เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความรู้ ทันตกรรม ภาษาที่ใครอ่านก็เข้าใจได้thisa
จัดฟัน invisalign คืออะไร แตกต่างจากจัดฟันทั่วไปอย่างไร ทำไมดารานิยมทำกัน
  • จัดฟัน invisalign คืออะไร แตกต่างจากจัดฟันทั่วไปอย่างไร ทำไมดารานิยมทำกัน

    บางครั้งการจัดฟันทั่วไปแบบใส่เครื่องมือ ก็ไม่เหมาะกับคนบางกลุ่ม เช่น นักธุรกิจที่ต้องการความเชื่อถือ ดารานักแสดง ที่ต้องใช้หน้าตา จึงไม่สามารถจัดฟันได้อย่างเปิดเผย นวัตกรรมการ “จัดฟัน Invisalign” หรือ “จัดฟันแบบใส”  จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการจัดฟัน ช่วยแก้ความผิดปกติของฟัน เสริมสร้างความมั่นใจให้ผู้จัดฟันได้


    จัดฟัน Invisalign คืออะไร

    การจัดฟันแบบอินวิสไลน์ (Invisalign) คือ การจัดฟันแบบใสไร้เหล็ก ออกแบบมาเฉพาะบุคคลโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ผลิตชุดของเครื่องมือจัดฟัน ในรูปแบบของพอลิเมอร์บางๆ ใสๆ ผิวสัมผัสเรียบ มาใส่ครอบฟันเพื่อปรับโครงสร้าง ตำแหน่งแทนการใส่เหล็ก เพื่อให้เกิดการเรียงตัวของฟัน ด้วยความใสของการจัดฟัน Invisalign จึงแทบมองไม่เห็น ทำให้ไม่มีใครรู้ว่ากำลังจัดฟันอยู่ สามารถยิ้มได้อย่างมั่นใจ ขณะใส่ก็รู้สึกสบายไม่ระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อในปาก สามารถถอดและใส่เองได้อย่างง่าย โดยจะต้องเปลี่ยนทุก 2 สัปดาห์ ตามลำดับของชิ้นเครื่องมือของแผนการรักษา สามารถรับประทานอาหาร ทำความสะอาดฟันได้ตามปกติ


    การจัดฟันแบบ Invisalign เหมาะกับใคร

    การจัดฟัน Invisalign สามารถแก้ปัญหาได้ไม่ต่างไปจากการจัดฟันแบบติดเครื่องมือ สามารถช่วยแก้ไขปัญหา ฟันซ้อน ฟันห่าง ฟันสบลึก ขากรรไกรล่างยื่น ฟันสบไขว้  หรือฟันสบเปิดได้ เหมาะกับผู้ไม่อยากให้ใครสังเกตเห็นว่าทำการจัดฟันอยู่ จึงได้รับความนิยมมากในดารา นักธุรกิจ แอร์โฮสเตส เป็นต้น

    การจัดฟันวิธีนี้ยังสามารถลดระยะเวลาในการพบทันตแพทย์ได้ จึงเหมาะกับคนที่มีเวลาน้อยไม่สามารถมาพบทันตแพทย์บ่อยๆได้ รวมถึงผู้ที่กลัวเจ็บ ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะทางของ Invisalign ทำให้เจ็บน้อยกว่า ฟันของค่อยๆ เคลื่อนที่ไปสู่บริเวณที่ทันตแพทย์จัดฟันกำหนดไว้ โดยไม่เกิดความการระคายเคืองในช่องปาก เพราะไม่ต้องติดเหล็กจัดฟันและลวด


    ข้อดีของการจัดฟันใส( Invisalign)

                 นอกจากช่วยเรื่องของบุคคลิกภาพแล้ว การพูดการใช้เสี่ยงสามารถทำได้ตามปกติ การจัดฟัน แบบ Invisalign ยังใช้ระยะเวลาสั้นกว่าจัดฟันใส่เครื่องมือ เฉลี่ยประมาณ 1-2 ปี ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการจัดฟันแบบติดเครื่องมือประมาณ 30% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาสุขภาพฟันและโครงสร้างฟันของแต่ละรายด้วย ที่สำคัญคือดูแลรักษาง่ายกว่า เนื่องจากสามารถถอดออกได้อย่างง่ายดายในขณะแปรงฟันหรือรับประทานอาหาร การทำความสะอาดง่ายขึ้น ช่วยลดการเกิดฟันผุและโรคเหงือก และลดความเสี่ยงการบาดเจ็บ และผิดปกติของการสวมใส่

     

    การจัดฟัน Invisalign มีข้อจำกัดหรือไม่

    สามารถทำได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ แม้ว่าการจัดฟันวิธีนี้จะสามารถถอดได้ แต่ต้องใส่ตลอดตามตารางที่ทันตแพทย์กำหนด จะใส่เฉพาะตอนนอน หรือใส่ช่วงเวลาสั้นๆ ไม่ได้ เพราะจะไม่ก่อให้เกิดการเคลื่อนของฟัน ตามคำแนะนำควรจะต้องใส่ Invisalign 20-22 ชม./วัน (ถอดออกเฉพาะเวลารับประทานอาหารและแปรงฟัน)


