เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#inchiks au pair lifearabikla
จบออแพร์แล้วไปไหน : ออแพร์เยอรมันไปไหนได้มั่ง
  • สวัสดีค่ะเพื่อนๆทู้กโค้นนนนน

    สวัสดีอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานนะคะ วันนี้เรากลับมาอีกครั้งกับหัวข้อใหม่ นั่นก็คือ "จบออแพร์แล้วไปไหน" 55555 เราเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะตั้งคำถามนี้กับตัวเองก่อนสมัครเข้าร่วมโครงการออแพร์แน่ๆเลยไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ตาม เพราะการมาเป็นออแพร์สิ่งที่เราจะได้กลับไปแน่ๆคือประสบการณ์ไม่ว่าจะเพื่อนๆจะไปเป็นออแพร์ที่ประเทศไหนก็ตาม แต่ แต่ แต่ แล้วหลังจากนั้นล่ะ ชีวิตชั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป กลับบ้านไปจะอายุเยอะเกินที่จะหางานมั้ย จะเสียเวลาไปปีนึงเปล่าๆมั้ย หรือถ้าสุดท้ายแล้วไม่ได้อะไรกลับไปเลยล่ะจะเป็นยังไง 
    .
    .
    .
    .
    อืม... น่าคิด
    .
    .
    .
    .
    ส่วนตัวเราเองก็คิดถึงชีวิตหลังจากนั้นเหมือนกันเพราะส่วนตัวเราเป็นคนชอบวางแผนมากกกกก แล้วไม่ใช่แค่แผนสั้นๆเพราะเราชอบวางเป็นระยะยาว 5 ปี 10 ปีอะไรประมาณนี้ ดังนั้นการตัดสินใจมาเป็นออแพร์ที่ประเทศเยอรมนีนี้ก็ล้วนผ่านการไตร่ตรองมาแล้วอย่างลึกซึ้งว่า "ถ้าจบออแพร์แล้ว... ชั้นจะไปไหนต่ออออออออ" 

    เป้าหมายสูงสุดของเราในการมาเป็นออแพร์ก็คือ การย้ายประเทศ! 

    และเยอรมนีก็คือคำตอบของเรา


    ADVERTISEMENT




    มาเป็นออแพร์เยอรมันจบแล้วไปไหนได้มั่ง

    เยอรมนีถือเป็นประเทศที่เปิดโอกาสให้กับชาวต่างชาติมากๆในการเข้ามาทำงานหรือเรียนต่อ และวีซ่านั้นก็คือสิ่งสำคัญมากสำหรับชาวต่างชาติอย่างเราๆ การที่เรามาเป็นออแพร์เนี่ย เราก็จะได้เรียนภาษาในระยะเวลาหนึ่งปีที่เราอยู่ที่นี่ ดังนั้นเราเชื่อว่าทุกคนที่จบออแพร์เยอรมันไปอย่างน้อยที่สุด พื้นฐานภาษาเยอรมันก็จะอยู่ในระดับ A2 แน่นอน (แต่พูดได้ไม่ได้อาจจะเป็นอีกเรื่อง 55555) การมาเป็นออแพร์ที่เยอรมันมีข้อดีมากๆอยู่หนึ่งอย่างคือเราสามารถเปลี่ยนวีซ่าเป็นวีซ่าอย่างอื่นได้โดย 

    ไม่ ต้อง กลับ ไทย!


    แต่เอ... แล้วที่ว่าเปลี่ยนวีซ่าได้โดยไม่ต้องกลับไทยน่ะ มันเปลี่ยนไปเป็นวีซ่าอะไรได้มั่ง แล้วถ้าไม่มีทุนล่ะจะทำยังไง อะไม่ต้องกลัวค่า มาอ่านต่อไปกันเถอะ

