เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สัตว์ในตำนานจีนGina Thpprd
ปี่เซี๊ยะ
  • เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เทพแห่งความร่ำรวย

    ปี่คือตัวผู้
    เซี๊ยะคือตัวเมีย

    โดยทางเหนือของจีนจะเรียกว่าปี่เซียะ ส่วนทางใต้จะเรียกว่าเทียนลก ถ้าเป็นตัวเดียวจะเป็นตัวเสี่ยงโชคแต่ถ้าเป็นคู่สำหรับวัตุถุมงคล สำหรับขจัดสิ่งชั่วร้าย 

    คนจีนสมัยก่อนจึงมักเขียนภาพหรือตั้งปติมากรรม รูปปี่เซี๊ยะ ไว้ตามประตูบ้านและสุสานทั่วไป บางทีก็ประดับไว้บนหลังคาพระราชวังต่างๆ เพื่อให้มันช่วยขจัดสิ่งอัปมงคลทั้งหลายนั้นเองว่ากันว่ามีพลังในการกำราบสิ่งชั่วร้าย

    • สำเนียงจีนกลาง เรียก ปี่เซี๊ยะ
    • สำเนียงแต้จิ๋ว เรียก ผี่ชิว
    • สำเนียกกวางตุ้ง เรียก เพเย้า
    • หรืออาจเรียกในชื่ออื่นๆ เช่น เถาปก หรือ ฝูปอ นี้เป็นคำเรียกรวมๆ ของ สิ่งซิ้วสัตว์ศักดิ์สิทธิ์
    • คำว่าปี่ หรือ ผี่ นั้น แปลว่า ปิด เร้นลับหลบซ่อน
    • คำว่า ปี่เซี๊ยะ หรือ ชิว คือ อาถรรพณ์ สิ่งไม่ดี คุณไสย ภูติปีศาจ
    • คำว่าปี่เซี๊ยะ หรือ ผี่ชิว จึงแปลได้ว่า ขจัดอาถรรพณ์

    มีตำนานเล่าขานในทางมงคลถึง ผี่ชิวมากมายโดยเฉพาะเรื่องราวในยุคต้นราชวงศ์ ชิง (ราชวงศ์แมนจู) เล่ากันว่า เมื่อยุคเฉียนหลงฮ่องเต้ครั้งยังเป็นองค์รัชทายาท เรียกกันว่า องค์ชายสี่ มีนักพรตท่านหนึ่งนำ ผี่ชิวมามอบให้ โดยกำชับให้หมั่นดูแลทะนุถนอม ผี่ชิวจักคุ้มครอง ปกป้องภัยและส่งพลังให้ขึ้นสู่ราชบัลลังก์ ซึ่งองค์ชายสี่ก็ได้ทำตามนั้นจวบจนต่อมาได้ขึ้นครองราชย์ พระองค์จึงพระราชทานยศตำแหน่งแก่ ผี่ชิว นาม เทียนลู่(บารมียศแห่งสวรรค์) และอยู่คู่เฉียนหลงฮ่องเต้ตลอดรัชสมัย 60 ปีที่ครองราชย์ซึ่งนับเป็นระยะเวลาแห่งการครองราชย์อันยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์จีน



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in