เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BUSAN มั่ว GUIDEstamp nattanicha
BUSAN มั่ว GUIDE (1) - Moontan Road -

  • วันนี้เป็นวันแรกที่เราต้องออกไปเที่ยวข้างนอกคนเดียวหลังจากนอนพลิกหนังสือพูซานทัวร์ไกด์ไปมาอยู่หลายวัน เราอยู่แฮอุนแด Moontan Road ก็อยู่แฮอุนแด ใกล้ๆแค่นี้มันจะไปหลงได้ยังไง ไปตรงนี้ก่อนเลยแล้วกัน แถวนั้นมี Dalmajigil Cultural Street ที่มีแกลอรี่เก๋ๆอยู่ด้วย ไปเดินเล่นก่อนแล้วค่อยไปเดินก็ได้ perfect plan สุดๆ

    วิธีไปตาม Guide Book: Metro Line 2 Jung Dong Stn. Exit 5,7 - 500m towards Mipo Five-Way Intersection 
    วิธีไปจริงตามสัญชาตญาน  :  Where the hell is Mipo Five-Way Intersection? โผล่ขึ้นมาจากใต้ดินก็งงเลย ที่บอก 500 เมตรไปห้าแยก Mipo คือต้องไปทิศไหน เหนือใต้ออกตก? กางแผนที่ชะโงกหัวดูชื่อถนนก็แล้ว เดินหาสัญญาน wifi เปิด Google Map ก็แล้ว สมองไม่รู้ทิศทางจริงๆ ลองเดินไปทางเหนือ เอ๊ะ ไม่น่าใช่ ลองเดินลงใต้ เอ๊ะ ไม่น่าใช่ เลยลองเปิดหนังสือทัวร์ไกด์ไปอีกหน้า เจอวิธีไปสถานทีที่ใกล้ๆกับ Moontan Road คือ Take Town Bus 2,7,10 ไป เราก็เดินหาป้ายรถเมล์เลย อ่านป้ายรถเจอคำว่า 달맞이길 (Dalmajigil) ก็แตะบัตรขึ้นเลย รถเมล์ก็ไม่ได้วิ่งเส้นเดียวกันทางที่เราไปหลงคลำทางมาเลย นั่งรถเมล์รอชะตากรรมไปสักพักก็นึกขึ้นมาได้ว่า เอ๊ะ แล้วนี่ฉันต้องลงที่ไหน? 
    แต่ความปีกกล้าขาแข็งก็บอกกับเราว่า ถนนเส้นนี้มัน 2 เลนอยู่แล้ว ลงผิดก็แค่เดินตามทางที่รถเมล์ไปเดี๋ยวก็เจอ มีทะเลก็ต้องมีทางเดินไปทะเล มองออกไปเจอทะเลก็เป็นบ้ากดกริ่งลงเลย

    ด้วยความที่พูซานเป็นเมืองแห่งเลเยอร์ เห็นทะเลก็จริงแต่มันอยู่เลเยอร์ไหนก็ไม่รู้ เราเลยเดินขนาบเลเยอร์ปัจจุบันไปเรื่อยๆ เดินดูสำรวจดูตึกรามบ้านช่องของคนแถวนั้นจนเพลิน จนถึงจุดที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหนบนพื้นโลก วิวทะเลก็หายไปแล้ว จนไปเจอคุณยายพาหมามาเดินเล่นและมองเราด้วยสายตาแบบ 'เจ้าหนูนี่มาทำอะไรแถวนี้' เราเลยยิ้มให้พร้อมกับ "ดัลมาจีกิล ออดี้เอ๊?" (ภาษาเกาหลีถูๆไถๆที่แปลว่า ถนนดัลมาจี อยู่ตรงไหนคะ) คุณยายก็ "ยอกี้ ยอกี้" (นี่แหละๆ นี่ก็ดัลมาจีกิลแล้วหนู

    มาถูกทางแล้ว แต่ไม่ถูกที

    สัญชาตญาณการเอาตัวรอดบอกให้มองหาเส้นทางรถเมล์ เผื่อมองหาทะเลแล้วเดินเลาะตัดเลเยอร์อีกครั้ง จนในที่สุดเราก็ไปถึงเลเยอร์หน้าทะเลสักที! 

    MOONTAN ROAD
    According to Yin Yang and Five Elements theory, 
    all living things on Earth are affected by energy from both the sun and the moon. 
    Sunshine offers warmth and stimulates our sense of touch;
    moonlight softly spreads across the world and excites our sensibility 
    - Moonrise viewing from Moontan road brings us stability and vitality -

    นี่เป็นข้อความที่ระบุอยู่หน้าทางเข้า Moontan Road คล้ายๆเป็น Trail ระยะ 4.8 กิโลเมตร ที่นี่เป็นทางเดินเลาะตามป่าสนริมทะเล ที่ตอนกลางวันก็สามารถชมวิวทะเลได้เรื่อยๆ (บางจุดชมวิวถ้าท้องฟ้าโปร่งก็สามารถมองเห็นเกาะของประเทศญี่ปุ่นได้เลยละ) ตอนกลางคืนก็สามารถมาเดินอาบแสงจันทร์ได้

