เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตexholic
กลับบ้านหลังผ่าตัด
  • นอนโรงพยาบาลแค่ 2 วัน ไม่มีติดเชื้ออะไร หมอก็ให้กลับบ้านได้ ตอนนี้คือลุก นั่ง เดินได้เกือบปกติแล้ว แต่ก็ยังมีเจ็บบ้างนิดหน่อย


    แผลภายนอก
    มีรอยอยู่ 3แผลเล็กๆ แต่ยังไม่เห็นแผลเพราะปิดไว้อยู่ แต่พยาบาลบอกว่าเย็บแค่เข็มเดียว ความยาวแต่ละแผลไม่ถึง 1 ซม มีที่สะดือ 1 แผล, ข้างๆ สะดือ 2แผล ก่อนกลับบ้านก็เปลี่ยนผ้าพันแผลเป็นพลาสเตอร์แบบพลาสติกกันน้ำ อันนี้แอบแพง รพ. คิดแผ่นละ 200 บาทแน่ะ ปกติซื้อเองกล่อง3แผ่น 30กว่าบาทเอง แต่ก็จ่ายไปเพราะตอนคุยกันยังไม่รู้ว่าเป็นพลาสเตอร์แบบไหน ꒰๑•ૅૄ•๑꒱ แปะพลาสเตอร์อันนี้แล้วสามารถอาบน้ำ ถูสบู่ได้ปกติ แต่ก็ต้องซับให้แห้ง แล้วคอยดูว่ามีน้ำซึมเข้าไปหรือปล่าว แต่ปกติแล้วจะกันน้ำได้ 100% ถ้าแปะดีๆ และอยู่ได้หลายวัน เราซื้อสเปรย์ฉีดแผลแบบกันน้ำมาด้วย แต่พยาบาลบอกว่าห้ามใช้เด็ดขาด เพราะมันไม่ได้กันน้ำ 100% ต้องแปะพลาสเตอร์เท่านั้น หรือไม่ก็งดอาบน้ำซะ

    จะมีช่วงเจ็บแผลอยู่บ้างตอนลุกจากเตียง, เอนตัวลงนอน เพราะต้องเกร็งหน้าท้อง แล้วก็ยังนอนตะแคง, คว่ำ ไม่ได้ ต้องนอนหงายอย่างเดียวซึ่งเมื่อยมาก

    นั่งขัดสมาธิ หรือทำตัวงอๆ แบบเอื้อมไปหยิบของก็ไม่ได้

    กินเยอะก็ไม่ได้ ความรู้สึกเหมือนแผลมันจะปริ แบบเดียวกับเวลาเจาะสะดือแล้วกินเยอะ มันจะตึงพุง



    แผลภายใน
    จริงๆ ก็ไม่รู้สึกเจ็บข้างในเลย ยกเว้นเวลาเดิน ตอนใส่รองเท้าจะไม่ค่อยเจ็บเท่าไหร่ เพราะใส่ฟลิปฟลอป มียางหนานุ่มคอยรองรับน้ำหนักและการกระแทก แต่พอเดินแบบเท้าเปล่า จะรู้สึกเจ็บพุงเนื่องจาก แรงกระแทก ต้องเดินตัวงอนิดๆ บางทีก็เอามือพยุงพุงไว้

    ตอนนั่งรถก็เจ็บเหมือนกัน ถึงแม้ว่าตอนที่ร่างกายปกติขับรถเราจะไม่รู้สึกอะไรเหมือนว่าถนนเรียบๆ แต่พอมีแผลแล้วเจอรถสั่นๆ มันก็สั่นไปถึงแผลเหมือนกัน โดยเฉพาะตอนเจอหลังเต่าหรือหลุมตามถนน

    เวลานอน ตอนพยายามจะตะแคงหรือลุก รู้สึกว่าภายในพุงมันไหลมากองอยู่อีกฝั่ง คือมันก็ไม่เจ็บ แต่รู้สึกเหมือนในพุงมันหลวม(?) มีพื้นที่เยอะขึ้น(?) ก็เลยไหลไปไหลมาได้(≧∇≦)


