ครั้งแรกกับการลงมาที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เริ่มจากปัตตานีก่อน เราขึ้นเครื่องที่เชียงใหม่ไปลงหาดใหญ่แล้วขึ้นรถตู้จากสนามบินหาดใหญ่ไปที่ปัตตานีใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แม้ว่าปัจจุบันยังคงมีคนนอกที่มองเข้ามาแล้วกังวลเรื่องเหตุการณ์ความไม่สงบที่เคยเกิดขึ้น แต่พอได้เข้ามาสัมผัสจริงๆแล้วบรรยากาศเมืองปัตตานีเป็นไปด้วยความเรียบง่ายความชิลที่ไม่ต่างจากเชียงใหม่มากนัก พอมาถึงก็เข้าไปมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) ขึ้นไปบนหอดูนกด้านหลังของมหาวิทยาลัย
บรรยากาศบนหอดูนกที่ มอ.ปัตตานี
ลองจินตนาการดูว่า คนเชียงใหม่ที่วันๆเจอแต่ฝุ่นควันต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาออกไปข้างนอกพอเจออากาศดีๆแบบนี้จะฟินขนาดไหน!!! ด้างล่างบริเวณรอบๆของหอดูนกก็จะล้อมรอบด้วยป่าโกงกางที่แทงรากขึ้นมาเผื่อหายใจบนพื้นดิน หลังจากสูดอากาศดีๆเข้าไปเต็มปอดก็ซ้อนมอเตอร์ไซค์เพื่อนไปกินโกโก้เย็นที่ร้านชาตาย้อย ร้านอยู่บริเวณหลังมอเพื่อนก็แนะนำว่าร้านนี้โกโก้อร่อยที่สุดในแถบนี้ พอถึงร้านก็ลองสั่งดาร์กโกโก้หวานน้อยและมันดาร์กมากจริงๆ (จริงๆหวานปกติก็อร่อยอยู่แล้วเพราะไม่ได้หวานมาก) สำหรับคนไม่ชอบหวานอย่างเราพอสั่งหวานน้อยก็ถูกใจมากเลย ราคาก็ 20 บาท!!! โคตรคุ้ม แต่ที่ชอบที่สุดคงจะเป็นสโลแกนร้านที่บอกว่า "อยากกิน กินเลย ตอนที่ยังมีลมหายใจ ตายไปไม่ได้กิน"
เสร็จจากร้านชาตาย้อยตอนเย็นเพื่อนก็พาออกไปดื่มด่ำวัฒนธรรมของชาวมุสลิมที่มัสยิดกลางปัตตานี พอไปถึงโต๊ะอิหม่าม (หัวหน้านักบวชในศาสนาอิสลามมีหน้าที่สอนและปฏิบัติการละหมาด) กำลัง
มัสยิดกลางปัตตานี ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ตอนกลางคืนเพื่อนก็พาไปเดินเล่นที่ 'สะพานศักดิ์เสนีย์' เป็นแลนมาร์คอีกที่หนึ่งของจังหวัดปัตตานี และเป็นที่ๆทำให้เราเข้าใจเลยว่าจริงๆแล้วที่คนนอกมองเข้ามามันไม่ถูกต้องไปทั้งหมด
"ปัตตานีเป็นเมืองที่มีชีวิต" ตอนที่ไปเป็นเวลาประมาณ 2 ทุ่ม มีผู้คนออกมานั่งเล่นบริเวณริมแม่น้ำบางกลุ่มมาเป็นครอบครัวนั่งพูดคุยชมบรรยากาศ บางคนมากับคู่รัก บางคนมา เดิน-วิ่ง ออกกำลังกาย มีคนเอากีตาร์มานั่งร้องเพลง ยิ่งมีสายลมอ่อนๆพัดมายิ่งทำให้บรรยากาศดีเข้าไปใหญ่
สะพานศักดิ์เสนีย์ เพื่อนเราเรียกมุมนี้ว่า 'เวนิสปัตตานี' ด้านซ้ายคือหอนาฬิกาสามวัฒนธรรม'หอนาฬิกาสามวัฒนธรรม' เป็นหอนาฬิกาที่ออกแบบโดยการผสมผสานศิลปวัฒนธรรมของ ไทย จีน มุสลิมเข้าด้วยกัน
นี่ก็เป็นบรรยากาศโดยรวมที่ได้ไปดื่มด่ำในวันแรกที่ไปถึงเมืองปัตตานี พาร์ทนี้พักไว้ตรงนี้ก่อน จากนี้จะผ่านไปยะลาแล้วลงไปตันหยงมัง อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส และที่ขาดไม่ได้คือ food tour ?
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in