คนไม่สบายมักได้รับความรู้สึกจากคนรอบข้างไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง
รังเกียจ...
สงสาร...
เห็นใจ...
รำคาญ...
และอื่นๆอีกมากมาย
แต่...ตามความเห็นส่วนตัวแล้ว โดยทั่วไป ไม่มีใครอยากเจ็บไข้ให้คนอื่นเขาสังเวชหรอก
....ไม่มีใครอยากเอาตัวเองไปตากฝนเพื่อให้ไอโขลกๆต่อหน้าคนนับร้อยได้เป็นเดือนๆ
....ไม่มีใครอยากกะเผลกออกมาจากห้องผ่าตัดเพื่อจะได้รับสายตาเวทนาจากคนแถวนั้น
.... ไม่มีใครอยากเอายาเป็นกำขึ้นมายัดใส่ปากหลังมื้ออาหารเพื่อให้เพื่อนร่วมโต๊ะรู้สึกสยองไปด้วย
.... และ .... คงไม่มีใครอยากนอนพะงาบๆอยู่บนเตียงให้คนมาสาดน้ำตาอยู่รอบตัว
ถึงกระนั้น ข้อเท็จจริงก็มีอยู่ว่า บางครั้ง เราหลีกหนีความเจ็บป่วยไม่ได้จริงๆ แม้ว่าเราไม่เคยอยากได้มันเลยสักนิดเดียว
ร้อยวันพันปีไม่เคยเป็นอะไร จู่ๆ พอตากฝน ก็ไข้ขึ้นเสียอย่างนั้น
.....แล้วก็ไอไม่หยุด
ออกกำลังกายอยู่บ่อยๆแท้ๆ จู่ๆ เนื้อจากไหนก็ไม่รู้ดันโผล่มาสถิตในตัวเสียได้
.....แย่กว่านั้นคือดันเป็นเนื้อร้ายด้วย
เดินเหินเป็นกี่หมื่นครั้งไม่มีปัญหา จู่ๆดันล้มแผละลงไปกับพื้น
......แล้วขาก็หัก
ฯลฯ
บางครั้งโรคภัยไข้เจ็บก็มาเยี่ยมเยือนแบบไม่รู้ตัว ที่แย่คือมันดันทำให้เราต้องไปรบกวนชาวบ้านเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
เราไม่รู้ว่าคนไม่สบายคนอื่นจะคิดแบบเราไหม แต่สิ่งที่เราคิดหลังจากไม่สบายมาได้สักพัก นั่นคือ
เราอยากขอโทษ ขอโทษที่ทำให้คนรอบข้างเดือดร้อนรำคาญจากการป่วยไข้ของเรา
เรารู้ว่ามันน่ารำคาญ แต่ขอโทษจริงๆ เรายังไม่สามารถหยุดโรคของเราได้ตอนนี้
และเราไม่เคยต้องการเป็นแบบนี้เลย สาบานได้!
เราไม่อยากให้ใครสงสาร และไม่ได้ต้องการให้คนมาสนใจอะไรกับเราหรอก
....แค่อยากน้อย คุณไม่รังเกียจเรา เราก็ไม่รู้จะขอบคุณอย่างไรแล้ว
และเราสัญญา ว่าเราจะพยายามรักษาตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อที่เราจะได้กลับมาเป็นปกติได้ในเร็ววัน
เพราะ ไม่ใช่แค่คุณหรอก ที่รำคาญเรา...
เราก็รำคาญตัวเองเหมือนกันแหละ บอกตรงๆ..
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in