เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Upgrade my Japanesekai
ep.1 พูดภาษาญี่ปุ่นยังไงให้ดูฉลาด?
  • สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้ไก่เพิ่งเลิกเรียนก็รีบมาเขียนเลย กลัวจะลืมซะก่อน

           วันนี้ไก่เรียนเรื่อง พูดยังไงให้ดูฉลาด มาค่ะ เลยจะมาแชร์เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้เรา "ดู" ฉลาดขึ้นกันค่ะ *ย้ำนะคะว่า ดูฉลาด* ถ้าให้ฉลาดจริง ๆ นี่ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ 5555

           เทคนิคที่ว่านั้นคือ การใช้คำศัพท์อีกชุดนึง เราจะขอเรียกว่าคำศัพท์สวยหรูแล้วกัน ไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไรการใช้คำศัพท์สวยก็จะทำให้เราดูฉลาดขึ้นมาได้ อย่างภาษาไทย ถ้าเราถามว่า คุณเรียนภาษาญี่ปุ่นที่ไหนคะ แล้วอีกฝ่ายตอบว่า

    ผมเรียนด้วยตัวเองที่บ้าน

    ผมศึกษาด้วยตัวเองที่บ้าน

    เราคิดว่าถ้าใช้คำว่าศึกษาก็จะทำให้ดูดีขึ้นมานะคะ เพื่อน ๆ คิดเหมือนกันมั้ยคะ

           หรืออีกตัวอย่าง ลองนึกถึงการใช้ภาษาอังกฤษดูก็ได้ค่ะ เคยเห็นคนใช้ภาษาอังกฤษคำยาว ๆ มั้ยคะ พอเทียบกับการใช้คำสั้น ๆ แล้วมันดูดีขึ้นจริง ๆ นะคะ เช่น


    I live in a very poor part of the city.

    I live in a destitute part of the city.

           พอจะนึกภาพออกมั้ยคะ ไม่แน่ใจเหมือนกันนะคะว่าเป็นเพราะเราฟังไม่ออกรึเปล่าที่ทำให้เรารู้สึกว่าคนที่ใช้ศัพท์สวยหรูเค้าดูฉลาด 5555 ในภาษาอังกฤษส่วนใหญ่คำยาว ๆ จะเป็นคำสวยหรู แต่ในภาษาญี่ปุ่นคำที่ดูดีมีสกุลคือคำที่ใช้ตัวอักษรจีนต่อ ๆ กันค่ะ หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 漢語 (คัง-โกะ) ตัวอย่างที่อาจารย์ยกขึ้นมาในห้อง เช่น

    重さ が20キロを超える手荷物は車内に持ち込めません。

    重量 が20キロを超える手荷物は車内に持ち込めません。

           ดังนั้นแล้ว วันนี้เราจะมาฝึกเปลี่ยนคำญี่ปุ่นเป็นคังโกะกันค่ะ (ลากคลุมเพื่อดูเฉลย)

                                 เฉลย                          คำญี่ปุ่น                                  คำแปล

                                 対面                 (人と顔を) 合わせる                  เจอหน้ากัน

                                 価格                 値段                                            ราคา

                                 倒産                 (会社などが) たおれる             (บริษัท) ล้ม

                                 購入                 買う                                            ซื้อ

                                 回復                 (もとの状態に) もどる             กลับสู่สภาพเดิม

                                 調理                 食べ物をつくる                        ทำอาหาร

                                 拡張                 大きく広げる                            ขยาย

                                 到着                 (地点に行きつく                     ถึง (จุดหมาย)

    เป็นยังไงกันบ้างคะ ถูกกันกี่ข้อเอ่ย ใครสนใจดูคังโกะเพิ่มเติมสามารถดูได้จากลิงค์นี้เลยค่ะ https://www.sanseido.biz/main/words/hyakka/wago/05.aspx
    จะได้เป็นหน้าเพจนี้ เพื่อน ๆ สามารถเลือกคำศัพท์จากดัชนี และดูคำคังโกะจากความหมายของคำญี่ปุ่นได้เลยค่ะ เว็บนี้สะดวกมาก

