เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนู่นนี่Meji Tnb'
รีวิวอัลบั้มยุค 80 แห่งปี 2016: 80 Kisses
  • คำเตือน: รีวิวนี้อาจมีความลำเอียงจากความชอบส่วนตัวของผู้เขียนรีวิว

    ขอออกตัวก่อนว่า จขรว. (ย่อมาจาก เจ้าของรีวิว) ค่อนข้างติ่งอัลบั้มนี้พอสมควร ติ่งในระดับที่ไม่อยากกรี๊ดกร๊าดอยู่คนเดียว แต่อยากให้คนอื่นมากรี๊ดอัลบั้มนี้ด้วยกัน รีวิวนี้จึงได้ถือกำเนิดขึ้น (เพลงมา/ แถ่มถะแดมแดมแดมแด่มแด่มแดมแด๊ม)

    อัลบั้ม 80 Kisses เป็นอัลบั้มเต็มอัลบั้มที่ 2 ของวงโพลี่แคท (Polycat) จากค่ายเพลงห้องขนาดย่อม (Smallroom) ภายในอัลบั้มประกอบด้วยเพลงทั้งหมด 12 เพลง (อ้างอิงจาก fungjai.com) ได้แก่

    1. เพื่อนไม่จริง (Forever Mate) เพลงแอบรักจากเซ็ต The Ordinary Love Story

    สำหรับคนที่เคยฟังเพลงนี้มาก่อน อาจจะเอิื้อมมือไปกดข้าม เพื่อฟังเพลงถัดไปในอัลบั้ม แต่ช้าก่อน! เพราะเพลงเพื่อนไม่จริงในอัลบั้มนี้ โพลี่แคทได้แอบเพิ่มซาวด์ฟรุ้งฟริ้งจากเพลงเพื่อนไม่จริงในเซ็ต The Ordinary Love Story มาด้วย (ถึงจะเพิ่มมานิดนึงก็เถอะ)

    เพลงนี้จขรว.ชอบท่อนโซโล่ของกีตาร์เป็นพิเศษ ฟังทีไรก็รู้สึกอยากวิ่งไปหยิบกีตาร์มาเล่นทุกที ถึงจะเล่นไม่เป็นก็ตาม

    2. ภักดี (Faith) เพลงใหม่แกะกล่องลำดับที่ 1

    เปิดเพลงมาด้วยเสียงโอ่โอของพี่นะ และจังหวะชวนโยกตามเบา ๆ

    ตัวเพลงพูดถึงการไม่จมปลักกับความรักครั้งเก่า ผ่านตัวเอกที่พยายามตักเตือนใครบางคนจากประสบการณ์การรอที่ไร้หวังของตัวเอง

    ตอนจขรว.ได้ฟังเพลงนี้ครั้งแรก คือชอบมาก ชอบแบบเปิดฟังซ้ำจนติด (ด้วยความที่เพลงมันมีโอ่โอทั้งตอนเริ่มและตอนจบ เวลาเปิดวนเลยลื่นมาก รู้ตัวอีกทีก็ฟังเพลินไปไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบแล้ว) ส่วนที่ชอบของเพลงคงเป็นเรื่องจังหวะ สำเนียงของพี่นะตอนร้องคำว่า จงรักภักดี และเสียงกลองที่เข้ากับอารมณ์ของเพลงได้ดี เช่นท่อน "อย่าเป็นเลยคนจงรักภักดี"
  • 3. เพื่อนพระเอก (Goodfella) เพลงใหม่แกะกล่องลำดับที่ 2

    ถ้าให้พูดถึงเพลงเพื่อนพระเอก คำว่ากลมกล่อมคงเป็นคำจำกัดความที่ดีที่สุดของเพลงนี้

    เพลงเพื่อนพระเอกไม่ละเลยที่จะให้พื้นที่กับเสียงต่าง ๆ ในเพลง และการให้พื้นที่กับเสียงเหล่านั้นกลับนำไปสู่ความเข้ากันอย่างลงตัว แทนที่จะกลายเป็นเพลงที่มีรายละเอียดเยอะเกินไปจนเหนื่อยที่จะฟัง

