เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านจบแล้วก้มกราบPDpuggerino
อ่าน,Macbeth
  • “ Fair is Foul and Foul is Fair Hover through the fog and filthy air” 
    “ดีคือเลว ทรามคืองาม มวลไอหมอกและอากาศเลวทราม” 
    ชั้นยอมรับว่าชั้นสะแหลนแด้มากกกกกก ความรู้หางอึ่ง เน้น emotional ในการตีความ ความรู้ shakespeare=0  แต่เรา ❤️แมคเบธ
      

    Macbeth คืออะไร?
    ก่อนจะรู้จักแมคเบธเรามารู้จักเชกสเปียร์ก่อนเนอะ
          ประวัติสั้นมาก555 เชกสเปียร์ หรือ วิลเลียม เชกสเปียร์ (William Shakespeare) เป็นกวีชาวอังกฤษที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเขียน กวีผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ผลงานของเค้าก็โด่งดังมากแบบอมตะกันเลยอย่างเรื่อง Romeo and Juliet หรือ Hamlet และอีกมากมายที่เผยแพร่ไปทั่วโลก หนึ่งในนั้นที่ขึ้นชื่อลือชาของเชกสเปียร์เลยคือ "แมคเบธ"ที่เราเอามาอ่านนี่เอง

           แมคเบธ (Macbeth) เป็นบทละครขนาดสั้นแนวโศกนาฏกรรม สันนิษฐานว่าเชกสเปียร์เขียนขึ้นราวปี ค.ศ. 1599 นับถึงปัจจุบันก็มีอายุมากกว่า 400 ปี เนื้อเรื่องว่ากันว่าเป็นตำนานพระราชประวัติของพระเจ้าแมคเบธแห่งสกอตแลนด์ แมคเบธนี่ตอนแรกเป็นอัศวินเอกของกษัตริย์ดันแคน เขาได้รับการชื่นชมในวีรกรรมอันกล้าหาญหลายต่อหลายหน กษัตริย์ดันแคนก็ชื่นชมแล้วก็รักแมคเบธเว่อๆ พอรบเสร็จจะกลับไปหาดันแคน แมคเบธก็ไปเจอแม่มดสามตนแล้วก็ได้รับคำทำนายจากแม่มดว่าจะได้ขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งสกอตแลนด์ ใจหนึ่งเขาก็เขวและอยากเป็นกษัตริย์ว่ะ แต่อีกใจหนึ่งก็ยังไม่กล้าจะปลงพระชนม์กษัตริย์ดันแคน แต่คนที่เจ๋งในเรื่องนี้คือ เลดี้แมคเบธ ซึ่งเป็นภรรยาของแมคเบธที่ใจเด็ดกว่า วางแผนเสร็จสรรพ สุดท้ายไม่รอดค่ะ ด้วยแรงยุยงจากภรรยาและจิตใจที่อยากได้บัลลังก์เป็นทุนเดิม แมคเบธก็ได้ปลงพระชนม์กษัตริย์และตั้งตนขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ แมคเบธปกครองครองบัลลังก์ด้วยความหวาดกลัว ไปฆ่าลูก ฆ่าเมียคนนู้น คนนี้ไปทั่วเลยเพราะกลัวมาแย่งบัลลังก์ พอฆ่าไปเยอะก็เริ่มสำนึกผิด เริ่มเห็นภาพหลอน จนสุดท้ายเขาก็ถูกสังหารด้วยน้ำมือของลูกของกษัตริย์ดันแคนและจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถ
                                                 ฉากต้นเรื่องที่แมนเบธพบกับแม่มดสามตน
                       (ภาพจาก : http://www.shakespeare-online.com/plays/macbeth_1_1.html)

        "ดีคือเลว ทรามคืองาม มวลไอหมอกและอากาศเลวทราม” หรือที่เรารู้จักใน “ Fair is Foul and Foul is Fai Hover through the fog and filthy air” นั้นเป็นประโยคซึ่งถูกกล่าวโดยแม่มดสามคนตั้งแต่เปิดเรื่อง ประโยคนี้สามารถทำนายได้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปล้วนเป็นเหตุการณ์ที่ยากต่อการอธิบายและตัดสินว่าอะไรดี อะไรชั่ว ใครเป็นคนดี และเป็นคนเลว 

