เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว WEBTOON สนุกๆชีสตัวน้อยตัวนิด
รีวิวWEBTOON 'วันทองไร้ใจ'
  • ชื่อเรื่อง: วันทองไร้ใจ
    ประเภท: โรแมนซ์แฟนตาซี
    เรื่องและภาพ: MU(มุ)
    สถานะ: ยังไม่จบ (อัพทุกวันเสาร์ที่ Line webtoon)



    เรื่องย่อ

           จะเป็นอย่างไรเมื่อ 'เป็นหนึ่ง' สาวไทยจากยุคปัจจุบัน จู่ๆก็เกิดอุบัติเหตุตกน้ำจนวูบหมดสติไป แต่พอตื่นขึ้นมาอีกทีก็พบว่าดวงจิตของตนได้เข้ามาเกิดใหม่ในร่างของ 'วันทอง' นางในวรรณคดีผู้แสนอาภัพที่มีชะตากรรมต้องถูกประหารด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นหญิงมากรักหลายใจ เป็นหนึ่งจะทำอย่างไรให้ชีวิตที่เกิดใหม่นี้มีจุดจบที่เปลี่ยนไปโดยไม่ต้องถูกจบชีวิตในลานประหารเหมือนอย่างในวรรณคดีต้นฉบับ


    ต้วละครหลัก


    เป็นหนึ่ง/วันทอง

           สาวไทยจากศตวรรษที่21 ที่ทะลุมิติเข้ามาอยู่ในร่างของ 'วันทอง' หญิงสาวผู้งดงามแห่งเมืองสุพรรณ ตัวละครจากเรื่อง 'ขุนช้างขุนแผน' ถูกชะตากรรมลิขิตให้ต้องตายโดยมีสาเหตุมาจากการยื้อยุดฉุดแย่งตัวเธอของผู้ชายสองคน ชาตินี้เธอจึงตั้งปณิธานไว้ว่าตนจะขออยู่เป็นสาวเทื้อไม่เลือกใครทั้งนั้น!!


          

    เปลวคำ

           เด็กหนุ่มดวงหน้าคมคาย ดวงตาสีมรกตมีเชื้อสายของชาวตะวันออกกลาง เป็นบ่าวผู้คุ้มกันของวันทอง มีบุคลิกเป็นคนเงียบๆสุขุม ดูโตเป็นผู้ใหญเกินวัย เก่งกาจในเรื่องการต่อสู้ประชิดตัวและมีความสามารถรอบด้านที่หลากหลาย (น้องคนนี้ดูมีแนวโน้มที่จะเป็นพระเอกสุดแล้ว อ่อร่าจับมากกริ๊ดดด>-<)


    พลายแก้ว/ขุนแผน
           พระเอกต้นฉบับในเรื่อง'ขุนช้างขุนแผน' ที่แม้ว่าจะเป็นคนที่รูปงามมากแต่ก็ขึ้นชื่อในเรื่องของความเจ้าชู้หลายเมียอันเป็นลักษณะเด่นของพระเอกในวรรณคดีไทยซะส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังเชี่ยวชาญในเรื่องของไสยศาสตร์การใช้อาคมต่างๆอีกด้วย


    ขุนช้าง
           ตัวร้ายต้นฉบับจากเรื่อง'ขุนช้างขุนแผน' มหาเศรษฐีรูปชั่ว(อันเนื่องมาจากมีลักษณะไม่ตรงตามbeauty standardsของคนในยุคนั้น) ที่ถึงจะรักมั่นแต่เพียงวันทองผู้เดียวแต่ก็เจ้าเล่ห์มากด้วยแผนการ ไร้ซึ่งคุณธรรม


    ปรงทอง
           สาวน้อยใบหน้าจิ้มลิ้ม พี่สาวสุดที่รักของเปลวคำ และยังเป็นบ่าวรับใช้ผู้ติดตามใกล้ชิดของวันทองอีกด้วย มีนิสัยเรียบร้อยราวผ้าพับไว้และไม่ค่อยสู้คน


