เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#inchiks au pair lifearabikla
ก่อนจะไปเป็นออแพร์ที่เยอรมนี ep.3 : เตรียมเอกสารวีซ่าออแพร์เยอรมัน! 1
  • สวัสดีค่าเพื่อนๆทุกคนนนน กลับมาอีกแล้วนะคะกับการแชร์ประสบการณ์ก่อนที่จะไปเป็นออแพร์ที่ประเทศเยอรมนีของเรานั่นเองงง ตอนนี้ก็ใกล้จะหมดเดือนกรกฎาคมแล้วซึ่งนั่นหมายความว่าอีกไม่ถึงเดือนเราจะได้ทำการบินลัดฟ้าไปสู่ประเทศเยอรมนีเพื่อไปเป็นออแพร์กันแล้วแล้วแล้วววววว เราเองมีความตั้งใจว่าอยากจะพยายามอัพเดตบทความของเราเรื่อย ๆ ให้ได้แบบเรียลไทม์มากที่สุดเพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลที่ใหม่กรุบอยู่เสมอ

    วันนี้ก็มาถึงขั้นตอนของการเตรียมเอกสารต่าง ๆ มากมายเพื่อไปขอวีซ่านั่นเอง ทั้งนัี้ทั้งนั้นเราเองเริ่มเตรียมเอกสารหลังจากที่เราได้แมชกับโฮสคนแรกแล้วนะคะ อ้ะ อ้ะ เปิดประเด็นมาให้เพื่อน ๆ เอ๊ะกันสักหน่อย ที่เราเรียกโฮสว่าโฮสคนแรกนั่นก็เพราะเราเจอเรื่องพีคค่ะ ! โฮสคนแรกของเราที่ทำทั้งสัญญาใจและเอกสารกันเรียบร้อยหมดแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ดั๊นนนมาขอยกเลิกสัญญาหลังจากเราได้รับโทรศัพท์จากสถานทูต 1 วันว่าวีซ่าเราผ่าน ! เแต่ยังไงก็ตามเพราะเอกสารทั้งหมดที่เราได้นำไปขอวีซ่าก็เป็นเอกสารของโฮสคนนี้งั้นเราจะมาแชร์ว่าเราเตรียมเอกสารอะไรบ้างนะคะ  เราเองได้เอกสารทุกอย่างอย่างรวดเร็วจากทางฝั่งโฮสด้วยความที่โฮสเราเชี่ยวชาญการมีออแพร์มากเพราะโฮสเรามีออแพร์มาแล้ว 4 คนและเรากำลังจะเป็นออแพร์คนที่ 5 (แต่ก็ไม่ได้เป็น T_T)

    อย่างแรกที่เราต้องรู้ก็คือเราต้องรู้ว่าเอกสารที่เราจะต้องใช้มีอะไรบ้าง ง่าย ๆ เลยค่ะ เพื่อน ๆ ก็แค่เข้าไปที่เว็บไซต์ของสถานทูตเยอรมันประจำประเทศไทย (https://bangkok.diplo.de/th-th/service/visa-einreise/langzeit-aupair/1413066) ก็อปลิงค์แล้วไปเบิ่งได้เลยค่าาา

    อย่างที่สถานทูตเขียนไว้นะคะ เราขอแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนั่นคือส่วนที่เราสามารถเตรียมได้ด้วยตัวเองและอีกส่วนก็คือส่วนเอกสารที่เราต้องได้จากทางโฮสแฟมิลี่นะคะ


    ส่วนของเรา
    1. Passport 
    ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่เราจะบินไปยังประเทศเยอรมนี เราอยากให้เพื่อน ๆ ดูวันหมดอายุของพาสปอร์ตให้ดี ๆ นะคะ ให้พาสปอร์ตของเรามีอายุการใช้งานเพียงพอตามที่ทางสถานทูตกำหนด และหากใครมีพาสปอร์ตเล่มเก่าก็ต้องนำไปแสดงทั้งหมดในวันสัมภาษณ์วีซ่าด้วยนะคะ ใครที่ยังไม่มีก็ไปทำให้เรียบร้อยเลยค่ะ ตอนนี้กรมการกงสุลมีเปิดทำพาสปอร์ตนอกสถานที่หลายแห่งมาก ๆ และสะดวกขึ้นมาก ๆ ด้วยค่ะ พาสปอร์ตสำคัญมากเพราะชื่อในเอกสารทั้งหมดที่เราจะนำไปยื่นเพื่อขอวีซ่าต้องตรงตามที่เขียนในพาสปอร์ตเป๊ะ ๆ 

