เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I want to write, so I write.MADMOG
Reboot A Cartoon 102
  •      จากปริมาณการ์ตูนรีบูตที่ลงเหวจนอาจเกิดความเชื่อผิดๆได้ว่า การรีบูตนั้นเป็นอาถรรพ์ จะขอเถียงว่าไม่ใช่ เพราะยังมีการ์ตูนเก่าๆที่เอามารีบูตซึ่งดีมากๆ และแน่นอนว่าไม่ได้มาจากฝั่ง Cartoon Network แต่อย่างใด

         หากใครไม่รู้จัก DuckTales จะขอเกริ่นก่อนว่าเรื่องนี้เป็นการ์ตูนซีรี่ส์ที่ฉายตั้งแต่ปี 1987 ของดิสนี่ย์ เป็นเนื้อเรื่องการผจญภัยของญาติๆเป็ดของโดนัลด์โดยไม่มีบทของโดนัลด์ นำทีมโดย สครูจ แม็คดัค ลุงของโดนัลด์ และหลานเป็ดสามสีได้แก่ฮิวอี้ ดิวอี้ ลูอี้ ที่เวอร์ชั่นก่อนจะหน้าเหมือนกันเลย ต้องมานั่งจำอีกว่าสีในชื่ออะไร แน่นอนว่าคนเขียนไม่เคยดูเพราะเกิดไม่ทัน แต่เรื่องนี้จะเห็นตามสื่อต่างๆของฝรั่งบ่อยมาก จัดอยู่ในประเภทยกขึ้นมาแล้วจะเกิดอาการ nostalgic ไปตามๆกัน นึกไม่ออกก็ประมาณได้ยินเพลงเปิดจูเรนเจอร์แล้วน้ำตาคลอ ตอนประกาศรีบูตก็เป็นที่พูดถึงกันมาก และตัวอย่างก็ออกมาอยู่ในคุณภาพดีเลย กับนักพากย์ที่ยกเครื่องใหม่หมด ทีเด็ดคือสครูจได้ Devid Tennant มาพากย์นี่แหละ


         ฉากเปิดก็ใช้เพลงเดิม เนื้อเดิมเลย แล้วจะเห็นได้เลยว่างานอนิเมชั่นดีงามมาก ชอบตรงที่ฉากเปิดก็มีสตอรี่เล็กๆของมัน แล้วก็ภาพตรงกับจังหวะและเนื้อเพลงพอดี รายละเอียดเล็กๆน้อยๆตรงนี้เลยทำให้รู้ว่าทีมงานแม่งเอาใจใส่ว่ะ
         และจากการที่ได้ดูไป 9 ตอน จะไม่ทนดูไปถึงขนาดนี้แน่ๆ ถ้าตอนแรกไม่ดี ชอบในการที่เพิ่ม personality ให้ตัวละครทุกตัว ตัวที่เคยเป็นตัวละครรองๆก็ทำให้ดูมีความสำคัญขึ้น แล้วในเรื่องมีตัวละครเยอะมาก แต่เรื่องจะจัดสรรด้วยการแบ่งมาออกตอนละ 2-3 ตัวให้มาเป็นตัวหลักในเรื่องสลับกันไป ดังนั้นทุกตัวก็จะได้รับแสงสปอตไลท์ในปริมาณเท่ากัน ตอนแรกก็คิดว่าเป็นการ์ตูนที่เฮๆฮาๆไปเรื่อย(อย่างมีคุณภาพ) แต่ไปซักพัก เอาแล้ว มันมีพล็อตว่ะ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นการรีบูตที่ตั้งใจทำออกมาเลย สมเกียรติการ์ตูนดังเรื่องนึง


         อีกเรื่องที่จะยกขึ้นมาคือ Voltron: Legendary Defender เรื่องนี้เป็นรีบูตมาจากการ์ตูนในชื่อเดียวกันว่า Voltron ที่ถูกฉายในปี 1984 โดยจริงๆแล้วเรื่องนี้คือ GoLion ที่ฝรั่งซื้อมาฉาย และแน่นอนว่าโดนปรับจนเพี้ยนเช่นเดียวกับเซนไต (aka พาวเวอร์เรนเจอร์) แต่ก็เป็นอะไรที่นับว่าประสบความสำเร็จในระดับนึงในสมัยนั้นแหละ ไม่อย่างนั้นไม่โดนเอามารีบูตแบบนี้หรอก
         DreamWorks รีบูตเรื่องนี้ออกมาได้อย่างมีคุณภาพ ตัวละครชื่อเดิมหมดเลย บุคลิกตัวละครพูดได้ไม่มาเพราะเกิดไม่ทันดูจริงๆ แต่ตัวละครในภาครีบูตทุกตัวจะมีเก่งแบบของใครของมัน แล้วยิ่งแยกสีด้วยอีก เลยทำให้ทุกตัวมันเด่นหมด การดำเนินเรื่องและพล็อตอะไรต่างๆตอนแรกๆมันก็จะมีพิกลพิการบ้าง แต่ยังพอเอาตัวรอดได้ แล้วมันก็ค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ เหมือนตัวเรื่องมันรู้ทางของมันเอง ข้อเสียอย่างเดียวเลยคือหุ่นมันเป็น CG จากการคร่ำหวอดในวงการเมะหุ่นยนต์มาอย่างยาวนาน ส่วนตัวเลยรู้สึกว่าวาดมือมันดูมีชีวิตมากกว่าแบบ CG แต่ก็ต้องยอมรับว่าของเรื่องนี้สวย ไม่ลอย