    ทำไมถึงต้องอ่าน?
           เชื่อว่าหลายคนๆอาจจะรู้จักค้ัุนเคยกันดีอยู่แล้วกับเรื่องราวของนางวันทอง ทั้งจากในภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ ละครเวที หรือแม้กระทั่งหนังสือแบบเรียน ที่ถูกนำเอามารีเมคหลายต่อหลายเวอร์ชั่น แต่ในครั้งนี้แม่วันทองได้กลับมาอีกครั้งด้วยการนำมาเล่าเรื่องใหม่ ในรูปแบบมังงะการ์ตูนสีสันลายเส้นสวยสดงดงามด้วยปลายปากกาของคุณMU พร้อมทั้งพล็อตเรื่องที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาใหม่โดยมุมมองและทัศนคติของคนยุคใหม่ที่ผสมผสานเข้ากับค่านิยมของคนยุคก่อนอย่างกลมกล่อมลงตัว ไม่ว่าจะเป็น เกร็ดความรู้ที่สอดแทรกเข้ามา จังหวะเล่าเรื่องที่สนุกสนานชวนลุ้นทุกตอน
           ด้วยความที่ 'นางวันทอง' ในเวอร์ชั่นนี้เป็นคนสมัยใหม่ที่ทะลุมิติเข้าไปอยู่ในยุคสมัยที่แตกต่างกับตนเองอย่างมาก แถมยังรู้จุดจบของเรื่องนี้ด้วยว่าตัวเองอาจต้องถูกโทษประหารในตอนท้าย เธอจึงพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตอนจบของเธอด้วยการพยายามหลีกเลี่ยงผู้ชายสองคนที่เป็นต้นเหตุของเรื่องเฮงซวยนี้ ทั้งคอยขัดขวางการมาสู่ขอกับผู้ใหญ่ ทั้งคอยปฎิเสธบ่ายเบี่ยงสารพัด อีกทั้งต้องเตรียมวางแผนรับมือเป็นระวิงกับความขี้ตื้อของขุนช้างและความต้องการเอาชนะของขุนแผน


    ฉากพลายงามแอบเข้ามาเกี้ยวพานางวันทองถึงในห้องนอน (สมัยก่อนอาจเป็นฉากโชว์อภินิหารสกิลทองคำของพระเอกที่ชวนให้ขวยเขิน แต่ในปัจจุบันเรามองว่าเป็นการ sexual harassmentหรือการคุกคามทางเพศมากกว่า ซึ่งไม่ได้ดูโรแมนติกเลยซักนิดเดียวค่ะ - -)

           สะท้อนค่านิยมของคนสมัยก่อน :ลูกสาวเป็นสมบัติของพ่อแม่ พอแต่งงานออกเรือนไปก็เป็นสมบัติของสามี นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งค่ะ ที่ทำให้แม่วันทองของเราไม่ต้องการที่จะแต่งงาน เพราะในสมัยก่อนเป็นสังคมแบบ'ปิตาธิปไตย'ที่ให้ความสำคัญกับผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ สังคมจะทำราวกับว่าผู้หญิงเป็นเหมือนกับสิ่งของชิ้นหนึ่งโดยที่บางทีพวกเธออาจจะยังไม่ทันได้รู้ตัวด้วยซ้ำ ผู้หญิงที่ดีคือผู้หญิงที่บริสุทธิ์ผุดผ่อง อยู่กับเย้าเฝ้ากับเรื่อน ไม่สามารถออกหน้าในกิจการใหญ่ๆได้ ทำได้เพียงค้าขายเล็กๆน้อยๆเพียงเท่านั้น ต่างกับผู้ชายที่สามารถรับราชการได้งานการตำแหน่งดีๆทำ ค้าขายใหญ่โตได้ อีกทั้งยังสามารถแต่งภรรยาได้หลายคนโดยที่ไม่ถูกสังคมครหาใดๆ เนื่องจากมองว่าเป็นความดีของผู้ชายในยุคนี้ที่สามารถมีเมียได้หลายคนแต่ก็ยังสามารถดูแลทุกคนได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับขุนแผนต้นฉบับที่มีเมียมากมายโดยไม่ได้ขออนุญาตจากนางวันทองผู้เป็นภริยาหลวงเลยด้วยซ้ำ(ซึ่งมันโครตจะสุดขั้วกับปัจจุบันเราเลย ที่จะยึดขนบธรรมเนียมผัวเดียวเมียเดียวจนเป็นเรื่องปกติค่ะ)

