เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความรู้ ทันตกรรม ภาษาที่ใครอ่านก็เข้าใจได้thisa
การรักษาฟัน คืออะไร ? ถ้าไม่รักษาจะเป็นยังไง ทำความเข้าใจ ง่ายนิดเดียว !
  • การรักษารากฟัน คืออะไร

    การรักษารากฟัน คือ การตัดเนื้อเยื่อขนาดเล็กที่อยู่ใจกลางฟัน หรือตัดโพรงประสาทฟัน เมื่อโพรง
    ประสาทฟันถูกตัดออก ก็จะทำความสะอาด จัดรูปทรง และอุด ซึ่งเป็นกระบวนการปิดคลุมรากฟัน ซึ่งแต่ก่อนหากฟันมีโพรงประสาทอักเสบจะต้องถูกถอนออก แต่ปัจจุบันการรักษารากฟันช่วยได้

    สำหรับคนไข้ที่ปล่อยให้ฟันผุ ไม่มีการดูแลรักษา จนทำให้เกิดอาการลุกลามไปถึงชั้นโพรงประสาท ส่งผลทำให้เกิดการอักเสบ มีหนองที่รากฟัน ถ้าใครเป็นถึงขั้นนี้บอกเลยเจ็บปวดทรมานมากและยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค จนต้องถอนฟัน

    แต่สำหรับคนที่ไม่อยากถอนฟัน ก็ยังพอสามารถแก้ไขได้ แต่แน่นอนว่า คนไข้ที่ปล่อยให้ปัญหามาลุกลามขนาดนี้ต้องมีขั้นตอนรักษาที่ยุ่งยาก ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร เพื่อทำการรักษารากฟันเอาไว้ ดั้งนั้นเมื่อตัดสินใจแล้วจะรักษารากฟัน ต้องทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด

    ทำไมต้องรักษารากฟัน

    คนที่มารักษารากฟัน จะมีอาการปวดฟัน แบบเป็นๆ หายๆหรือปวดฟันอย่างรุนจนแทบทนไม่ไหว 
    ต้องตื่นกลางดึกบ่อยๆ เพราะอาการปวดฟัน เวลาดื่มเครื่องดื่มร้อนและเย็นจะรู้จักเสียวฟัน เวลา
    เคี้ยวอาหารจะรู้สึกเจ็บ ฟันจะเริ่มมีสีคล้ำและมีอาการเหงือกบวม เป็นหนอง ฟันผุลึกจนทะลุโพรง
    ประสาทฟัน หรือบางคนประสบอุบัติเหตุได้รับแรงกระแทรก จนทำให้ฟันแตกหักทะลุจนถึงโพรง
    ประสาท จนเกิดการติดเชื้อของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน จึงต้องมาทำการรักษารากฟัน

    ถ้าไม่รักษารากฟันจะเป็นยังไง

    เมื่อโพรงประสาทเกิดการติดเชื้อและเกิดหนองที่ปลายรากฟัน หากไม่รักษารากฟันคนไข้จะรู้สึกเจ็บปวดมาก เจ็บจนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ดื่มน้ำร้อนน้ำเย็นไม่ได้ เอาเป็นว่า ใช้ชีวิตประจำลำบากเลยทีเดียว และเชื้อยังลุกลามไปยังซี่อื่นๆ ยิ่งทำให้เจ็บปวดมากยิ่งขึ้น การรักษารากฟัน โดยการเอาโพรงประสาทฟันที่อยู่กลางฟันออก แล้วใส่วัสดุเติมโพรงที่ว่างช่วยหยุดการติดเชื้อ ก็จะช่วยลดอาการเจ็บปวด และยังสามารถรักษาฟันนี้นั้นไว้ได้ด้วย

