เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FINE NOWBUNBOOKISH
คำนำ

  • 1.
    มีโรคอย่างหนึ่งที่จะกำเริบขึ้นมาทุกฤดูกาลที่พวกเรา (คนทำหนังสือ) เรียกมันว่าฤดูปิดเล่ม อาการของมันอาจจะมีรายละเอียดแตกต่างในแต่ละบุคคล แต่รวมๆ ที่พบเจอได้บ่อยๆ คือ อารมณ์แปรปรวน มีความกังวลเป็นระยะ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย เกิดภาพหลอน และหวาดกลัวคำว่าเดดไลน์...

    เราเรียกอาการแบบนี้ว่า อาการเครียด

    ความเครียดคืออะไร? ไปเสิร์ชหาความหมายในอินเทอร์เน็ต พบว่า ความเครียดเป็นภาวะของอารมณ์ที่เกิดขึ้นเวลาที่คนเราต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่สมองประเมินได้ว่ามันสามารถเข้ามาคุกคามจิตใจหรือร่างกายของเรา จึงส่งผลให้เกิดสภาวะเสียสมดุลทั้งทางร่างกายและจิตใจตามมา และเป็นที่มาของอาการ อารมณ์แปรปรวน มีความกังวลเป็นระยะ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ฯลฯ นั่นแหละ

    และกว่าที่เราจะตั้งสติ หาทางรับมือ หรือปรับเปลี่ยนชุดความคิดเพื่อให้หลุดพ้นจากความเครียดได้ ก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง เช่น รอให้งานเสร็จ หรือรอให้ทำใจได้ไปเอง แต่มันอาจไม่ทันการ เพราะความเครียดนั้นยิ่งปล่อยไว้นานก็ยิ่งสร้างความรำคาญให้ตัวเองและคนรอบข้างอย่างเลี่ยงไม่ได้

    2.
    ลูกไม้ ทำงานกับสำนักพิมพ์บันมานาน (เท่าอายุปีกว่าๆ ของสำนักพิมพ์) และยังจัดว่าเป็นนักเขียนที่ทำงานกับเราอย่างใกล้ชิด เพราะใช้เวลามากินนอนปิดเล่มอยู่กับพวกเราเสมอ และบ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นพฤติกรรมประหลาด เวลาที่เธอต้องต่อสู้กับความเครียด คิดงานไม่ออก เขียนไม่ได้ วาดไม่เสร็จ (บ.ก. ก็ทวงอยู่นั่น) วันดีคืนดี เราก็เห็นลูกไม้นั่งหน้าเหม่อลอย บ่อยๆ ที่พบว่าเธอนั่งพูดกับตัวเอง ยีผม หรือเปิดคลิปอะไรดูแล้วก็หัวเราะเอิ๊กอ๊ากอยู่คนเดียวราวกับคนเป็นบ้า

    ตอนนั้นเราพยายามปลอบใจตัวเองว่ามีนักเขียนเพี้ยนๆ สักคนก็คงไม่เป็นไร เพิ่งมารู้เมื่อไม่นานนี้ ว่าพฤติกรรมประหลาดเหล่านั้น เป็นหนึ่งในวิธีคลายเครียดในสถานการณ์ฉุกเฉินของลูกไม้

    เพราะฉะนั้นจะว่าไป ความเครียดก็ใช่ว่าจะมีแต่ผลเสีย เพราะถ้ามีความเครียดในระดับที่พอดีก็ทำให้คนเรารู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย และเป็นแรงขับเคลื่อนบางอย่างในชีวิต

    ก็อาจเป็นไปได้ว่าหนังสือ FINE NOW เล่มนี้อาจจะเป็นผลผลิตหนึ่งจากความเครียด เพื่อให้เรามีวิธีรับมือกับความเครียดได้อย่างไม่คณามือ



  • ความเครียดเปรียบเสมือนมิตรคู่เรือน เพื่อนคู่ตัวมนุษย์เรามาช้านาน มีบ้างที่อาจจะหายจากไปเป็นครั้งคราว แต่สุดท้ายก็มักจะวนกลับมาทักทายเราอยู่เสมอ ซึ่งเจ้าเพื่อนคนนี้ก็ไม่เค้ยไม่เคยคิดจะถามเราเลยสักคำว่าอยากจะเจอมั้ย...

    แต่ก็นั่นแหละ มันมาหาเรา และยังมาด้วยไฟปรารถนาที่อยากจะเกาะเราไว้ให้แน่นหนึบ จะตะโกนไล่ยังไงมันก็ไม่ยอมผละไปสักที บางครั้งเมื่อสู้ไม่ไหว สิ่งที่เราพอทำได้คงเหลือเพียงอ้าแขนต้อนรับ หาทางอยู่ร่วมกันจนกว่าจะถึงเวลาที่ต้องจากกันไป โดยที่เราก็ต้องคอยหาวิธีต่างๆ เพื่อกดดันให้เพื่อนรักเพื่อนชังอยากจากเราไปเร็วๆ ด้วย

    ในสถานการณ์อันคับขันเช่นนี้ FINE NOW ขอยื่นมือเข้ามาช่วยคุณๆ ที่กำลังประสบปัญหาความเครียดบุกมาทักทาย ไม่ว่าจะเครียดน้อยหรือเครียดมาก หากได้อ่านแล้วเรากล้ารับประกันอย่างหน้าไม่อายว่า ถึงไม่หายเครียดเป็นปลิดทิ้ง แต่คุณๆ ก็คงพอจะอมยิ้มกรุ้มกริ่มขึ้นได้บ้าง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in