เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Miscellanybbunnyybunnn
กาแฟไม่ใช่ของสำหรับเด็ก
  • ตอนเด็ก กาแฟมันโคตรจะขมเลยอะ 

    ฉันในตอนนั้นเปิดตู้เย็นหยิบแก้วกาแฟของแม่มาแอบจิบด้วยความอยากรู้อยากลอง
    ไอน้ำสีน้ำตาลที่ผู้ใหญ่เขาชอบกินกันเนี่ย มันอร่อยสักเท่าไรเชียวนะ

    หนึ่งอึก 
    แล้วก็แทบจะบ้วนทิ้ง

    ขม รสขมปร่าที่ปลายลิ้น
    ช่างต่างจากความหวานของลูกอมโปรดของฉันเสียเหลือเกิน
    ขนาดว่ากลืนไปแล้วรสชาติขม ๆ ก็ยังติดอยู่ที่คอ
    ไม่เข้าใจเลยนะว่าพ่อกับแม่กินไปได้ยังไง 

    ตอนเอาไปเล่าให้แม่ฟัง ฉันคาดคั้นว่าทำไมแม่ถึงได้กินกาแฟทุกวันทั้งที่มันไม่อร่อย
    แม่กลับหัวเราะชอบใจใหญ่ก่อนจะบอกว่า 
    กาแฟ ไม่ใช่ของสำหรับเด็ก 
    แล้วมือแม่ก็พลันคว้าแก้วกาแฟนมข้าง ๆ มาจิบ


    ยี่สิบปีถัดมาฉันจึงได้เข้าใจความหมายของมัน

    ฉันตอนนี้ไม่ได้โหยหารสหวานละมุนจากลูกอมและเยลลี่หลากสีพวกนั้นอีกแล้ว
    จริงอยู่ รสชาติมันช่างเย้ายวนใจ
    คงเพราะฮอร์โมนอะไรสักอย่างที่ฉันเองก็ไม่สันทัด

    แต่กาแฟให้รสชาติที่ต่างออกไป
    มันทั้งขม ทั้งละมุนลิ้น 

    ความเย็นจากน้ำแข็งคือความรู้สึกแรกเมื่อยามหยดกาแฟแรกสัมผัสปลายริมฝีปาก
    ไหลผ่านลิ้น ความขมผสมกับความหวานละมุนอย่างลงตัว

    แล้วสุดท้ายกาแฟก็ทิ้งรสชาติขมปร่าไว้ในคอ

    กาแฟ ไม่ใช่ของสำหรับเด็ก

    ก็คงเพราะว่า โตขึ้น ฉันเรียนรู้ว่า รสชาติขม ไม่ได้แปลว่าไม่น่าพิศมัย
    ความขมที่มาแทรกในอณูรสชาตินั้นทำให้เกิดความกลมกล่อม

    หรือเพราะว่าเราผ่านโลกมากขึ้น
    เลยจำต้องเสาะหารสชาติที่สะท้อนความบัดซบของชีวิตอยู่เสมอ
    มันเกี่ยวกับอะไรกับการที่ผู้ใหญ่ต้องผ่านชีวิตที่ขมขื่นหรือเปล่า

    ฉันเองก็ตอบไม่ถูกว่าอะไรทำให้เด็กที่เกลียดกาแฟคนนั้นกลายมาเป็นผู้ใหญ่ที่รักกาแฟตอนนี้


    รู้แค่ว่า ฉันคงไม่เลือกกินลูกอมระหว่างทำงานส่งอาจารย์ตอนตีหนึ่ง


    .

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in