      นอกจากจะเลือกใช้คำคังโกะแล้ว มีอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถทำได้คือการหลากคำ หรือการไม่ใช้คำซ้ำ ๆ มากเกินไป ซึ่งอาจฟังดูน่าเบื่อ เช่น คำว่า やる คนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นจะรู้ดีว่าเป็นคำที่สามารถใช้ได้หลากหลายมาก เราก็สามารถหาคำอื่นที่แตกต่างมาใช้แทนเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น

    私は日本語をやっている。

    私は日本語を勉強している。

      ลองใช้เว็บนี้ดูก็ได้ค่ะถ้านึกไม่ออกว่าจะเปลี่ยนเป็นคำอะไรดี วิธีใช้คือให้ใส่คำที่เราต้องการไปแล้วเว็บจะแสดงคำศัพท์ที่มีความหมายใกล้เคียงกันมาให้เราได้เลือกใช้กันอย่างสบายใจเลยค่ะ https://thesaurus.weblio.jp/content/類義語

      หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้ลองเอาไปฝึกกันนะคะ เผื่อจะได้ใช้ในการเขียนรายงานต่าง ๆ หรือใช้เขียนสมัครงาน เราจะได้เป็นคนดูฉลาดขึ้น สุดท้ายนี้ไก่คิดว่าการส่งสารไปถึงผู้ฟังก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้ภาษาอยู่ดี บางทีการใช้คำศัพท์ยาก ๆ ทำให้เราดูฉลาดก็จริง แต่ถ้าเราไม่สนใจว่าผู้ฟังเราเป็นใครแล้วผู้ฟังไม่เข้าใจเรา ก็คงไม่ใช่การพูดอย่างฉลาด จริงมั้ยคะ




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Kanokwan Katagiri (@fb3408029972557)
เว็บนี้ดีนะคะ ถ้ามีตัวอย่างให้ด้วย (แบบที่กลุ่มที่จะทำพจนานุกรมจะทำเผยแพร่)จะดีมากเลย
Nozomi Ymd (@fb2864022327020)
เว็บไซต์ของ 三省堂 ดีมาก ขอบคุณที่แนะนำ ขอใช้ตอนสอนภาษาญี่ปุ่นครับ
เรื่องย่อหน้าสุดท้ายน่าสนใจ มันเกี่ยวกับทัศนคติต่อภาษา ซึ่งเป็นแขนงหนึ่งในภาษาศาสตร์สังคม เดี๋ยวผมจะพูดถึงเรื่องนี้ใน ら抜き言葉 อย่าโดดเรียนนะครับ 555
kai (@katekantika)
ยินดีค่ะ ดีใจที่อาจารย์เอาไปใช้ได้
รอเรียนแน่นอนค่ะ ไม่โดดค่ะไม่โดด5555 สนใจมาก ๆ ค่ะ
nisitparttime (@nisitparttime)
ชอบมากเลยค่า รู้สึกเหมือนกันนะว่าต่อให้เราฟังไม่รู้เรื่องเท่าไหร่ แต่รู้สึกว่าภาษาของคน ๆ นั้นสวย เราก็ว่าเค้ามีความรู้แล้วระดับหนึ่ง คนฉลาดอยู่แล้วยิ่งเลือกใช้คำเป็นก็จะยิิ่งดีมาก ๆ ไว้จะมาอ่านใหม่นะคะคุณไก่ <3
kai (@katekantika)
@nisitparttime จริงค่ะ พอเรียนแล้วเราก็หวังว่าเราจะพูดได้อย่างนั้นบ้าง
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ฝากติดตามด้วยนะคะ จะมีภาคต่อแน่นอนค่ะ