เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I read ,nightfell0w
Artemis-Andy Weir สนุกดีถึงแม้ตัวเอกจะน่ารำคาญไปนิด
  • เราติดใจนิยายของ Andy Weir มาตั้งแต่เรื่อง The Martian เรื่องของนักบินอวกา่ศที่ติดอยู่บนดาวอังคารน่ะ มีหนังด้วยนะ สนุกไม่แพ้หนังสือเลย เพราะอย่างนั้นพอเขาเขียนหนังสือเล่มใหม่เลยรีบไปสอยมาอ่าน เห็นว่าเรื่องนี้ได้รางวัล GoodReads Choic ปี 2017 ประเภทนิยาย Sci-fi จากเวบรีวิวหนังสือชื่อดังด้วย เลยตั้งความหวังไว้สูงนิดนึง



    อ่านแล้วก็โอเคนะ ไม่ผิดหวัง แต่ว้าวน้อยกว่า the martian ล่ะ

    เรื่องนี้ย้ายฉากจากดาวอังคารมาเป็นดวงจันทร์ เป็นโลกอนาคตทีีมนุษย์เริ่มอพยพไปตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ได้แล้ว โดยไปตั้งเมืองบนดวงจันทร์ชื่อว่า Artemis ลักษณะเมืองเป็นโดมหลายหลังเชื่อมต่อๆกัน

    แต่ถึงจะย้ายไปบนดวงจันทร์ได้แต่การไปดวงจันทร์ก็ถือเป็นเรื่องเกินเอื้อมสำหรับคนส่วนใหญ่อยู่ดี
    คนธรรมดาอาจจะต้องเก็บเงินทั้งชิวิตเพื่อไปพักรีสอร์ตถูก ๆ บนดวงจันทร์ซักครั้ง ส่วนพวกเศรษฐีชาวโลกก็ไปสร้างบ้านตากอากาศไว้ หรือไม่ก็บินไปพัก รร หรู ๆ เพราะฉะนั้นประชากรบนดวงจันทร์จึงแบ่งได้เป็นสองพวกใหญ่ ๆ คือคนมีตังค์และมนุษย์เงินเดือนผู้ใช้แรงงานธรรมดาสามัญ

    นางเอกของเรื่องชื่อ Jazz สาวซาอุที่พ่อพาอพยพมาอยู่ที่ Artemis ตั้งแต่ 6 ขวบ อาชีพใช้แรงงานรับจ้างขนของ มีความฝันคือสอบใบอนุญาตใช่้ชุดอวกาศให้ผ่านจะได้เปลี่ยนอาชีพไปเป็นไกด์พาทัวร์นอกโดมของเมือง มีอาชีพเสริมคือรับจ้างขนของเถื่อน ความจริงมีสมองระดับอัจฉริยะ แต่ไม่ชอบที่คนรอบข้างพยายามผลักดันเลยทำตัวหลักลอยไม่หางานมั่นคงทำ  แล้ววันนึงก็มีเศรษฐีที่ Jazz ขนของเถื่อนให้ประจำจ้างให้ทำงานอย่างหนึ่ง....เล่ามากกว่านี้ก็จะ Spoil แล้วล่ะ ไปอ่านเองดีกว่าเนอะ

    เรื่องนี้เราชอบ Setting การสร้างโลกมากๆ ช่วงแรกๆที่เล่าถึงเมืองอ่านสนุกไม่เบื่อเลย แต่ไม่ค่อยชอบนิสัยตัวเอกเท่าไหร่ ถ้าใครรำคาญอีตานักบิน Mark ใน the martian มาถึง Jazz นี่น่าจำรำคาญ x 2 เลย
    เนื้อเรื่องช่วงครึ่งเล่มแรกตื่นเต้นดีมาก แต่ช่วงคลายปมไม่ค่อยเท่าไหร่ อ่านได้เพลิน ๆ เรื่องวิทยาศาสตร์ยังเยอะสมกับเป็นนิยายของ Andy Weir จนบางทีก็รู้สึกว่าเยอะเกินไป (เช่นมีบทนึงอุทิศพื้นที่เกือบทั้งหมดในการกล่าวถึงหลักการเชื่อมโลหะในอวกาศ เราจำเป็นต้องรู้ขนาดนี้มั้ยเนี่ย) 

    รวมๆ แล้วอ่านได้ไม่เสียเวลา ถ้าให้คะแนนก็ 3.5 ดาวแล้วกัน ^^

    Ps.ยังไม่มีแปลไทย แต่เนิ้้อเรื่องน่าทำเป็นหนังอยู่ ถ้ามีคนซื้อไสร้างหนังอีกไม่นานคงมีแปลมั้ง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in