือโต๋มะ นักเขียนการ์ตูนผู้มีผลงานเล่มหนาปึ้กอย่าง ‘เมจิคัลเกิน นันทพร’ มาเยี่ยมออฟฟิศ เลยถือโอกาสระหว่างน้องรอรถกลับบ้าน ชวนมาคุยเกี่ยวกับงานเขียน! (เดี๋ยวๆ นี่มันรบกวนเวลาเขารึเปล่า)




    Mission
    >> สัมภาษณ์โต๋มะ
    สถานที่
    >> ห้องทำงาน minimore ท่ามกลางทีมงานทั้งหมด

    .

    .

    ปกติควรไปหาห้องสัมภาษณ์เป็นส่วนตัวอะเนอะ...

    กะ...ก็ทุกคนเป็นแฟนผลงานโต๋มะนี่นา! จะพาโต๋มะหลบลี้หนีหายไปคุยกันสองคนก็ไม่ดี นั่งมันกลางห้องนี่แหละ สนุก มีคนชวนคุยเยอะดี


    เข่าตัวแทนมินิมอร์ด้านด้วยนะเอ้อ
    *หมายเหตุ* โลโก้มินิมอร์ไม่ใช่หมี แต่มินิมอร์ที่เป็นหมีเป็นคนสัมภาษณ์โต๋มะ ไม่งงนะ


    มินิมอร์ : แรงบันดาลใจของเมจิคั่นเกินนันทพรคืออะไร 
    (มินิมอร์ออกเสียงเช่นนี้จริงๆ เพราะ ‘เมจิคัลเกิน นันทพร’ แล้วมันขาดๆ หายๆ ไม่คอมพลีท!)

    TOMA : เกิดจากการดูการ์ตูนเมจิคัลเกิร์ลละคิดว่าบางอย่างถ้าเป็นชีวิตจริงมันต้องยากแน่ๆ เลย! บางทีก็แบบ เฮ้ย มันมีช่องโหว่ แบบชีวิตจริงแกทำแบบนี้ไม่ได้แน่!

    มินิมอร์ : (คิดในใจ “ซัดกระบวนท่ากลับ!” ) <<ไม่ใช่กำลังภายในปะเฮ้ย
    ช่องโหว่แบบไหนกัน

    TOMA : อย่างเครื่องแบบของเมจิคัลเกิร์ลทั้งหลาย ช่างเป๊ะปังพอดีไปกับทุกสิ่ง ถ้าเป็นเราเองต้องเป็นไม่ได้แน่ หน้าไม่ให้

    มินิมอร์ : (ถึงกับหลุดอุทานว่าโอ้โห) นี่มันเป็นการเลือกปฏิบัตินี่นา คือต้องสวยต้องหุ่นดี สไตลิชคาวาอี้ถึงเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ได้เท่านั้นสินะ!

    TOMA : แบบนั้นแหละค่ะ...


    /มินิมอร์ตบบ่าและยิ้มอารีให้ด้วยความเข้าใจ


    มินิมอร์ : สงสัยมานานแล้ว ทำไมต้องเป็นคาปิบาร่า!

    TOMA : เพราะมันน่ารักดี อ้วนๆ กลมๆ ตันๆ แล้วก็ดูแตกต่างกับสัตว์สาวน้อยเวทมนตร์ปกติที่ดูเล็กๆ น่ารัก

    มินิมอร์ : *มินิมอร์คิดในใจว่า..ก็เลยเลือกไอ้ตัวที่ยืนสตรองท่ามกลางอนาคอนด้าและจระเข้เรอะ..* 


    (ขอบคุณภาพจาก gettyimages)


    มินิมอร์ : แต่เอาจริงๆมันก็มีความพีคนะ เจอคาปิบาร่าเคาะหน้าต่างเนี่ย

    TOMA : ใช่มั้ยล่ะคะ!


    มาลองคุยถึงผลงานอื่นๆ บ้างดีกว่า!

    โต๋มะมีผลงานอื่นที่ลงเพจ tama toma อย่าง “นังรุ่นน้อง” หรือ Notice Me, Senpai ซึ่งมีความพีคในหลายจุด เป็นการเอาเรื่องราวที่เราเห็นได้ทั่วไปในการ์ตูนโชโจ หรือการ์ตูนผู้หญิงตาหวานมาเขียนในแบบที่เป็นตัวเอง ก็เลยกลายเป็น “รุ่นพี่” ผู้มีใบหน้าเหมือนกรวยจราจรจับหงาย และ “นังรุ่นน้อง” ทวินเทลสุดคิวท์ (?)