    ขั้นตอนการจัดฟันแบบ Invisalign

    ·         ขั้นตอนก่อนจัดฟัน :เมื่อต้องการเข้ารับการจัดฟันแบบ Invisalign ทันตแพทย์จะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรักษาเบื้องต้น เอ็กซเรย์ฟันเพื่อประเมินแนวทางการรักษา หลังจากนั้นจะทำแบบพิมพ์ปากเพื่อนำไปทำเครื่องมือจัดฟันแบบใส ซึ่งขั้นตอนการพิมพ์ปากจะใช้ เทคโนโลยีโปรแกรมการสร้างภาพ 3 มิติ และจัดทำเครื่องมือจัดฟันแบบใสขึ้นมาเป็นชุด ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล  

    ·         ระหว่างจัดฟัน :  ในช่วงเวลาจัดฟันจะต้องเปลี่ยนชุดเครื่องมือจัดฟันแบบใสทุก 2 สัปดาห์ โดยจำนวนชุดของเครื่องมือจัดฟันขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล มากน้อยไม่เท่ากันในแต่ละคน โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้กำหนด หลังจากใส่เครื่องมือจัดฟันแบบใสชุดแรกและเริ่มจัด คนไข้ต้องใส่เครื่องมือทุกวัน ตามตารางที่ทันตแพทย์ให้และจะต้องเข้ามาพบ ทันตแพทย์ตามนัดเพื่อดูความคืบหน้าของการจัดเรียงฟัน และเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันชุดใหม่เพื่อให้ฟันค่อยๆ เคลื่อนไปสู่ตำแหน่งที่ทันตแพทย์จัดฟันกำหนดไว้

    ·         ขั้นตอนหลังการจัดฟัน : เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการจัดฟันแบบใส คนไข้ยังต้องใส่เครื่องคงสภาพฟัน (Retainer) เพื่อรักษารูปแบบฟันเอาไว้ไม่ให้มีการเคลื่อนออก หรือเปลี่ยนทิศทางจากเดิมที่จัดไว้นั่นเอง


    การดูเเลฟันระหว่างจัดฟันใส invisalign

    ควรต้องมีวินัยในการใส่เครื่องมือวันละ 22 ชม หมั่นพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอตามนัด ทั้งเพื่อปรับแต่งอุปกรณ์จัดฟัน ตรวจสุขภาพช่องปากและฟันให้มีสุขอนามัยที่ดี ส่วนในการทำความสะอาดอุปกรณ์จัดฟันใส แนะนำให้ใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติกับสบู่ หรือน้ำยาล้างขวดนมเด็ก ทำความสะอาดก็เพียงพอ ไม่เเนะนำให้ใช้แปรงสีฟันหรือยาสีฟันขัด เพราะอาจจะทำให้เกิดรอยบนอุปกรณ์ได้

    จัดฟันแบบใส  Invisalign ราคาเท่าไร แพงไหม?

    ค่าใช้จ่ายในการจัดฟันแบบใสจะสูงกว่าการจัดฟันแบบติดเครื่องมือ เพราะใช้เทคโนโลยีในการออกแบบ และแลกมากับคุณสมบัติเด่นที่มองไม่เห็นเครื่องมือจัดฟันในช่องปาก สะดวกและรวดเร็วกว่า ไม่ต้องกังวลว่า ลวด หรืออุปกรณ์จัดฟันจะเสียดสีกับช่องปากทำให้เกิดแผลอีกด้วย

    จัดฟัน Invisalign ที่ไหนดี

    เนื่องจากค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้นก่อนตัดสินใจทำ ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ควรเข้ารับการจัดฟันกับทันตแพทย์เฉพาะทาง เพราะการจัดฟันเป็นการรักษาทางทันตกรรมชนิดหนึ่งไม่ใช่แฟชั่น ดังนั้นควรเป็นทันตแพทย์ที่มีความชำนาญเท่านั้น เพื่อความสวยงามและปลอดภัย นอกจากนี้ควรเลือกคลินิกที่ไว้ใจได้ ให้ข้อมูลครบถ้วน ในเรื่องของราคา ค่าใช้จ่าย มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ครบครัน  เครื่องมือและเทคโนโลยีทันสมัย สะอาดได้มาตฐาน คลินิกไปมาสะดวก รวมถึงให้ช่องทางติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา หากมีกรณีฉุกเฉิน

    เรียกได้ว่าการจัดฟันแบบใส Invisalign เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการไม่เห็นเครื่องมือ เป็นการจัดฟันแบบหนึ่งที่มีความสะดวก รวดเร็ว และผลลัพธ์ที่ดี  ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพทางทันตกรรมจัดฟันแพร่หลายทั่วโลก


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in