    แก๊สในท้องเยอะ
    พอผ่าตัดแล้วในท้องจะมีแก๊สเยอะมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะออกทางผายลม เวลานอน, นั่งก็ลำบากนิดหน่อยที่ต้องค่อยๆเกร็งท้องแล้งปล่อยมันออกมา(≧∇≦)แต่ถ้าเวลายืน, เข้าห้องน้ำ จะไม่มีปัญหา

    มีอีกอย่างคือ เหมือนแก๊สมันจะดันขึ้นมาที่คอ ทำให้เหมือนสำลักน้ำลาย แล้วจะไอ อันนี้จะเจ็บพุงข้างใน


    ไอ, จาม, สั่งน้ำมูก ลำบาก
    เวลาไอ อยากจะไอแบบ แคกๆๆๆๆ ก็ทำไม่ได้ ต้องให้มันค่อยๆ ออกมา ไอเบาๆ แฮกๆๆๆ เหมือนเวลาหมาจาม (꒪⌓꒪) ช่วงวันแรกๆ จะมีเสลดในคอเยอะ ผลข้างเคียงจากการวางยาสลบ เวลาไอ, จาม ก็ต้องเอามือกดพุงไว้ไม่ให้กระเพื่อมมาก จะได้ไม่เจ็บ 


    สรุปราคาผ่าตัดแบบส่องกล้อง + นอน ร.พ. ห้องรวม 3วัน 2คืน 144,000 บาท แต่ใช้สิทธิประกันสังคม ฟรีหมด ยกเว้นพลาสเตอร์กันน้ำที่ซื้อตอนจะกลับบ้าน จ่ายเองไป 600 บาท 

    นี่ถ้าตอนออกจากงานแล้วเสียดายเงิน ไม่จ่ายประกันสังคมเองต่อเนี่ย แทนที่จะเสียเดือนละ 4xx บาท อาจจะต้องจ่ายเองเป็นแสนเลยทีเดียว โชคดีที่คิดถูก จริงตอนนั้นแค่อยากได้เงินก้อนตอนเกษียณ แค่นั้นเอง(≧∇≦) 


    ของที่ต้องเตรียมไปเพื่อนอน รพ
    จริงๆ ไม่ต้องเอาอะไรไปเลยก็ได้ เพราะ รพ. มีเซท แปรงสีฟัน ยาสีฟัน หวี สบู่เหลว แป้งฝุ่น ให้ แต่เราก็แพ็คไปซะเยอะเพราะไม่รู้ 

    ที่เอาไปแล้วได้ใช้จริงๆ ก็มี
    แปรงสีฟัน  ยาสีฟัน 
    หวี  แป้งฝุ่น 
    ครีมบำรุงหน้า (เอาแบบพวก all in one ขวดเดียวพอ) ลิปมัน  ยาดม 
    กรรไกรตัดเล็บ (เป็นพวกเล็บฉีกง่าย ต้องพกไว้ตลอด) มือถือ พาวเวอร์แบงค์ สายชาร์จ 
    หนังสือ 1เล่ม 
    เสื้อวอร์ม 
    ผ้าขนหนูขนาดผ้าเช็ดหัว (บางทีแอร์ก็หนาว บางทีเตียงข้างๆก็เหม็น)

    ที่เอาไปแต่ไม่ได้ใช้
    ชุดชั้นใน เพราะไม่ต้องใส่ (≧∇≦)
    โฟมล้างหน้า (มือเจาะสายน้ำเกลือ ล้างหน้าไม่ได้)
    ปลั๊กพ่วงแบบยาวๆ (ตอนแรกคิดว่าจะนอนดูหนังแบบยาวๆๆๆๆ ใส่หนังไปเพียบ สุดท้ายไม่ได้ดูสักเรื่อง)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in