ก่อนจะมาทำงาน ณ ที่ใหม่นี้ เราเคยทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งมาก่อน โดยทำงานอยู่ประมาณ 10 เดือน
เมื่อมาทำงานที่ใหม่ หลายครั้งที่หวนกลับคิดถึงที่ทำงานเก่า และเพื่อนร่วมงานเก่า ซึ่งหากจะเปรียบเป็นครอบครัว ก็ได้ชื่อว่าเป็นครอบครัวที่รักใคร่กลมเกลียวกันดี
....และมีผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ทำให้เป็นจุดสนใจมากกว่านี้.....
นอกจากจะนึกถึงเวลามีเรื่องให้เปรียบเทียบแล้ว เรายังสามารถคิดถึงที่เก่าได้จากอีกบางสาเหตุ เช่น ฝันถึง เจอสิ่งที่พวกเขาชอบ..
ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรานึกถึงเพื่อนร่วมงานเก่าได้...
ย้อนไปถึงช่วงที่ทำงานไม่นานนัก มีอยู่วันหนึ่ง เราต้องออกไปทำงานนอกสถานที่ และด้วยความโชคดีและเป็นคนทำอะไรพึบพับ ทำให้เรากลับถึงที่ทำงานได้ค่อนข้างเร็ว
พี่ที่ทำงานคนหนึ่งซึ่งเห็นเรากลับมานั่งโต๊ะพอดี ได้แซวขึ้นด้วยข้อความประมาณว่า
"ทำไมมันเร็วจังเนี่ย ขี่ม้าไปกลับใช่มั้ย"
"ไม่ใช่และ" เราสวนกลับไป
พี่แกสตั๊นท์ไปประมาณ 5 วินาที
และนี่คือจุดเริ่มต้นแห่งความทรงจำของเรา
จากนั้นไม่นาน เมื่อที่ทำงานมีการคุยเล่นกันปกติ จู่ๆ พี่คนนั้นก็พูดขึ้นว่า "ไม่ใช่และ" แล้วก็หันมาทางเรา
"ใช่มั้ย...(เรียกชื่อเรา)" แล้วพี่แกยังเสริมต่ออีกว่า "นี่คำนี้เป็นของเรานะ เราชอบพูดคำนี้
.....เฮีย หนูเพิ่งสวนเฮียด้วยคำนี้ไปครั้งเดียวเองมั้ยอ่ะ???
และนับแต่นั้นเป็นต้นมา หนุ่มๆในที่ทำงานก็จะแซวเราด้วยคำๆนี้อยู่เสมอ
เวลาชวนคุยกันไปมา เมื่อใดก็ตามที่เราเผลอหลุดปากด้วยคำว่า "ไม่ใช่และ" ทุกคนจะหันมาหัวเราะร่วนอย่างชอบใจ
หรือถ้าหนุ่มคนไหนพูดว่า "ไม่ใช่และ" ก็จะมีคนหันมายิ้มล้อเรา บางทีก็จะมีอีกคนพูดขัดว่า "เฮ้ยคำนี้ของเรานะ เอาไปพูดได้ไง"
หรือ เวลาเขาคาดการณ์ว่าถ้าในอนาคตเราสอบติดงานนู่นนี่นั่นจะเป็นอย่างไร จะมีคนพูดแซวว่า "มันก็คงจะบอกว่า ไม่ใช่และ ทนาย ไม่ใช่และ" (บีบเสียงให้เล็กด้วยนะ..หึ)
อะไรอ่ะพี่ สาวๆคนอื่นเขาพูดกันเยอะแยะ ทำไมพี่ไม่แซวเขามั่งอ่ะ???
ไม่ใช่และ...เอ๊ยยย....มันไม่ใช่อ่ะพี่!!
สุดท้าย เราก็สอบงานที่ใหม่ได้ และต้องเดินออกมาจากบริษัทแห่งนั้น และนับตั้งแต่วันนั้น เราแทบไม่ได้ติดต่อกับเพื่อนร่วมงานเก่าเลย
....แค่ยังคงอยู่ในกรุ๊ปไลน์ที่ทำงานเก่าอยู่ เอาไว้ขำเวลาเขาแซวกัน
แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ความทรงจำของพวกเขาไม่เคยหายไปเลย นั่นคือ "ไม่ใช่และ"
ทุกๆครั้ง ที่เราต้องพูดคำว่า "ไม่ใช่และ" เหมือนภาพความทรงจำของเพื่อนร่วมงานที่ทำงานเก่าจะค่อยๆปรากฏขึ้นมาในภาพทรงจำ
หรือบางที เป็นเราเองที่จงใจนึกถึงคำว่า "ไม่ใช่และ" เพื่อเรียกความทรงจำกลับคืนมาอีกครั้ง
บางครั้งก็แอบยิ้ม และบางครั้ง ก็อดขำเบาๆไม่ได้
หากช่วงเวลาที่เราทำงานอยู่ที่นั่นเปรียบเสมือนหนังสือเล่มหนึ่ง
"ไม่ใช่และ" ของเรา คงไม่ต่างอะไรกับที่คั่นหนังสือ ที่มีไว้ใช้เพื่อย้อนกลับไปอ่านเรื่องราวช่วงนั้น ทุกๆครั้งที่คิดถึง
เอาไว้เตือนใจว่า ครั้งหนึ่งเราเคยมีความสุขแค่ไหนกับการทำงานที่บริษัทแห่งนั้น
มันเป็นช่วงเวลาที่ดีช่วงหนึ่งของชีวิต ที่ได้มีโอกาสรายล้อมไปด้วยเพื่อนผู้ชายที่แสนดีมากมาย ซึ่งเราจะจดจำไปนานแสนนาน
แต่ถ้าจะถามว่า มีอะไรในก่อไผ่มากกว่าความเป็นเพื่อนร่วมงานหรือเปล่านั้น....
....ไม่ใช่และ....
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in