เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DIARY IN JAPANอุกกาบาตพุ่งชนโลก
DIARY 02
  • หลังจากตัดสินใจมาเรียนต่อที่ญี่ปุ่น เราก็รู้เลยว่ามันลำบากมากกกก เพราะต้องทำเองหมด ไม่มีagency เหมือนเรียนต่ออังกฤษ หรือยุโรป หรือออสเตรเลียที่คนไทยฮิตๆกัน ที่มีก็จะเป็นพวกโรงเรียนสอนภาษา โรงเรียนมอปลาย อะไรแนวนั้น แต่ป.โทเนี่ย ต้องทำเองหมดตั้งแต่เริ่มแรก.....

    อันดับแรกก็คือ เราต้องหาก่อนว่ามีมหาลัยไหนเปิดสอนเป็น english-taught program บ้าง ไล่หาทีละมหาลัยเลย แล้วก็มาดูว่าในมหาลัยนั้นๆมีคณะที่เราอยากเข้ามั้ย ดูไปจนคิดว่าพอละ rankingของมหาลัยนี้ไกลเกินไปละ ไม่เอาละ (เราไล่ดูจากrankingของมหาลัยนะ)

    คัดมาสัก2-3ที่ จากนั้นดู requirements เราต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องยื่นอะไรบ้าง ต้องสอบวัดระดับภาษาอะไรยังไง ที่ญี่ปุ่นเนี่ย ปกติจะเปิดรับนร.ใหม่ตอนเมษา แต่ว่าบางมหาลัยก็มีเปิดรับรอบเดือนกันยาเหมือนกัน

    เราเลือก Sophia University หรือชื่อญี่ปุ่นคือ 上智大学 เป็นมหาลัยเอกชนที่ดังเป็นอันดับต้นๆของญี่ปุ่น มหาลัยเอกชนที่ดังๆเลยมีอยู่ 3 แห่ง: Waseda U., Sophia U., Meiji U. ตอนแรกก็คิดว่าแบบมหาลัยเอกชนจะดีหรอ จะหางานยากมั้ยนะ แต่ว่าคนญี่ปุ่นรู้จักทุกคน บอกว่าดี และดัง เลยเออๆ เชื่อก็ได้55

    แล้วตอนกรอกฟอร์มใบสมัครนะ โอ้ยยย ถามเยอะมาก ไม่เคยเจอที่ไหนถามอะไรเยอะขนาดนี้มาก่อน ถามถึงว่าเรียนประถมที่ไหน ตั้งแต่วัน เดือน ปีที่เท่าไหร่ ถามละเอียดไปไหมพ่อคู๊ณณณณณณ ละต้องส่งเอกสารทุกอย่างเป็นตัวจริงไปที่มหาลัย โอ้ยโดนไปเป็นพันบาท แพงเว่อ ค่าสมัครอีกหมื่นบาท ขูดรีด!

    ละตอนรอประกาศผลว่าติดไม่ติด จะบ้าตาย นอนไม่หลับเป็นเดือนๆ มันรับน้อยมาก อิช้อยก็กังวลอะเนอะ ก็จะแบบเอ๊ะ เราเขียน SOP ดียังนะ คะแนนIELTSเราดียังวะ มันเป็นกังวลไปหมด เพราะอิช้อยอยากออกจากประเทศเฮงซวยนี่จริงๆเจ้าค่ะ 



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in