    1. เป็นออแพร์ต่อไป

    เมื่อเรามาเป็นออแพร์ที่เยอรมนีหรือประเทศต่างๆในยุโรป ข้อดีอย่างนึงเลยก็คือเมื่อเราจบออแพร์ที่ประเทศแรกแล้ว เราก็สามารถสมัครไปเป็นออแพร์ที่ประเทศอื่นๆในยุโรปต่อไปได้ ซึ่งประเทศที่มีวีซ่าออแพร์อย่างถูกกฎหมายในปัจจุบันก็จะมี เยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอแลนด์ เบลเยี่ยม สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย ลักเซมเบิร์ก สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ 

    ซึ่งการไปเป็นออแพร์แต่ละประเทศก็จะมีคุณสมบัติและขั้นตอนในการไปเป็นออแพร์ต่างกันออกไปนะคะ ใครที่สนใจประเทศไหนก็ไปศึกษาข้อมูลกันดีๆแล้วไปเตรียมตัวทำเอกสารเลยค่า ส่วนประเทศอังกฤษนั้นเราเห็นเพื่อนๆหรือน้องๆหลายคนมาตั้งคำถามในกลุ่มเฟสบุ๊คกันค่อนข้างบ่อยว่ามีวีซ่าที่สามารถไปเป็นออแพร์ที่นั่นได้ไหม เท่าที่เราทราบและอ่านข้อมูลมาบ้างก็ต้องบอกว่าที่ประเทศอังกฤษไม่มีวีซ่าออแพร์สำหรับคนไทยนะคะ ถึงแม้ว่าโฮสจะเสนอให้เราทำวีซ่าทำงานหรือวีซ่านักเรียนเพื่อไปทำงานเป็นออแพร์ที่นั่นแต่เราขอเตือนว่าอย่าไปเลยค่ะ ไปแล้วไม่มีกฎหมายคุ้มครองเราในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาเราจะไม่สามารถพึ่งพาใครได้นะคะ

    ข้อดีในการเป็นออแพร์ต่อก็คือ
     
    1. การที่เรามีที่พักและรายได้ชัดเจน ไม่ต้องกังวลว่าจะลำบากและไม่มีที่อยู่
    2. ได้พัฒนาภาษาต่อไป ในกรณีที่เพื่อนๆไปต่อในประเทศที่ใช้ภาษาเดียวกัน เช่น ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาเยอรมัน
    3. งานออแพร์ไม่หนักมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถใช้ชีวิตชิลๆและมีเวลาว่างให้ตัวเอง

    2. เปลี่ยนเป็นวีซ่าเรียนภาษา

    หลายๆคนเมื่อจบโครงการออแพร์แล้วหรือหลายๆคนอาจจะไม่สามารถจบโครงการได้แต่เราก็สามารถเปลี่ยนวีซ่าของเราให้เป็นวีซ่าเรียนภาษาได้ค่ะ ในกรณีนี้หลักฐานในการยื่นวีซ่าก็สามารถใช้เอกสารตามที่สถานทูตเยอรมัน กรุงเทพฯให้ข้อมูลไว้ทางเว็บไซต์ได้เลยค่ะ (https://bangkok.diplo.de/th-th/service/visa-einreise/langzeit-sprachkurs/2141734) โดยในการทำเรื่องที่เยอรมันเราก็ไปติดต่อ Ausländerbehöde ของแต่ละเขต แต่ละเมืองเอานะคะ 

    วีซ่าเรียนภาษาเราต้องมีการยื่นหลักฐานทางการเงินประกอบกับการขอวีซ่าซึ่งเราสามารถทำได้ด้วย

    2.1 การใช้หลักฐานทางการเงินของเราเองโดยเปิดเป็น Blocked Account 
    2. 2 เราสามารถให้คนที่อยู่ในเยอรมนีเป็นผู้รับรองเราได้ค่ะ หรือเรียกง่ายๆว่าสปอนเซอร์นั่นเอง 

    ข้อดีในการทำวีซ่าเรียนภาษา

    1. มีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้นเพราะไม่ต้องอาศัยอยู่ในบ้านโฮสแล้ว
    2. มีเวลาในการเรียนและพัฒนาทักษะภาษาเต็มที่ ข้อนี้จะดีมากสำหรับใครที่มีแผนในการเรียนต่อมหาวิทยาลัยหรือทำ Ausbildung ที่นี่ หรืออาจจะหางานก็ได้ค่ะ

