เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ครั้งหนึ่ง หญิงสาว ไอน้ำnammatum
สู่กำแพงอิสรภาพ
  • " การที่ชายคนหนึ่ง เลือกที่จะกรอกใบสมัครเพื่อไปรับใช้ชาติ 
    มันจะมีสาเหตุจากอะไรบ้าง หากไม่นับรวมการเกณฑ์ทหารแล้วจับได้ใบแดง ซึ่งเป็นข้อกฏหมายที่เลี่ยงไม่ได้ "

    เท่าที่พอจะนึกออก ก็มีอยู่หลายเหตุผลด้วยกัน บ้างต้องการไปรับใช้ชาติด้วยความจริงใจ บ้างก็โดนครอบครัวบังคับ บ้างอยากไปฝึกวินัยในตัวเอง และบ้างก็สมัครทหารเพื่อตัดปัญหาการจับใบดำใบแดง เพราะระยะการฝึกเพียง 6 เดือนเท่านั้น คงดีกว่าเสี่ยงจับแล้วต้องไปเป็นทหารถึง 2 ปี 


    จริงๆแล้วเหตุผลมันมีอยู่มากมายเลยแหละ และเรื่องราวต่อไปนี้ คือชายหนุ่มที่เพิ่งแตกเนื้อหนุ่มได้ไม่กี่ปี เขาเลือกไปอยู่ในค่ายที่ถูกจำกัดอิสรภาพและความเป็นอยู่ ค่ายที่อาหารการกินเพียงเพื่อประทังชีวิต ค่ายที่เต็มไปด้วยกรอบของการฝึกวินัยที่เคร่งครัด กรอบของชนชั้นทหารผู้พี่และทหารผู้น้อย และค่ายที่พร้อมจะละเมิดชีวิตและสิทธิ์ความเป็นมนุษย์ของผู้ที่อยู่ที่นั่นในทุกๆวัน ค่ายที่เต็มไปด้วยการตีกรอบซ้อนกรอบซ้อนกรอบของเจ้าขุนมูลนาย ค่ายทหารที่ถ้าให้ชายไทยส่วนใหญ่เลือกได้ เปอเซ็นของผู้ที่ไม่อยากเป็นทหารคงสูงลิบลิ่ว


    แต่นี่ไ่ม่ใช่บทความที่จะมานั่งวิพากษ์เกี่ยวกับการทหาร และจะไม่ขอพูดถึงประเด็นการเกณฑ์ทหารที่เนติวิทย์หรือใครต่อใครหลายคนในโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารย์และเป็นดราม่าอยู่พักใหญ่ แต่ที่คุณอ่านมาถึงตรงนี้ทั้งหมดนั้น 

    ฉันแค่อยากจะเล่าเรื่องราวของชายผูู้หนึ่ง


    ไม่นานมานี้ 
    ชายผู้หนึ่งได้บอกผ่านทางข้อความเฟสบุ๊คมาว่า 

    " ผมไปสมัครทหารมา แต่โกหกที่บ้านไว้ว่าได้ใบแดง รู้แล้วเหยียบไว้นะ !! "

    " ทำไม ?" 

    ข้อความถูกพิมพ์ถามกลับไปอย่างไม่ต้องสงสัย 

    เขาไม่ใช่คนที่อยากเป็นทหารแน่ๆ 

    " ผมสมัครทหาร เพื่อไปหาอิสรภาพ "

    นิ้วมือที่จ่ออยู่บนแป้นพิมพ์ชะงักงัน ช่างเป็นเหตุผลที่ดูย้อนแย้งกับความเป็นจริงเสียเหลือเกิน ไปหาอิรภาพในค่ายทหารเนี่ยนะ ? 

    แต่เปล่า  ไม่มีคำถามต่อแม้แต่ประโยคเดียวอ
    นั่นเพราะชายผู้นั้น ฉันรู้จักเขาดีเท่าๆกับที่รู้จักตัวเอง

    เขาคือน้องชายของฉัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in