    จุดที่อดพูดถึงไม่ได้ในเพลง คงเป็นเสียงของพี่นะที่สื่ออารมณ์เพลงได้ดีมาก จนเกือบเชื่อว่าเพื่อนพระเอกในเพลงคือตัวพี่นะเอง ไม่รู้ว่าจขรว.คิดไปเองไหม แต่ถ้าเทียบกับเพลงอื่น ๆ พี่นะมีลูกเล่นในการใช้เสียงมากขึ้นกว่าเดิม และเมื่อเสริมกับเนื้อเพลงที่เรียบเรียงได้ดีจนอยากเห็นหน้าคนแต่ง เพลงนี้เลยมีความเป็นเพื่อนพระเอกสมชื่อจริง ๆ

    ป.ล. ยิ่งฟังเพลงนี้ ยิ่งอดรู้สึกไม่ได้ว่านี่มันเพลงประชดประชันชัด ๆ

    4. ซิ่ง (Friday on The Highway) เพลงใหม่แกะกล่องลำดับที่ 3

    โพลี่แคทคงกลัวเราลืมคอนเซ็ปต์ร้องตามไม่ได้เพราะฟังไม่ออกจากเพลงก่อน ๆ (เช่นเพลงมันเป็นใคร ที่จขรว.ต้องดูเนื้อเพลงตามเพราะฟังท่อน "จะตามไปจนให้เจอว่าเขามันเป็นใคร" ไม่ออก) เพลงซิ่งเลยเปิดตัวมาพร้อมความมันส์สมชื่อเพลง และเสียงร้องพี่นะที่เมามันส์มากจนต้องฟังรอบที่ 2 เพื่อทำความเข้าใจกับเนื้อเพลง จขรว.สารภาพว่าในขณะที่เขียนรีวิวนี้อยู่ จขรว.ก็ยังสงสัยว่า ท่อนภาษาอังกฤษใช่ It's friday love on the highway with you ไหม (แต่คิดว่าน่าจะถูกนะ เพราะพยายามเงี่ยหูฟังขั้นสุดแล้วจริง ๆ)

    จุดเด่นของเพลงนี้อยู่ที่ความมันส์ของเพลงล้วน ๆ ทุกเสียงในเพลงเหมือนเตรียมมาปลดปล่อยความมันส์กันอย่างเต็มที่ เต็มที่ในแบบที่ว่าถ้าเอาไปเล่นสดคงมีคนโยกตามได้ไม่ยาก (แต่อาจจะร้องตามแค่บางท่อนเพราะฟังบางท่อนไม่ออก...)
  • 5. ปืน (Pistol) เพลงใหม่แกะกล่อง(อีกแล้ว)ลำดับที่ 4

    อดรู้สึกไม่ได้ว่าซาวด์เปิดเพลงนี้มีกลิ่นอายแบบเพลงเปิดหนังอยู่ และตัวเพลงค่อนข้างเน้นเสียงอื่น ๆ ให้เด่นกว่าเสียงร้อง (รวมถึงเสียงคอรัสหญิงด้วย) เพลงนี้เลยค่อนข้างมีกลิ่นอายที่ต่างจากเพลงอื่น ๆ พอสมควร

    จริง ๆ ถ้าดูจากเนื้อเพลง เพลงปืนถือเป็นเพลงที่อินเลิฟพอตัว แต่ด้วยกลิ่นอายที่บอกไปในข้างต้นทำให้เพลงปืนไม่ออกมาหวานเลี่ยนเหมือนกับเพลง "เวลาเธอยิ้ม" ที่เป็นเพลงอินเลิฟเหมือนกัน

    6. เวลาเธอยิ้ม (You Got Me At Hello) เพลงรักสุดอินเลิฟจากเซ็ต The Ordinary Love Story

    เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูกับเพลงนี้ดี หลังจากเวลาเธอยิ้มได้ไปปรากฏตัวในซีรี่ส์ชื่อดังอย่าง ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีซั่น 3