    3. เปลี่ยนเป็นวีซ่าทำอาสาสมัคร (FSJ/BDF)

    ประเทศเทศเยอรมนีเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือสังคมและมีอาชีพต่างๆที่เราสามารถไปทำได้ เช่น การทำงานในโรงเรียนอนุบาล การทำงานที่โรงพยาบาลหรือบ้านพักคนชรา การทำงานที่โรงเรียน หรือการทำงานที่ดูแลคนหรือเด็กพิการและต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งเรามองว่าอันนี้เป็นการฝึกภาษาที่ดีมากเนื่องจากเราได้นำไปใช้จริงและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน อีกทั้งบางครั้งก็จะมีนายจ้างที่มีที่อยู่ให้เราฟรีซึ่งเราไม่ต้องไปลำบากหาที่พักเองและไม่ต้องหาสปอนเซอร์ให้ยุ่งยากด้วย อาสาสมัครจะได้รับเงิน Pocket Money ด้วยเช่นกันเป็นจำนวนประมาณ 400-600 ยูโรต่อเดือน ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่ทำงาน แล้วสิ่งที่ดืองามกว่านั้นก็คือการทำงานอาสาสมัครเราจะสามารถใช้สิทธิ์ตรงนี้ในการได้รับส่วนลดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสถานที่ต่างๆ พิพิธภัณฑ์ ตั๋วรถรายเดือน เป็นต้น งานอาสาสมัครเหมาะกับคนที่ไม่มีทุนมากเท่าไหร่แต่ยังอยากอยู่ที่เยอรมนีต่อไปโดยมีรายรับด้วยและการสมัครงานนี้ไม่ได้จำกัดว่าต้องมีระดับภาษาที่สูงมาก ใครที่มี A2-B1 ก็สามารถทำได้น้า

    ข้อดีของการทำงานอาสาสมัคร

    1. ไม่ยุ่งยากในการต่อวีซ่าเนื่องจากบางนายจ้างมีที่พักให้และไม่ต้องโชว์หลักฐานทางการเงิน
    2. ได้ฝึกภาษาและการทำงานจริงกับคนเยอรมัน
    3. ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และค้นหาตัวเองว่าชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร
    4. ได้ช่วยเหลือสังคม

    4. เรียนสายอาชีพหรือ Ausbildung

    การเรียนสายอาชีพที่ประเทศเยอรมนีเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับทั่วยุโรปซึ่งจะแตกต่างกับที่ไทยมากกก การเรียนสายอาชีพที่นี่จะมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติทำให้การเรียนสายอาชีพที่นี่ส่วนใหญ่จะได้รับเงินเดือนในระหว่างที่เรียนไปด้วย การเรียนสายอาชีพที่นี่มีมากมายให้เลือกตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น สายโรงแรม สายทำอาหาร สายออฟฟิศ สายสังคม ตำรวจ ช่างตัดผม สายวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่น พยาบาล ผู้ช่วยหมอฟัน ผู้ช่วยหมอ หรือแม้แต่ Air Traffic Controller ก็นับเป็นการเรียน Ausbildung เหมือนกัน ปังมะ! ที่สุด! แต่การเรียนต่อในระดับนี้ก็จะมีการกำหนดคุณสมบัติของผู้เรียนว่าต้องมีภาษาเยอรมันระดับ B2 เป็นต้นไป แต่ แต่ แต่ อย่ารอให้ระดับภาษากำหนดอนาคตชีวิตของเราเพราะอาจจะมีบางที่ที่รับผู้ที่มีระดับภาษาเยอรมัน B1 แต่อันนี้ก็แล้วแต่เคสไปนะคะ 

