เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายไทยสะอาดรีวิว
[Detective] Dark Tales of London #FaulknerandFaye


  • เรื่อง : Dark Tales of London #faunerandfaye
    ผู้แต่ง : Piyarak
    สำนักพิมพ์ : Begonia Publishing
    เรท : R-18 

    *รีวิวต่อไปนี้อาจมีเนื้อหาบางส่วนที่สปอยล์เนื้อเรื่อง*

    Dark Tales of London เป็นนิยายแนวสืบสวนสอบสวนที่พาทุกคนย้อนกลับไปลอนดอนในยุควิคตอเรียน เนื้อเรื่องดำเนินด้วยสารวัตรไมเคิล เฟย์ สารวัตรแผนกสืบสวนที่ได้รับคำสั่งย้ายมาประจำสก็อตแลนด์ยาร์ด ย้ายมาปุ๊ป ก็ได้ทำคดีเลย นั่นก็คือคดี The Hand of Glory เป็นคดีประหลาดที่เชื่อว่าผู้ตายถูกมือมนุษย์ทำแห้งบีบคอตาย และคดีนี้ก็ทำให้สารวัตรเฟย์ได้เจอกับนายแพทย์โทเบียส ฟอล์กเนอร์เป็นครั้งแรก

    ไป ๆ มา ๆ 2 คนนี้ก็กลายเป็นเพ่ื่อนร่วมงานที่สนิทกัน และช่วยกันไขคดีประหลาด ๆ อีกหลายคดีถัดไป ซึ่งแต่ละคดีน่าสนใจไม่แพ้กัน แล้วก็สอดแทรกเรื่องราวความเชื่อต่าง ๆ ไว้ด้วย

    Dark Tales of London รวบรวมเรื่องสั้นขนาดยาวไว้ทั้งหมด 8 ตอน ตอนที่เราชอบมากที่สุดก็น่าจะเป็น The Hand of Glory / The Man who Died Twice / The Night Wanderer / Heather Honey

    สิ่งที่เรารู้สึกว่าน่าสนใจมาก ๆ คือ ขั้นตอนการสืบสวนและวิธีการชันสูตรศพในสมัยวิกตอเรียน ในสมัยที่เครื่องมือยังมีจำกัด ตอนนั้นเขาชันสูตรศพกันอย่างไรนะ? ในขณะเดียวกัน ความรู้สึกตอนอ่าน เหมือนได้อ่านนิยายสืบสวนสอบสวนในยุคเก่า อย่างเชอร์ล็อค โฮล์มส์เลยครับ เพราะว่าในเรื่องสั้นบางตอนเป็นการเล่าถึงคดีที่จบไปแล้ว วิธีที่ใช้ในการไขคดี เหมือนกับกำลังนั่งข้างเตาผิง แล้วนั่งฟังสารวัตรเฟย์กับคุณหมอฟอล์กเนอร์เล่าเรื่องให้ฟังเลย 

    เรื่องนี้ไม่ได้มีเรื่องวิทยาศาสตร์แล้ว แต่ยังมีเรื่อง forklore ต่าง ๆ ที่นำมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว และเราคิดว่ามันเข้ากับบรรยากาศของเรื่องในยุควิคตอเรียนมากเลย พออ่านไปแล้วพลอยให้รู้สึกถึงความมืดสลัวที่มีแสงไฟจากโคมไฟริมถนนตอนกลางคืน ซ่อนความลึกลับไว้ใต้เงา

    นอกเหนือไปจากการหาข้อมูลอย่างละเอียดของนักเขียนแล้ว สิ่งที่เราชอบไม่แพ้กันเลยคือ ตัวละครหญิง ที่มีความแข็งแกร่งและมีความขบถนิด ๆ ในยุคสมัยที่ชายเป็นใหญ่ แล้วก็แน่นอนครับ ตัวละครชายหลักทั้ง 2 ตัว…ต่อให้ในเรื่องบอกว่าเป็นสหายสนิท แต่คนอ่านอย่างเราดูออกนะว่าเป็นมากกว่านั้น! ซึ่งในเรื่องพูดออกมาได้ไม่เต็มปากเต็มคำ เข้าใจว่าเป็นเพราะกฎหมายที่ทำให้การรักร่วมเพศเป็นเรื่องที่ผิด (//กำหมัด) เอาเป็นว่าการกระทำใช่เป็นพอ ซึ่งมันอบอุ่นทุกครั้งเวลาเห็นทั้งสองคนอยู่ด้วยกัน (ไว้ไปชดเชยด้วยปารีสกันครับ)

    เรื่องของภาษาไม่ต้องพูดถึงเลย ลื่นไหลมาก ทั้งคำและบทบรรยายทำให้เราเหมือนได้ย้อนกลับไปในสมัยวิคตอเรียนจริง ๆ เข้าใจไม่ยากด้วย ดังนั้นเราคิดว่าใครที่เพิ่งเคยอ่านแนวสืบสวนสอบสวนก็อ่านเข้าใจได้ไม่ยาก

    โดยสรุปแล้ว ทุกอย่างมันกลมกล่อมมาก ๆ ทั้งการสืบคดี เรื่องความเชื่อและเร่ื่องเล่า และตัวละคร ก็เลยทำให้เราชอบและประทับใจเร่ือง Dark Tales of London มาก ๆ และอยากแนะนำต่อสำหรับใครที่เป็นแฟนนิยายสืบสวนสอบสวน รวมไปถึงคนที่อยากลองอ่านแนวนี้สักครั้ง…ก็อยากให้ทุกคนเปิดใจครับ


    สามารถซื้อเล่มได้ที่เว็บไซต์ของ Begonia
    หรือ moccabooks 
    หรีือ Lunabookspace
    หรือ Klinnangsue

    #สะอาดอ่านแล้ว
    ติดตามสะอาดได้ที่ Twitter @cleancatreview  
    —————————————————

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in