         จริงๆแล้วยังมีการ์ตูนที่โดนรีบูตอีกเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็นนินจาเต่าบ้าง สคูบี้ดูบ้าง(เรื่องนี้รีบูตติดกันอะไรขนาดนั้นของมันก็ไม่รู้) ซึ่งส่วนมากก็จะออกมา questionable เหลือเกิน แล้วทำไมบางอันมันถึงออกมาไม่ดีล่ะ สำหรับรีบูตกอดคอพากันลงเหวของ Cartoon Network เป็นเพราะว่าช่องต้องการที่จะปรับโทนของการ์ตูนให้เหมาะสำหรับเด็ก ซึ่งก็สุดโต่งเกินไปมากๆ เพราะเล่นถอดการ์ตูนเด็กโตออกหมดเลย เปลี่ยนช่องเป็น Cartoon Network Junior เลยเอาป่ะหรือยังไง ปัญหาที่รีบูตหลายๆเรื่องออกมาพินาศก็คิดว่าอาจจะเป็นเพราะวัยที่โตขึ้นมาแล้วหรือเปล่า ไม่แน่ว่าถ้าเราดูไอพวกรีบูตตอนเด็กๆเนี่ยเราอาจจะชอบมันก็ได้ หรือรูปแบบการทำการ์ตูนสำหรับเด็กเรื่องนึงมันเปลี่ยนไปตาม generation แล้ว ที่เลือกเพลย์เซฟไปเลยว่าเด็กจะไม่ได้รับอะไรที่เป็นพิษเป็นภัย อาจจะเป็นเพราะด้วยสมัยนี้ประเด็นการนำเสนอของสื่อที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น อันนู้นก็ไม่ได้ อันนี้ก็ไม่ได้ ซึ่งจะนับว่าดีกับตัวผู้ชมเด็กเองก็ได้(นิดนึง นิดมากๆ) แต่มันไปลดคุณภาพของสื่อที่ผลิตออกมา ลองคิดดูเล่นๆว่าการ์ตูนเด็กพากันทำออกมาเป็นเรทเด็กประถมน่าเบื่อๆกันหมด ตัวเลือกดีๆในการเลือกการ์ตูนดูก็จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ เพราะไปแข่งกันเจาะกลุ่มเด็กเล็กเด็กประถมกันหมด
         ส่วนอีกที่ทำให้การรีบูตล้มเหลวก็น่าจะเป็นการที่เราเคยดูเวอร์ชั่นออริจินอลของมันมาแล้ว เราจะภาพเรื่องนี้มาตั้งแต่ตอนเด็กๆ อีกทั้งยังเป็นความทรงจำอันวัยเด็กที่สำหรับผู้ใหญ่ก็นับเป็นวิธีในการที่เราจะย้อนเวลากลับไปโหยหาช่วงเวลาความสุขได้ แต่รีบูตที่ออกมากลับทำลายภาพตรงนั้นทิ้งหมดเลย บางทีก็ได้แต่ตั้งคำถามว่าจะรีบูตเอาแต่กลุ่มผู้ชมใหม่กันยังเดียวเลยโดยไม่ห่วงว่าไหนๆก็ทำรีบูตออกมาแล้วนะ เราก็เอากลุ่มผู้ชมที่เป็นคนที่เคยดูไปแล้วด้วยสิ ซึ่งจะเห็นได้ว่ารีบูตแย่ๆก็พร้อมจะทิ้งความออริจินอลในภาคก่อนทิ้งหมด แล้วออกมาเป็นอะไรไม่รู้ ส่วนเรื่องดีๆก็จะยังรักษาแกนกลางหลักของเรื่องนั้นๆ แต่ก็เอาสิ่งใหม่ๆมาเติมแต่งออกมาให้ไม่ดูเยอะและน่าเกลียดจนเกินไป

         สรุปแล้วคิดว่าการีบูตการ์ตูนที่ดีนั้น ก็น่าจะเกิดจากความ "เอาใจใส่" ของผู้สร้าง ที่จะทำการสร้างสรรค์ความทรงจำในวัยเด็ก ให้ย้อนกลับมาในปัจจุบันได้อย่างสมเกียรติ และขอทิ้งท้ายไปด้วยอีกหนึ่งรีบูตที่ตอนนี้กำลังเป็นที่โจษจันกันอยู่ตอนนี้ ที่ไม่ขอพูดอะไรมาก และตรงข้ามกับไอที่เขียนไว้ข้างบนหมดเลย เชื่อว่าเป็นใครเห็นก็ต้องเอาเท้าก่ายหน้าผากไปตามๆกัน

    Listening to this man talking hurt me both physically and mentally.


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in