    เรามาถึงที่นี่ตอนเวลาพระอาทิตย์ใกล้ตกดินพอดี ได้เห็นแสงอาทิตย์ส่องผ่านเหล่าต้นสน สะท้อนกับพื้นทะเลวิบวับ ได้สูดกลิ่นลมทะเลปะปนกับกลิ่นป่าสน กลิ่นไอแดดจางๆ ได้ยินเสียงคลื่นทะเล เสียงลมที่พัดผ่านกิ่งใบ ชอบมากๆ

    หัวใจที่เต้นแรงหน่อยๆเพราะเดินจนเหนื่อยบวกกับตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้เห็น รู้สึกเหมือนถูกกระตุ้น Sensation อย่างที่บอกไว้จริงๆ   ที่นี่จะมีจุดให้แวะถ่ายรูปประมาณ 5-6 จุด ทางเดินเขาจะเป็นทางเลาะริมทะล บางจุดที่อันตรายจะมีราวเชือกให้จับ มีหลอดไฟตรงพื้นเป็นระยะๆ ทำให้สามารถมาเดินตอนกลางคืนได้

     เพราะเราไปช่วงฤดูหนาวเลยไม่ค่อยมีคนมาเดินมากนัก พระอาทิตย์ก็เริ่มคล้อยลง จะเดินต่อก็ไม่มั่นใจว่าทางข้างหน้าจะยังมีคนให้เราอุ่นใจไหม ยิ่งเดินก็ยิ่งเงียบยิ่งมืด (หลงไม่กลัว ตอนนั้นกลัวอย่างเดียวเลยคือผี) เลยถอยหลังกลับด้วยความรักชีวิต

    ออกมาก็เจอวิวพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าพอดี Moontan Road จะอยู่แถวๆหาดแฮอุนแด ถ้าไม่ได้เป็นบ้าเดินหลงมาทั้งวันอย่างเราก็สามารถเดินเลาะถึงหาดได้เลย


    Cafe Stop - บริเวณถนนดัลมาจีมีร้านกาแฟเยอะอยู่ แต่เราขอแนะนำร้าน DALMAGI HUGESO เดินเลยป้ายทางเข้า Moontan Road ไปนิดนึงก็จะเจอเลย เป็นมีสองชั้น ชั้นล่างจะมีกระจกเป็นรูปดวงจันทร์ Concept ร้านคือ Magic Under The Moonlight 

    เป็นร้านเรือนกระจก มองเห็นวิวทะเลสวยๆเลย ราคากาแฟแก้วละประมาณ 6 พันวอน

    จบหนึ่งวันสุขสันต์ แนะนำให้มาให้ถึงประมาณเวลาพระอาทิตย์จะตกดิน เปิดเว็บดูได้เลย แต่งกายให้เหมาะสมกับการเดินป่า อย่าถือของรุงรัง ข้างในทางเดินไม่มีที่ทิ้งขยะให้แล้วเขาก็ไม่ไร้อารยธรรมทิ้งขยะไปทั่วด้วย จัดการให้เรียบร้อยก่อนเข้าไป เดินเสร็จเขามีที่เป่าฝุ่น เศษดินที่รองเท้าบริเวณด้านหน้าให้ด้วย

    หลง Tip 1 : เวลาถามทางจงระบุสถานที่ที่จะไปเลย อย่าเด๋อถามเป็นพื้นที่กว้างๆอย่างเรา ถ้าจะไป Moontan road ก็ถามเลยว่า มุนแทน โรดึ ออดี้เอ๊? อย่าไป Where's Moontan Road? ให้เขาตื่นกลัวแล้วบายๆเราบอกไม่รู้ๆทั้งๆที่รู้แต่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เราไม่ต้องฟังเกาหลีเขาออก ดูทิศที่เขาชี้ก็พอ ถ้าเขาอธิบายเกาหลียาวจนหมดปัญญาจับใจความแล้วจริงๆก็ Excuse me? ไปเลยค่ะ เขาจะพยายาม
    สปีกอิงลิชนิดนึง แต่ไม่น่าเดินหนีละ

    หลง Tip 2 : ถ้าหลงจริงๆ ให้มองหาป้ายรถเมล์ รถเมล์แทบทุกสายผ่านสถานีรถไฟใต้ดิน ป้ายรถเมล์ที่เกาหลีระบุข้อมูลค่อนข้างชัดเจน ป้ายถัดไปเป็นสถานีชื่ออะไรเขาก็จะมีประกาศ สังเกตคำว่า  (ยอก) จะไปใต้ดินพูซาน ก็รอฟังคำว่า "พูซานยอก" แล้วก็กดกริ๊งมายืนรอตรงประตูหลังเลย (ขึ้นประตูหน้า ลงประตูหลัง) จับเสาให้มั่นนะคะ รถเมล์พูซานค่อนข้างจะเหวี่ยงแรงนิดนึง ไปถึง Metro จะไปไหนก็รอดแล้ว







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
mlcphn (@mlcphn)
สอบถามได้มั้ยคะ ว่าไปช่วงเดือนไหนของปี