    จุดต่างของเพลงเวลาเธอยิ้มจากเซ็ต The Ordinary Love Story กับเพลงเวลาเธอยิ้มในอัลบั้ม 80 Kisses ที่สังเกตได้ชัดคงเป็นที่ชื่อภาษาอังกฤษของเพลง ที่เปลี่ยนจาก You Had Me At Hello เป็น You Got Me At Hello ส่วนความแตกต่างของตัวเพลงทั้งสอง จขรว.รู้สึกว่าเวลาเธอยิ้มจะให้ความรู้สึกที่ครบกว่านิดหน่อย ถ้าเข้าใจไม่ผิด เหมือนเสียงเบสในเพลงจะชัดกว่าตอนอยู่ในเซ็ต The Ordinary Love Story (เสียงตื่อดื๊อดึ๊ดตื่อดื๊อดึ๊ดที่เป็นพื้นหลัง) ด้วย

    สารภาพว่าตอนแรกที่ฟัง จขรว.เองไม่ได้สังเกตเห็นความแตกต่างอะไรมาก จนมารีวิวนี่แหละ เลยรู้สึกว่ามันมีจุดต่างว่ะ
  • 7. มันเป็นใคร (Alright) เพลงใหม่ก่อนปล่อยอัลบั้ม เปิดตัวพร้อมมิวสิควิดีโอที่เชื่อว่าหลายคนอยากวิ่งไปเช็ดน้ำตาให้พี่ยิ้ม

    ถือเป็นอีกเพลงของโพลี่แคทที่ถูกพูดถึงเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นวลีก่อนเปิดเพลง ("การที่เธอยอม ให้เราเป็นคนคอยปลอบ ไม่ได้แปลว่า เธอจะรักเรา"), ท่อนฮิตติดหูอย่าง "เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ ออลไรท์" ที่ถูกเอามาเล่นมุกในภายหลัง (จุดเริ่มต้นมุกน่าจะมาจาก เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ ขอไลน์) หรือมิวสิควิดีโอที่มีพระเอกน่าเห็นใจและหล่อมากอย่างพี่ยิ้ม

    โพลี่แคททำการบ้านได้ดีมากในการทำเพลงออกมาให้ติดหูคนฟัง กลั่นกรองเนื้อหาออกมาได้โดนใจ สอดแทรกเสียงแซกโซโฟนได้อย่างลงตัว และใช้เทคนิคเพลงยุค 80 ให้เข้ากันได้กับเพลงสมัยปัจจุบัน (สำหรับจขรว. การใส่เสียงพูดธรรมดาในเพลงเป็นอะไรที่เก่ามาก และไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนเอากลับมาใช้อีกในตอนนี้) จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเพลงมันเป็นใครกลายเป็นเพลงฮิตเพลงดัง และทำให้โพลี่แคทเป็นที่รู้จักไปอีกระดับหนึ่ง

    8. พบกันใหม่ ? (So Long) เพลงยอดฮิตจากเซ็ต The Ordinary Love Story

    หลังจากพบว่าเพลงเพื่อนไม่จริง และเพลงเวลาเธอยิ้ม จากเซ็ต The Ordinary Love Story มีบางอย่างเปลี่ยนไปเมื่อมาอยู่ในอัลบั้มนี้ จขรว.จึงอดเปรียบเทียบเพลงพบกันใหม่จากอัลบั้มกับในเซ็ตไม่ได้

    ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ ชื่อเพลงที่เปลี่ยนไปของพบกันใหม่ ซึ่งมีเครื่องหมาย ? เพิ่มมาหลังชื่อ (กลายเป็นว่ามีแค่เพลงเพื่อนไม่จริงเพลงเดียวที่ใช้ชื่อเดิมทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ส่วนข้อแตกต่างต่อมา ถ้าฟังดี ๆ จะสังเกตได้ว่า เพลงพบกันใหม่มีรายละเอียดเพลงเยอะขึ้น ชัดขึ้น และมีเสียงกลองเพิ่มมาในช่วงท้ายของเพลงด้วย

    ป.ล. เพิ่งสังเกตว่าเพลงเพื่อนไม่จริง กับเพลงเวลาเธอยิ้มเวลาลดลงจากเซ็ต The Ordinary Love Story แต่เพลงพบกันใหม่เวลากลับเพิ่มขึ้น
  • 9. เป็นเพราะฝน (Teardrops) เพลงใหม่แกะกล่องลำดับสุดท้าย

