เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงาน :: in the library’nipapat
สัปดาห์ที่ 1 : ห้องสมุดการ์ตูน


  • สัปดาห์ที่ 1 : 30 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม

                วันฝึกงานมาถึงแล้ว! ฉันฝึกงานที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ห้วยขวางกับแตงและผักบุ้ง ปกติห้องสมุดจะเปิดตั้งแต่ 08:30 – 19:30 . แต่พอมีสถานการ์ณโควิดห้องสมุดเลยปรับเวลาเป็น 08:30 – 16:30. พวกเราจึงเริ่มงานและเลิกงานตามเวลาที่ปรับใหม่ที่นี่เป็นห้องสมุดที่สะอาดและค่อนข้างกว้างห้องที่พวกเราสามคนต้องประจำอยู่คือห้อง Kid’s Corner ชั้น 1จำกัดอายุไม่เกินชั้นประถมศึกษา พอเดินเข้ามาทางประตูหน้าก็จะเจอห้องนี้พอดีเป็นห้องที่เก็บหนังสือนิทานทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ มีของเล่นและพื้นที่วิ่งเล่นสำหรับเด็ก ๆ

    มุมซ้ายมือมีเบาะวางพื้นกับเบาะที่เก้าอี้สำหรับนั่งเล่นนั่งอ่านนิทาน ส่วนใหญ่หนังสือนิทานภาษาอังกฤษและนิทานสองภาษาจะอยู่มุมนี้ในชั้นวงกลมสีเหลืองบนกำแพงจะเป็นผลงานของเด็ก ๆ ที่เข้ามาทำกิจกรรมระบายสีในห้องนี้เราจะให้น้องเขียนชื่อแล้วติดโชว์ผลงานไว้ พอหลาย ๆ ผลงานมาอยู่รวมกัน มองไกล ๆ กำแพงดูมีสีสันมากๆ เด็ก ๆ บางคนก็จะเป็นคนบอกเองว่าอยากติดผลงานตรงไหนเลยมีทั้งกำแพงและที่เสาด้วยเล็กน้อย

    หลังห้องมีชั้นหนังสือขนาดใหญ่ไว้วางหนังสือเด่น ๆ ฉันจะเปลี่ยนหนังสือตรงชั้นนี้ทุก ๆ สัปดาห์ และมุมขวามือเป็นตู้หนังสือนิทานไทย หนังสือเล่มใหญ่ หลายเล่มก็เป็นนิทานที่คุ้นเคยดีอยู่แล้วทั้งปกแข็งปกอ่อน บนตู้หนังสือวางของเล่นเด็ก เด็กเล็ก ๆ จะชอบของเล่นตรงนี้กันมาก

    นอกห้องมีโซฟานิ่ม ๆ กับโต๊ะสำหรับอ่านหนังสือ มีตู้หนังสือใหม่กับชั้นวางนิตยสารซึ่งด้านล่างจะเป็นชั้นแขวนหนังสือพิมพ์ ปกติฉันจะมาถึงห้องสมุดก่อนเวลาเริ่มงานอยู่แล้ว งานที่ต้องทำอย่างแรกคือเขียนวันที่กับปั๊มตราห้องสมุดฯ และตรากรุงเทพฯ ลงบนหนังสือพิมพ์ ถ้ามีนิตยสารใหม่มาลงก็ติดสติกเกอร์ NEW ติดแถบแม่เหล็กด้านในแล้วเอาเปลี่ยนกับนิตยสารเล่มเก่าบนชั้น

    ขึ้นมาชั้น 2 แล้ว! เงียบสงบมาก ทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย งานที่ฉันต้องทำที่ชั้นนี้คือการนำหนังสือที่ได้รับคืนจากสมาชิกห้องสมุดและหนังสือที่เรียงกันมั่วๆ มาเรียงในชั้นให้ถูกต้องตามหมวดและตามรหัสหนังสือ โดยจะมีตู้เรื่องสั้น ตู้นวนิยาย ตู้หนังสือใหม่ 2 ตู้เป็นนิยายไทยกับนิยายจีน ฝั่งตรงข้ามเป็นตู้หนังสือนิทานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ส่วนด้านหลังสุดคือชั้นวางหนังสือนิยาย วรรณกรรม นิตยสารเกี่ยวกับสวน ห้องครัว อาหาร ประวัติศาสตร์ และหนังสือสาระต่างๆ นอกจากนี้ยังมีตู้หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นด้วย