    ฉากที่เจ้าปรงพี่สาวของอ้ายเปลวถูกบ่าวชายในเรือนดักฉุด จนแม่วันทองต้องออกมาปกป้อง สะท้อนให้เห็นว่า การฉุดคร่ากันในอดีตของสังคมในยุคสมัยนั้นอาจถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติด้วยซ้ำ(ซึ่งในปัจจุบันเป็นเรื่องผิดกฎหมายที่ร้ายแรงและอาจสร้างบาดแผลฉกรรจ์ในใจให้ผู้หญิงคนหนึ่งไปตลอดชีวิต) แถมยังเข้าใจกันไปก่อนอีกว่าเป็นการหนีตามกันไปของคู่รักแล้วค่อยตามไปขอขมาลาโทษผู้หลักผู้ใหญ่ทีหลัง ซึ่งในบางกรณีผู้หญิงอาจจะไม่ได้ยินยอมด้วย แต่ในท้ายที่สุดก็ต้องจำนนอย่างช่วยไม่ได้เพราะถูกสังคมตราหน้าไปแล้วและจะต้องอยู่กับผู้ชายคนนั้นที่ตนอาจไม่ได้รักไปชั่วชีวิต ซึ่งตรงนี้น่าสงสารมากๆเลยค่ะ


    สิ่งที่รู้สึกประทับใจ **เนื้อหาอาจจะมีการสปอยบางส่วนถ้าใครไม่ต้องการกดข้ามไปได้เลยนะคะ**
          สิ่งที่ทำให้เราประทับใจจริงๆก็คือไทม์ไลน์ของเรื่องที่เปลี่ยนไปจากในต้นฉบับ(แต่ก็ไปในทางบวก)แล้วก็พัฒนาการของตัวละครค่ะยกตัวอย่างเช่น 


           ขุนช้างที่ถูกนางวันทองที่ตนกราบเป็นครู เทรนออกกำลังโหดจนหุ่นสมาร์ท แถมยังถูกขัดเกลานิสัยที่ไม่ดีออกไปทีละเล็กละน้อย เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นจนแทบไม่ได้ดูเป็นจอมวายร้ายอย่างในต้นฉบับแล้ว 


    แทบจะเป็นเพื่อนสนิทกันอยู่แล้ว(มั้งนะ5555)

           พี่สายทอง พี่เลี้ยงของนางวันทองที่ตอนนี้ก็แต่งงานมีลูกเป็นโซ่คล้องใจกับผู้ชายดีๆ โดยที่ไม่ได้ถูกเก็บรวมเข้าฮาเร็มของขุนแผนตามเนื้อเรื่องเดิม


           แม่วันทองของเราก็ค้าขายร่ำรวยกลายเป็นเศรษฐีนีเจ้าของร้านแป้งทาหน้าเครื่องสำอางค์ชื่อดังในอยุธยาไปซะงั้น


    เป็นแม่หญิงที่ยืนได้ด้วยลำแข้งตัวเอง สวยและรวยมากเจ้าค่ะ!!

           และน้องเปลวคำลูกชายของเหล่ามัมหมีทั้งหลาย ได้กลับมาจากการไปสร้างเนื้อสร้างตัวมา(?) แถมยังหล่อเหาะเหินขึ้นไปอีกเป็นกอง!!


    แต่ในส่วนของเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไปนั้นก็คงต้อง... รอติดตามและลุ้นได้ใน
    วันทองไร้ใจซีชั่น 2!!!
    สุดท้ายนี้ ขอลาไปก่อนสำหรับการรีวิวค่ะจะไปเต็มเหรียญอ่านต่อ555(คลั่งรักน้องเปลวกับหนูปรงมากมาย ><)และขอเป็นกำลังใจให้คุณมุและทีมงานในการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ^ ^



         


          


          


          



        










           

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in