    ข้อดีของการเรียนต่อสายอาชีพ

    1. มีรายได้ระหว่างเรียน
    2. มีอนาคต เพราะหลังจบการศึกษา มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ทำงานที่ฝึกงานต่อ หรือแม้แต่การหางานก็จะง่ายมากกว่าการที่เรามีแค่ใบปริญญาที่จบมาจากไทย
    3. วุฒิที่จะได้รับหลังจากจบการศึกษาเป็นที่ยอมรับที่เยอรมนีและประเทศในแถบยุโรป
    4. ได้เรียนรู้การทำงานจากการทำงานจริงพร้อมกับการเรียนที่ควบคู่กัน

    5. การเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย

    การเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่นี่ถือว่าดีมากกกก เพราะมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับระดับโลกแถมยังถูกมากหรือบางที่ก็คือเรียนฟรีไปอี้กกกกก อีกอย่างในปัจจุบันนี้การเรียนต่อระดับปริญญาโทจะมีการเรียนการสอนในภาคภาษาอังกฤษมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมากกก ดังนั้นถ้าบางคนจบออแพร์แล้วแต่ภาษาเยอรมันยังไม่ปัง แต่ชอบชีวิตที่นี่แล้วยังมีไฟในการเรียน เราแนะนำเรียนต่อโทเลยคับบบ เพราะจบมาวุฒิเราเป็นที่ยอมรับแล้วยังสามารถหางานต่อที่นี่ได้อีกเป็นปีเลยนะ แต่การเรียนต่อในในระดับปริญญาโทที่นี่ก็ยังกำหนดว่าคนที่จะเรียนต้องมีระดับภาษาเยอรมันอยู่เป็นส่วนใหญ่ซึ่งก็จะใช้ตั้งแต่ C1 ขึ้นไป แต่กระนั้น ถึงแม้ว่าค่าเทอมที่นี่จะถูกมากไปจนเรียนฟรี แต่ใครที่คิดอยากเรียนต่อก็อย่าลืมว่าเรายังต้องมีค่าใช้จ่ายอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าที่พัก ค่ากิน ค่าอยู่ ค่าใช้ชีวิตในประจำวัน ต่างๆ แต่ถ้าหากใครพร้อมก็ไปลุยเลยยยย

    ข้อดีของการเรียนต่อที่เยอรมนี

    1. ได้เรียนต่อในสิ่งที่ตัวเองรักและหลงใหลต่อไป จุดไฟให้ตัวเองมี Passion กับการใช้ชีวิต
    2. ได้มีอิสระในชีวิต 
    3. ค่าเทอมถูก 
    4. จบมาวุฒิเป็นที่ยอมรับ
    5. จบมาสามารถอยู่ต่อที่เยอรมนีเพื่อหางานได้อีกเป็นปี

    เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆกับข้อมูลดีๆมีประโยชน์ในวันนี้ เราหวังว่าเพื่อนที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้จะได้อะไรบ้าง หรืออาจจะช่วยให้เพื่อนๆตัดสินใจอะไรได้มากขึ้นน้า วันนี้เรามาเล่าแค่คร่าวๆว่าถ้าจบออแพร์ที่เยอรมนีแล้วเราสามารถไปต่อยังไงได้บ้างถ้าไม่อยากกลับไทย ใครมีแผนย้ายประเทศเราบอกเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน 

    เราเองก็เลือก 1 ในวิธีที่บอกมานี่แหละะ เอาเป็นว่าขอบอกคร่าวๆว่าเราเลือกเรียนต่อสายอาชีพที่นี่แต่ขออุบไว้ก่อนว่าเราเลือกเรียนอะไรเพราะไว้คราวหน้าเราจะมาเล่าให้ฟังถึงเส้นทางการสมัครเรียนต่อ Ausbildung ของเราเอง บอกเลยว่าไม่คาดคิดเพราะผิดแผนไปเยอะ เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลยทุกคน โซแซดดดดดด T_T เอาเป็นว่าเจอกันใหม่ตอนหน้านะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุข สมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการค่าาาา

    Auf Wiedersehen, Tschüss 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Arm Sudarut (@fb6201809026395)
ชอบมากค่ะ ได้แรงบันดาลใจขึ้นเยอะเลย ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ดีๆนะคะ มีแพลนอยากจะไปเลยค่ะ