    (สาวน้อยคนนี้แอบรักรุ่นพี่ เรื่องราวต่อไปนี้จะทำให้คุณอึ้ง!!!! Notice Me, Senpai)

    มินิมอร์ : ไอเดียมาจากไหนเนี่ย

    TOMA :  ก็เหมือนเวลาอ่านการ์ตูนทั่วไป แต่ไอเดียนิสัยนังรุ่นน้องมาจากตัวเอง ที่เวลาปลื้มนักวาดคนไหน เราจะอยากให้เค้าเห็นงานเราบ้าง แต่ทำไงเขาก็ไม่เห็น เวลาเห็นคนปลื้มกรี๊ดกร๊าดเยอะๆ ตัวเองก็จะแบบ อา เหนื่อย พอ ช่างมันละกัน รุ่นน้องก็พัฒนาจากกรี๊ดกร๊าด ก็เริ่มไปหาผลประโยชน์จากรุ่นพี่แทน

    มินิมอร์ไม่อยากจะสปอยล์ แต่บอกได้เลยว่า Notice Me, Senpai เป็นการ์ตูนทำมือที่เฟี้ยวมาก เพราะมีตอนแรกแล้วก็ [END] เลย แต่หลังจากนั้นมีตอน -1, -2 และตอนที่เป็นจุดทศนิยมออกมา.. นี่มันการนับบทโลกไหนกัน

    หนังสือทำมือตอนนี้ไม่ได้วางขายแล้ว สามารถติดต่อโดยตรงในเพจได้จ้ะ แต่ว่า! ยังมีสติกเกอร์ขายนะ! LINE Sticker : Notice me, Senpai




  • ผลงานที่ยัง active ตอนนี้คือเรื่อง MOM Pearl (มัมเพิร์ล) หรือแปลไทยๆ ได้ว่า แม่มุก ไม่สิ มุกแม่! มุกแม่จริงๆ นะ เพราะคนเล่นมุกคือแม่ของโต๋มะนั่นเอง! มินิมอร์ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี.. เอาว่าไปดูเถอะ

    (เครดิตมัมเพิร์ล 06 มาจาก ที่นี่ )


    มินิมอร์ : อันนี้สงสัยมาก *ทำหน้าจริงจังแบบคุณสรOOOยามสัมภาษณ์ประเด็นดราม่า* มัมเพิร์ลอะ.... เจอบ่อยมั้ย

    TOMA : ก็ไม่บ่อย แต่มาโดยไม่รู้ตัว หนูเจอแล้วต้องจดอะ

    มินิมอร์ : ส่วนมินิมอร์ก็จดจำแทน มุกแบบนี้...ประทับใจ ลืมยากจริงๆ ใครสนใจอยากอ่าน Mom Pearl ว่าทำไมลือลั่นนัก แนะนำให้ไปลองอ่านในอัลบั้มนี้เลยจ้ะ Mom Pearl by tama toma


    มินิมอร์ให้น้องได้พักกินน้ำ ซึ่งก็แค่หยุดพูดแล้วให้น้องดื่มน้ำเฉยๆ
    โอ้โห แล้วทำไมต้องพูดเป็นสาระ หือ?



    มินิมอร์ : ก่อนจะจากกันไป พาน้องไปส่งข้างล่าง ขอถามคำถามหน่อย ถ้ามีคนที่อยากจะเขียนการ์ตูนมุกอย่างนี้บ้าง โต๋มะมีอะไรแนะนำมั้ย

    TOMA : ต้องอ่านการ์ตูนตลก อ่านหลายๆ แนว ทุกๆ อย่างมี “ความผี” ของมัน

    มินิมอร์ : *ทีมมินิมอร์หัวเราะพร้อมเพรียงเนื่องจากสัมกันอยู่ในออฟฟิศ*


    เฮ้ย ความผีมันไม่ได้ตลก แต่เราชอบไอเดียการเรียกว่า “ความผี” 
    มันเป็นอะไรที่เอ้อออ มันเป็นเอกลักษณ์
    แม้คำว่าความผีอาจจะไม่มีข้อสรุปอย่างชัดเจน แต่เราพอจะนึกออกไหมนะว่ามันคืออะไร? ลองอ่านสัมภาษณ์ต่อกันเถอะ เผื่อได้รู้จักมากขึ้น



    มินิมอร์ : แล้วโต๋มะมีอะไรอยากแนะนำให้อ่านไหม

    TOMA : คุโรมาตี้ สเก็ตดานซ์ คือให้ดูความผีของแต่ละเรื่อง จังหวะมุกไหนควรนิ่ง โวยวาย หรือหัก *โต๋มะอธิบายด้วยน้ำเสียงจริงจังที่สุด* อ่านแล้วมาดูว่าเราชอบแบบไหน เราเหมาะกับแบบไหน แล้วก็เอามาปรับ ใส่ความเป็นตัวเองลงไป!