    2. รูปถ่าย
    เรื่องรูปถ่ายก็เห็นมีเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนกังวลว่ารูปที่มีจะยังใช้ได้อยู่มั้ย เราขอบอกว่าได้นะคะแต่ต้องเป็นไปตามขนาดและรูปแบบที่ทางสถานทูตเยอรมันกำหนด โดยมีความสูง 45 mm กว้าง 35 mm นะคะ พื้นหลังต้องเป็นสีขาวหรือสีเทา โดยที่เสื้อของเราจะต้องไม่กลืนไปกับพื้นหลังค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าใครกังวลว่าจะไม่ถูกต้องตามที่สถานทูตกำหนดก็สามารถไปถ่ายที่สถานทูตได้นะคะ ที่ถ่ายรูปจะอยู่ด้านในเลยแต่เราไม่แน่ใจเรื่องราคาค่ะ เท่าที่อ่านเจอมาน่าจะไม่เกิน 160 บาทนะคะ เผื่อใครที่ไม่มั่นใจก็เตรียมเงินเผื่อไว้ด้วยก็ได้เลยค่า

    3. แบบฟอร์มคำร้องสำหรับวีซ่า National Visa ที่กรอกข้อความครบถ้วน 2 ชุด
    เอกสารอันนี้เราสามารถกรอกออนไลน์ได้เลยนะคะ (https://videx-national.diplo.de/videx/visum-erfassung/#/videx-langfristiger-aufenthalt) สามารถเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษได้ค่ะ พอกรอกเสร็จทางระบบก็จะดาวน์โหลดเอกสารเป็นไฟล์ .pdf ให้เรา เราก็ปริ้นออกมาและเซ็นเอกสารได้เลยค่ะ ตรงนี้ขอ * ไว้นิดนึงนะคะว่าลายเซ็นของเราต้องเหมือนกับที่เราเซ็นในพาสปอร์ตเลยค่ะ ไม่ว่าในพาสปอร์ตเราจะเซ็นเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ตามและอย่าลืมปริ้นออกมา 2 ชุดเลยนะคะและเซ็นทั้งสองชุดเลยค่ะ 

    4.ใบยืนยันรับทรายระเบียบข้อบังคับพื้นฐานเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูล
    ตรงนี้เราไม่ต้องปริ้นใบที่เป็นกฎไปก็ได้นะคะเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้ แค่ปริ้นไปยืนยันรับทราบพร้อมเซ็นชื่อก็พอค่า

    5. Resume หรือ ภาษาเยอรมันเรียกว่า Lebenslauf 
    อันนี้เราต้องทำเป็นภาษาเยอรมันนะคะ แนะนำให้เอาคำว่า Lebenslauf ไปเสิร์ชในกูเกิ้ลเลยค่ะ จะมีรูปแบบมาให้เราเลือกเพียบ ที่เราต้องทำก็แค่ไปเปลี่ยนเป็นข้อมูลของเราค่ะ ไม่ต้องใส่ละเอียดมากเหมือนสมัครงานนะคะ แค่เขียนแบบคร่าว ๆ ก็พอ
                                                   อันนี้เป็นตัวอย่างของเราเองค่า 

    6. Motivation Letter
    หรือหนังสือแรงจูงใจในการไปเป็นออแพร์เยอรมันนั่นเองค่า อันนี้ก็ต้องเป็นภาษาเยอรมันเหมือนกันน้า เราไม่ได้เรียนเอกเยอรมันมาแต่เราก็เขียนเอง ไม่ได้จ้างใครแปลเลยค่ะ เราอาศัยใช้เว็บ https://www.deepl.com/translator แปลเอาค่ะ อารมณ์เหมือนกูเกิ้ลแต่เรามั่นใจได้มากกว่า แนะนำเวลาแปลให้แปลทีละประโยคหรือเป็นคำนะคะ อย่าวางรวดเดียวเลยเพราะมันอาจจะผิดความและไม่ถูกต้องได้ค่า ความยาวเราแนะนำไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 นะคะ อาจจะสั้นกว่านั้นได้ไม่เป็นไรค่ะ ทางสถานทูตเค้าเข้าใจแหละว่าเราเป็นมือใหม่ อ้อ ! ส่วนเรื่องใจความในจดหมายจเป็นประมาณไหน ก็ขอแนะนำว่าให้เป็นประมาณว่าเพราะอะไรเราถึงอยากจะไปเป็นออแพร์ ทำไมถึงเยอรมนี และหลังจากจบออแพร์จะไปทำอะไร แนะนำว่าให้เขียนอะไรก็ได้ที่แสดงว่าเราจะกลับมาที่ประเทศไทยนะคะ แม้ว่าแพลนในใจของเราคืออยากจะอยู่เยอรมันนานกว่านั้นหรือตลอดชีวิตก็ตาม 555555555 