    ลักษณะอาการที่คนไข้ต้องมารักษารากฟัน โดยด่วน

      • เสียวฟันเวลาดื่มน้ำร้อน น้ำเย็น

      • เจ็บปวดเวลาเคี้ยวอาหาร

      • ฟันหลวม ฟันโยก

      • เหงือกมีอาการบวมตรงฟันที่ติดเชื้อ

      • มีน้ำหนองไหลออกฟันที่ติดเชื้อ

      • ฟันเริ่มมีสีคล้ำ

      • เกิดอาการหน้าบวม

    การเตรียมตัวรักษารากฟัน

    1. ก่อนการรักษารากฟัน ทันตแพทย์จะเอกซเรย์ฟันซี่ที่ต้องทำการรักษา เพื่อให้เห็นบริเวณฟันที่ได้รับความเสียหายได้ชัดเจน และตรวจสอบการติดเชื้อของบริเวณโดยรอบ 

    2. กรณีจำเป็นจะฉีดยาชา เพื่อให้บริเวณที่จะทำการรักษารู้สึกชาเพื่อไม่ให้เจ็บปวดเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาต่อไป

    ขั้นตอนการรักษารากฟัน

    1. เอาโพรงฟันออก  โดยการวางแผ่นยางกั้นน้ำลายไว้รอบฟันที่จะทำการรักษา เพื่อทำให้บริเวณที่จะรักษาแห้งสะอาด ทำให้การรักษาสะดวกขึ้น  และยังเป็นการป้องกันไม่ให้วัสดุที่ทำการรักษาหรือน้ำยาที่ใช้ไหลลงคอคนไข้ 

    2. ทันตแพทย์จะใช้เครื่องมือเจาตรงส่วนบนของฟัน เพื่อนำเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟันทิ่ติดเชื้อออกมา  หากฟันซี่นั้นมีหนอง ก็จะทำความสะอาดและทำการรักษาในคราวเดียวกันเลย 

    3. ทำความสะอาด โดยการล้างทำความสะอาดและใช้เครื่องมือขยายโพรงประสาทฟัน ให้มีช่องว่างเพื่อเข้าไปทำความสะอาดโพรงรากฟัน หากมีเนื้อเยื่ออักเสบยังเหลืออยู่ก็จะตัดออก 

    4. ในกรณีที่ไม่สามารถรักษาให้เสร็จในครั้งเดียว ทันตแพทย์จะปิดโพรงฟันไว้ด้วยวัสดุอุดฟันชั่วคราว  ในช่วงนี้หากมีการติดเชื้อ จนทำให้คนไข้มีอาการบวมและมีไข้สูง ก็จะใช้ยาปฏิชีวนะเข้าช่วย 

    5. ทำการรักษาต่อ หลังจากอุดฟันไว้ชั่วคราว ทันตแพทย์จะนำเอายาและวัสดุเติมที่ใส่ไว้ชั่วคราวในครั้งก่อนออกมา แล้วใส่วัสดุเติมรากฟันโพรงประสาท แล้วปิดสนิท ป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อซ้ำอีก

    6. ใส่ครอบฟัน ซึ่งจำเป็นมากเพื่อป้องกันฟันผุหรือฟันแตกหัก ครอบฟันมีหลายชนิด ทั้งที่ทำจากวัสดุโลหะ กระเบื้อง หรือเซรามิก ก่อนจะใส่ครองฟัน ทันตแพทย์จะทำการกรอตกแต่งเพื่อให้ใส่ที่ครอบได้พอดี กับรูปร่างและขนาดของฟัน  หลังจากนั้นใช้ปูนสำหรับอุดฟันยึดติดเข้าด้วยกันเพื่อให้ฟันเกิดความมั่นคง