    เชื่อว่าหลายคนคงเคยเปิดเพลงเศร้าควบคู่กับ rainymood.com และพบว่าการเอาเพลงเศร้ามาผสมกับเสียงฝนเป็นอะไรที่ชวนเศร้ามาก การเอาเสียงฝนมาขึ้นต้นเพลงจึงนับเป็นวิธีที่ฉลาดมาก สำหรับการทำให้เพลงที่มีชื่อและเนื้อหาเกี่ยวข้องกับฝนเศร้าลึกลงไปอีกระดับ เพลงเป็นเพราะฝนจึงนับเป็นอีกเพลงที่สามารถพาคนฟังดำดิ่งลงไปในห้วงความเศร้าได้อย่างไม่ต้องสงสัย และคงไม่แปลก ถ้าจะมีใครสักคนฟังเพลงนี้แล้ววิ่งไปตากฝนพร้อมเปิดเพลงประกอบ

    เป็นเพราะฝนเป็นเพลงเศร้าที่น่าจะเป็นเพลงช้าจริง ๆ เพลงแรกของโพลี่แคท หลังจากทำเพลงเร็วและค่อนไปทางเร็วหรือหนักมาตลอด (ไม่ว่าจะเป็นเซ็ต The Ordinary Love Story หรืออัลบั้มแรกอย่าง 05.57) ตอนจขรว.ได้ฟังครั้งแรก ตอนนั้นรู้สึกตื่นตาตื่นใจมาก เพราะเพลงค่อนข้างฉีกไปจากเพลงอื่น ๆ ของโพลี่แคท จากปกติที่จะฟังเพลงของโพลี่แคทหลาย ๆ รอบแล้วค่อย ๆ ชอบ กลายเป็นแค่รอบแรกก็ชอบเลย แถมชอบมากด้วย

    10. 11. 12. เซ็ต The Ordinary Love Story แบบ Extended Version

    ความน่าสนใจของอัลบั้ม 80 Kisses นอกจากขนเพลงใหม่ ๆ มาถึง 5 เพลง (ภักดี เพื่อนพระเอก ซิ่ง ปืน และเป็นเพราะฝน) คงหนีไม่พ้นการนำเพลงเพื่อนไม่จริง เวลาเธอยิ้ม และพบกันใหม่มานำเสนอในแบบ Extended Version

    แวบแรกที่ได้เห็นคำว่า Extended Version จขรว.ก็สงสัยทันทีว่า มันคืออะไรวะ?
    ด้วยความสงสัย และความว่องไวของอินเทอร์เน็ต จขรว.จึงได้รู้ว่า Extended หมายถึง ขยาย
    และ Extended Version ของทั้งสามเพลงนี้ คือการขยายความเป็นเพลงเดิมให้มันมีอะไรเพิ่มเติมเกิดขึ้น

    สำหรับใครที่อยากตื่นตาตื่นใจกับ Extended Version จขรว.แนะนำให้หยุดอ่านรีวิวนี้ก่อน แล้วไปฟังทั้งสามเพลงด้วยตัวเอง (อย่าลืมเรียงจากเพื่อนไม่จริง ไปเวลาเธอยิ้ม แล้วค่อยปิดด้วยพบกันใหม่นะ) ส่วนใครที่เคยฟังแล้ว หรือชอบความรู้สึกที่ได้อ่านสปอยล์หนังก่อนดู ก็อ่านต่อได้เลย
  • ** จะสปอยล์แล้วนะ **

    เป็นความฉลาดอีกอย่างของโพลี่แคท ที่ค่อย ๆ เพิ่มส่วนขยายในแต่ละเพลงอย่างเป็นสเต็ป
    และทำ Extended Version ออกมาจนอดรู้สึกไม่ได้ว่าต้องไปซื้องานอัลบั้มนี้มาเก็บไว้