    7.หลักฐานการศึกษาทุกระดับที่ผ่านมา
    อันนี้เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยรวมถึงตัวเราในตอนนั้นด้วยว่าไอคำว่า "ทุกระดับ" เนี่ยมันหมายถึงต้องย้อนไปถึงอนุบาล หรือประถมเลยหรือเปล่า จากประสบการณ์แล้วขอบอกว่าเอาแค่ใบ Transcript กับ Certificate ฉบับภาษาอังกฤษจากทางมหาวิทยาลัยไปก็พอนะคะ ไม่จำเป็นต้องเอาระดับมัธยมปลายไปด้วยซ้ำ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ถามถึงเลยค่ะ แต่ขอเน้นว่าให้เป็นภาษาอังกฤษนะคะ ไม่ต้องแปลเป็นภาษาเยอรมันก็ได้

    8.ใบผลสอบ A1 
    เป็นสิ่งสุดท้ายที่เราต้องเตรียมค่ะ ถ้าเราไม่ได้เรียนจบเอกภาษาเยอรมันมา ยังไงก็ต้องมีใบผลสอบวัดระดับ A1 เป็นอย่างน้อยนะคะ ถึงแม้ในเว็บสถานทูตจะไม่ได้พูดชัดเจนว่าต้องมีแต่เราต้องมีค่ะ ! ดังนั้น ใครที่กำลังเตรียมตัวจะไปเป็นออแพร์ที่เยอรมนีเราขอแนะนำให้ใช้เวลาเพื่อเรียนภาษากันสักนิดนึงนะคะ ลองไปรู้จักภาษาของเค้าก่อน อย่างน้อยก็เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีค่ะ อิอิ

    พอเราได้เอกสารทั้งหมดมาจนครบขอให้ทุกคนรวบรวมเอกสารในมือให้พร้อมและ นำไปถ่ายเอกสารทั้งหมด 2 ชุด ค่ะ พอถ่ายเอกสารแล้ว ขอเน้นนะคะ ว่า ไม่ต้องเซ็นหรือขีดอะไรทั้งนั้น!!!! ทำไมเราต้องใส่เครื่องหมายตกใจเยอะขนาดนั้นก็เพราะว่า เราคิดว่าเอกสารต้องได้รับการยืนยันว่าสำเนาถูกต้อง เราเลยจัดการขีดพาดตามฉบับไทยและลงชื่อกำกับทั้งหมดดด ปัดติโถ่เอ้ยยย! มันไม่ต้องทำค่ะคุณผู้โฉ้มมมมม ดิชั้นพลาดมาแล้วยังไงก็ขออนุญาตบอกบุญต่อนะคะะะ ไม่งั้นได้ไปเสียค่าโง่ถ่ายเอกสารใหม่หมดหน้าละ 3 บาทเหมือนดิชั้นแน่ ๆ เลยค่าาาาา 


    สำหรับวันนี้ก็คือค่อนข้างที่จะยาวมากกกกกกกกก 5555555555 ยังไงก็ขอจบไว้แค่ส่วนเอกสารที่เราจะต้องเตรียมก่อนแล้วกันนะคะ ไว้คราวหน้าเราจะมาต่อในส่วนเอกสารที่โฮสจะต้องให้เราค่ะ ยังไงก็ฝากเพื่อน ๆ ติดตามบทความของเรากันด้วยน้าาาา ถ้ามีอะไรสงสัยหรือไม่มั่นใจก็สอบถามได้ตลอดเลยนะคะที่คอมเมนท์นี้ แล้วเราจะมาตอบให้เท่าที่เราจะตอบได้ค่ะ ยังไงสุดท้ายก็ขอบคุณทุก ๆ คนที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขมาก ๆ เลยยยยย /กราบบบบบบ

                                   


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Suwanan Jaruseranee (@fb3459819434040)
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่าา ???
arabikla (@arabikla)
@fb3459819434040 ขอบคุณนะค้าา