    หรือลองอ่าน ที่คุณหมอโบว์ บอกได้ที่นี่เลย
    ขอบคุณ VDO : BowDentMU
    การดูแลรักษาหลังรักษารากฟัน
    หลังจากที่รักษารากฟันเสร็จแล้ว คนไข้จะรู้สึกว่าเหงือกตรงบริเวณที่รักษารากฟันนิ่มลง และรู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติของการรักษารากฟันในช่วงแรก อาการเจ็บปวดในช่วงแรกที่เกิดขึ้น สามารถบรรเทาด้วยยาแก้ปวดทั่วไป ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายไปภายใน 2-3 วัน แต่ถ้ามีอาการที่รุนแรงกว่านี้ ก็ให้รีบเข้าไปพบทันตแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการรักษาต่อไป
    การดูแลรักษาหลังรักษารากฟัน
      • งดทานอาหารจนกว่าฤทธิ์ของยาชาจะหมดไป

      • งดเคี้ยวอาหารด้านที่ทำการรักษารากฟัน เพื่อให้ฟันฟื้นตัวได้เป็นปกติ

      • หากพบสิ่งผิดปกติที่เกิดกับฟันซี่ที่ทำการรักษา เช่น มีก้อนวัสดุบางอย่างหลุดออกมา ควรรีบแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบทันที

      • หมั่นรักษาความสะอาด ทั้งการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ

      • หลังการรักษารากฟัน หากมีอาการปากบวม แพ้ยา ลมพิษ หรือมีการคล้ายตอนที่ยังไม่ได้รักษารากฟัน เวลาเคี้ยวอาหารรู้สึกว่าฟันไม่เสมอกัน ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

    รักษารากฟันราคาเท่าไหร่

    การรักษารากฟัน มีอัตราค่ารักษาที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละคน ซึ่งมีความซับซ้อนที่แตกต่างกันไปแต่ละกรณี แต่จะขอยกตัวอย่างคร่าวๆ ของ อัตราค่ารักษารากฟัน ซึ่งต้องไปสอบถามทันตแพทย์ที่จะเข้าไปรักษาอีกครั้ง
      • ค่ารักษารากฟันหน้า ซี่ละ 4,000-7,000 บาท

      • ค่ารักษารากฟันกรามน้อย ซี่ละ 5,000-9,000 บาท

      • ค่ารักษารากฟันกรามใหญ่ ซี่ละ 8,000-11,200 บาท

      • ค่ารักษารากฟันกรามใหญ่ กรณีซับซ้อน ซี่ละ 12,000 บาท

    รักษารากฟันเจ็บไหม

    การรักษารากฟันเจ็บแน่นอน เพราะฟันทุกซี่มีเส้นประสาท และเส้นเลือดที่เข้าไปหล่อเลี้ยงฟัน พอเกิดฟันผุ เกิดอาการติดเชื้อ เป็นหนอง จึงทำให้รู้สึกเจ็บปวดมาก หากปล่อยไว้ไม่รักษา นอกจากเจ็บปวดทรมานแล้ว ยังทำให้เกิดความเสียหากต่อกระดูกรอบรากฟัน ลุกลามไปติดเชื้อถึงบริเวณใบหน้าและขากรรไกร จึงถึงชีวิตได้
    แต่อย่าเพิ่งกลัวเพราะการรักษาทันตแพทย์จะฉีดยาชาก่อนการรักษา ทำให้ขณะรักษารากฟันไม่รู้สึกเจ็บ แต่พอหมดฤทธิ์ยาก็จะมีการเจ็บปวดอยู่ในช่วง 2-3 วันแรก ซึ่งสามารถกินยาแก้ปวดบรรเทาอาการได้ 

    การรักษารากฟัน เป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากปล่อยไว้ไม่รักษา จะทำให้แผลลุกลาม จนทำให้ฟันผุ ฟันเน่า มีน้ำหนองไหลออกมา ซึ่งน่ากลัวมากๆ ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ ปัจจุบัน ทำให้สามารถรักษารากฟันไว้ได้ถึงแม้ฟันจะเริ่มเนาและมีน้ำหนองแล้วก็ตาม ส่วนเรทราคาค่ารักษารากฟันก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่แพงมาก เมื่อเทียบกับความเสียหายและอันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่รักษารากฟัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in