    ในเพลงแรก หรือเพลงเพื่อนไม่จริง ความเป็น Extended Version จะโผล่มาให้เราได้เห็นในตอนท้ายของเพลงเท่านั้น พูดง่าย ๆ คือ ทั้งเพลงจะเหมือนกับเพลงเพื่อนไม่จริงในอัลบั้ม ต่างจากเดิมที่มีท่อนจบเพิ่มมาให้ด้วย ตรงนี้จขรว.ค่อนข้างชอบมาก เพราะรู้สึกว่าเพลงเพื่อนไม่จริงมันมีสเน่ห์ของมันอยู่แล้ว ไม่น่าจะไปปรับอะไรมาก และการเพิ่มท่อน "เกิดมารักเธอ กลัวเธอไม่ยอมรับมันอยู่ อยากเป็นเพื่อนกันจะดีกว่า หากว่ารักจริงนั้นทำให้เธอทิ้งไป ยอมบอกเธอข้างในใจดีกว่า" เป็นอะไรที่สรุปความเป็นเพื่อนไม่จริงได้ดีมากจริง ๆ

    การเปิดเพลงด้วยท่อน "ฉันไม่ต้องการใครอีก.." เป็นสิ่งที่ทำให้เพลงเวลาเธอยิ้มเจ๋งไปอีกเท่าตัว
    เดิมทีจขรว.ค่อนข้างเอียนกับเพลงเวลาเธอยิ้ม ด้วยความหวานจนกลายเป็นเลี่ยนเวลาฟังซ้ำ ๆ แต่พอมาเป็น Extended Version เพลงนี้กลับเป็นเพลงที่จขรว.เปิดฟังบ่อยมากในบรรดาเพลงจากเซ็ต The Ordinary Love Story นอกจากการเปิดเพลงในแบบที่บอกไป การใส่ช่องว่างให้เพลงด้วยเสียงต่าง ๆ ก็เป็นจุดที่ทำให้เวลาเธอยิ้มลงตัวกว่าเดิม

    สำหรับเพลงสุดท้าย หรือเพลงพบกันใหม่ (Extended Version) ที่เหมือนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเพลงปิดในคอนเสิร์ตของโพลี่แคท ด้วยเสียงที่จัดเต็มมากในทุก ๆ ส่วน และอินโทรที่นานมากของเพลง จนทำให้พบกันใหม่กลายเป็นเพลงที่จัดเต็มนานถึง 8 นาที ตอนฟังเลยอดคิดภาพคอนเสิร์ตขึ้นมาไม่ได้ทุกที
  • สำหรับภาพรวมของ 80 Kisses อัลบั้มใหม่แกะกล่องจากวงโพลี่แคท ถือได้ว่าค่อนข้างเกินคาด และพัฒนามาไกลมาก ถ้าเทียบกับอัลบั้มแรกอย่าง 05.57

    อัลบั้มนี้ค่อนข้างมีสิ่งที่น่าดึงดูดพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเพลงใหม่อย่างเป็นเพราะฝน ภักดี หรือเพื่อนพระเอก รวมถึง Extended Version ของเพลงทั้งสามในเซ็ต The Ordinary Love Story

    ส่วนตัวชอบความใส่ใจในการทำอัลบั้มของโพลี่แคท สังเกตจากการไม่จับเพลงเก่า ๆ อย่างเพื่อนไม่จริง เวลาเธอยิ้ม หรือพบกันใหม่ มายัดใส่อัลบั้มส่ง ๆ แต่กลับเอามาเพิ่มนิดนู่นหน่อยก่อนใส่ลงในอัลบั้ม

    สำหรับจขรว. โพลี่แคทถือเป็นอีกวงหนึ่งที่น่าจับตามอง สิ่งที่ต้องลุ้นต่อไปคือ โพลี่แคทจะเล่นเพลงไปในทางไหนอีก และการนำเพลงในอัลบั้มนี้ไปเล่นสดจะออกมาเป็นรูปแบบไหน จะชวนให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจเหมือนกับฟังจากแผ่นหรือเปล่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องรอลุ้นกันต่อไปในอนาคต

    แถม
    ตอนนี้อัลบั้ม 80 Kisses สามารถฟังผ่านฟังใจกับ JOOX ได้แล้วนะ สำหรับใครที่ไม่มีเงินไปซื้อใน iTunes หรือสั่งแผ่นแบบจขรว.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in