    จริงของโต๋มะ! เพราะการ์ตูนแต่ละเรื่องมันมีเอกลักษณ์ของมัน ก่อนเขียนต้องอ่านมาก่อนเนอะ ถ้าเอาความผีเขามาใช้เลยเราก็เป็นได้แค่งานก็อป งานมิเรอร์เกรดAAA แต่ถ้าใส่ความเป็นตัวเองลงไป เราก็จะได้ “ความผี” เป็นของเราเอง!


    มินิมอร์ : แล้วการ์ตูนเรื่องไหนที่อ่านแล้วชอบ แบบอ่านแล้วชอบเฉยๆ เป็นแนวที่อ่านเพลินจริง

    TOMA : โนดาเมะ คุโรมาตี้ อาสึมังงะไดโอ โยทสึบะ


    มาดูหน้าตาการ์ตูนที่โต๋มะกล่าวถึงกัน!


    อาสึมังงะ ไดโอ | คุโรมาตี้


    (โยทสึบะ | โนดาเมะ คันทาบิเล่ | สเก็ต ดานซ์)


    มินิมอร์ : ถามถึงวิธีการทำงานของโต๋มะหน่อย เป็นแนวไหน แบบไหน

    TOMA : เริ่มจากการสังเกต แล้วก็สงสัย จากนั้นก็จินตนาการต่อ

    มินิมอร์ : อ๋อ แบบที่เล่าเรื่องดูการ์ตูนสาวน้อยเวทมนตร์แล้วสงสัย

    TOMA : ใช่เลยพี่ คือพอดูแล้วมันก็คิด สงสัย ทำไมเป็นแบบนี้วะ อีแบบนี้ในชีวิตจริงๆ เป็นไปไม่ได้แน่ ก็เลยเอามาจินตนาการต่อ เริ่มจากชีวิตประจำวันนี่แหละ

    มินิมอร์ : เออ เหมือนเราเคยนั่งรถเมล์สีเหลืองสาย 203 ตอนกลางคืน พอขึ้นไปปั๊บ ไฟสีเขียวทั้งคัน!

    TOMA : ฮะ!!!

    มินิมอร์ : จริง! ไฟเขียวทั้งคัน เรารู้สึกถึงฟีลลิ่งแบบ “สัมผัสประสบการณ์ปลาหมึกที่ว่ายไปหาเรือไดหมึกได้แล้ววันนี้” แบบนั้นเลย

    TOMA : เนี่ยอะพี่! มันก็เอามาต่อยอดได้ เขาอาจจะเคยทำประมงมาก่อน แต่ว่าโดนพายุเรือเสียหาย เลยเข้ากรุงเทพมาขับรถเมล์แทน แต่ว่าก็ยังคิดถึงชีวิตชาวประมงอยู่...


    คุณพระ...มันต่อเรื่องได้จริงๆ ด้วย
    นี่สินะพลังของการสังเกต สงสัย และจินตนาการ!


    มินิมอร์ : ทีนี้นึกถึงบรรยากาศในครอบครัว *ผายมือไปยังมัมเพิร์ล* บรรยากาศในบ้านมีส่วนในการสร้างมุกมั้ย

    TOMA : บรรยากาศครอบครัวก็มีส่วนทำให้ได้มุกที่ลื่นไหล แบบ...มัมเพิร์ล 

    มินิมอร์ : มีอากงเพิร์ลด้วย... แอดวานซ์


    มินิมอร์เองก็คิดว่าตัวเองเป็นคนตลกขึ้นเหมือนกันเมื่อได้มาทำงานที่ minimore.com เนื่องด้วยสมาชิกในทีมและเจ้านายนั้นร่าเริงเหลือหลาย สักวันนึงก็อาจจะมีมุกตลกอะไรมาเขียนก็ได้นะ! *เพื่อนๆบอกว่ารีแอคชั่นเวลาเขียนฟีดนี่ยังไม่ตลกพอหรือต้องรอเป็นบ้าก่อน*

    ขอบคุณโต๋มะที่มาเป็นแขกรับเชิญให้มินิมอร์สัมภาษณ์ แม้จริงๆ จะเข้ามาทำธุระ แต่เราก็จะเดินไปขอคุยด้วย! *จากนี้ไม่มีคนเข้ามาออฟฟิศอีกเลย* ขอฝากผลงานล่าสุด “เมจิคัลเกิน นันทพร” ของ TOMA ไว้ด้วย ส่งข้อความลงเพจบอกให้โต๋มะเขียนเรื่องใหม่กันเถอะ มินิมอร์ก็จะรอนะ *ยิ้มเขิน*


    สั่งซื้อได้ ที่นี่ เลย 


    คราวหน้ามินิมอร์จะสัมภาษณ์นักเขียนท่านไหนมาฝากทุกคน แล้วเขาจะมีเคล็ดลับงานเขียนอย่างไร คราวนี้มี “ความผี” แล้วคราวหน้าจะมีความนางฟ้าหรืออื่นๆ ไหม โปรดติดตามตอนต่อไป!




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in