  • ชั้นนี้เป็นชั้นที่พวกเรามานั่งทำ“หนังสือดีประจำวัน” ฉันกับแตงจะหาหนังสือนิยายกับหนังสือนิทานอย่างละเล่มมาให้ผักบุ้งเพิ่มข้อมูลหนังสือและตกแต่งเพิ่มเติมก่อนโพสแนะนำผลงานลงใน Facebook ห้องสมุดห้วยขวาง ถ้าหัวหน้ามากดถูกใจคืองานของเราถูกตรวจเรียบร้อยแล้ว

    ชั้นที่ 3 มีคอมพิวเตอร์ให้ใช้งานและมีห้องดูหนัง (ตอนนี้ห้องปิดให้บริการอยู่เสียดายมาก) มีตกแต่งโมบายการ์ตูนน่ารักส่วนใหญ่ชั้นนี้จะเป็นหนังสือการ์ตูนความรู้ต่าง ๆ เช่น บุคคลสำคัญ สถานที่ประวัติศาสตร์ เรื่องผีแต่ละประเทศ เป็นต้น 

    ระหว่างวันไม่ค่อยมีเด็กมาใช้ห้อง Kid’sCorner จนถึงบ่ายสามจะเริ่มมีเด็ก ๆ มากันเยอะเป็นเด็กจากโรงเรียนข้างเคียงคือโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญและโรงเรียนประชาราษฎ์บำเพ็ญเด็กที่เข้ามาเล่นที่ห้อง Kid’s Corner จะเป็นเด็กประถมฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กผู้ชายเข้ามาก็โหวกเหวกเล่นกันเสียงดัง ฉันกับเพื่อนต้องคอยเตือนเป็นระยะ เด็กส่วนหนึ่งจะขึ้นไปเล่นคอมฯชั้น 3 เด็กมัธยมจะอยู่ชั้น 2ทุกคนจะอยู่ที่นี่จนผู้ปกครองมารับหรือเล่นจนเบื่อก็แยกย้ายกลับบ้าน ส่วนเด็กเล็ก ๆ จะมีแวะมากับผู้ปกครองบ้างครั้งคราว

    กิจกรรมสัปดาห์แรกคือบิงโกและซูโดกุขนาด 4x4 ซูโดกุต้องสอนให้เด็กเล่นแต่พอเด็กรู้ว่ามีบิงโกเด็กก็ให้ความสนใจกับบิงโกมากกว่าและกลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เด็กชื่นชอบที่สุดไปเล่นไปไม่กี่รอบก็ถึงเวลาปิดห้องสมุด พวกเรากับพี่ ๆประจำห้องสมุดก็แยกย้ายกลับบ้าน 



  • นอกจากจัดกิจกรรมให้เด็กแล้วยังมีงาน “จัดชั้นหนังสือแนะนำประจำสัปดาห์” เป็นชั้นหนังสือเคลื่อนที่ได้วางอยู่ที่ประตูทางเข้า พวกเราต้องตกแต่งตีมประจำสัปดาห์พร้อมวางหนังสือที่เกี่ยวข้องในชั้นนี้ด้วยโดยตีมประจำสัปดาห์แรกคือ “โลกของเรา” ด้านบนตัดกระดาษฟิวเจอร์บอร์ดตกแต่งให้เหมือนกับทวีปด้านหลังชั้นหนังสือมีพระจันทร์กับพระอาทิตย์โผล่ขึ้นมาและหนังสือเกี่ยวกับโลกของเราที่น่าสนใจ เป็นหนังสือภาพทั้งหมดเพื่อสะดวกต่อการทำความเข้าใจของเด็กๆ มีภาพประกอบสีสันสดใส เนื้อหาสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆแม้แต่หนังสือแผนที่โลกก็สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี 

    ช่วงแรกเหมือนยังอยู่ในช่วงปรับตัวเพราะเด็กมาเป็นกลุ่มหลายคน เสียงดัง ต้องสังเกตนิสัยและความชอบเด็ก ๆ ก่อนถึงจะหากิจกรรมที่เหมาะสมมาให้เด็กทำได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องใช้ตอนทำกิจกรรมให้เด็กคือ เครื่องตัดกระดาษ ประทับใจมาก ใช้งานง่ายสะดวก และมีดคมมากแบบมาก ๆ เหมือนมีดตัดรูปตามร้านอัดรูป โดยรวมสัปดาห์แรกคือผ่านไปได้อย่างราบรื่น และฉันกัลเพื่อนคงจะคุ้นเคยกับงานห้องสมุดและเด็ก ๆ มากขึ้นในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in