                               (ภาพจาก : https://everymantheatre.co.uk/event/macbeth-2/)

            เหตุการณ์ในเรื่อง Macbeth นั้นเต็มไปด้วยความยอกย้อนย้อนแย้ง ความซับซ้อนของจิตใจมนุษย์ เหตุการณ์ที่ไม่ได้เป็นไปตามเส้นตรง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นตัวละครใด ทุกการกระทำของตัวละครมีเหตุผลและถูกขับเคลื่อนไปด้วยอะไรบางอย่าง อย่างเช่น ความโลภ ความแค้น ความต้องการเป็นใหญ่ ความต้องการอำนาจ        
            Fair is Foul and Foul is Fair ที่ต้องการนำมาอภิปรายเป็นอย่างแรก คือความดีคือเลว ทรามคืองามในตัวของแมคเบธ ซี่งเป็น Tragic Hero ของเรื่อง แมคเบธนั้นเนื้อแท้แล้วไม่ได้เป็นคนเลวโดยกำเนิด ดังจะเห็นได้จากการที่รำพึงทั้งก่อนฆ่าราชาดันแคน “มือข้าจับเจ้าไม่ได้หากนัยน์ตายังมองเห็น เกิดจากภาพสมองถูกกดดันด้วยไฟปรารถนา “ ไม่ได้ฆ่าโดยความอยากฆ่า หากแต่ฆ่าด้วยความทะยานอยากในราชบัลลังก์ อันเป็นความยอกย้อนในตัวแมคเบธ และหลังจากฆ่าดันแคนว่า “ข้าต้องการคำอวยพรยิ่งกว่าใคร” ดีคือเลวทรามคืองามของแมคเบธนั้นปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้นในฉากที่แมคเบธเห็นปีศาจแบงโคว ความรู้สึกผิดและความกลัวโดนจับได้ทำให้แมคเบธเริ่มสูญเสียสติสัมปชัญญะในการควบคุมตัวเอง ภาพลักษณ์ความยิ่งใหญ่ของแมคเบธจึงถูกทุกคนมองว่าวิกลจริต ประกอบกับคำทำนายทำให้ภาพความดี ความเลวในหัวของแมคเบธนั้นเลือนราง แมคเบธเริ่มฆ่าคนอย่างไม่รู้ผิดชอบชั่วดีเนื่องจากกลัวว่าราชบัลลังก์จะไม่มั่นคง แต่สิ่งที่ทำให้คนดูยังคงเห็นว่าในความเลวของแมคเบธยังมีความดีอยู่ คือ การรำพึงกับหมอว่าความเศร้าของตนที่ต้องฆ่าราชา ฆ่าเพื่อน ฆ่าลูกเมียเพื่อนนั้นรักษาได้หรือไม่ ก็แสดงความย้อนแย้งว่าแมคเบธยังคงมีผิดชอบชั่วดี แต่ก็มาไกลเกินหันหลังกลับเสียแล้วจึงต้องดำเนินแผนการและปกป้องบัลลังก์เลือดของตัวเองต่อไป 

                                                           (ภาพจาก: Haiku deck)
       สังคมที่มีการแก่งแย่งแข่งขัน อำนาจและบริบทของคนรอบข้างทำให้จิตใจของแมคเบธไม่ได้เข้มแข็งเฉกเช่นการเป็นนักรบและพ่ายแพ้ต่อกิเลสในใจ ก็เป็นตัวแสดงให้เห็นอีกว่า Fair is Foul and Foul is Fair ในตัวของแมคเบธที่เต็มไปด้วยความย้อนแย้ง ความแข็งแกร่งของแมคเบธเต็มไปด้วยความอ่อนแอ ความดี ความเลวของแมคเบธแขวนไว้ที่ความไม่มั่นคงของจิตใจตนเองที่พร้อมจะถูกชักนำจากเลดี้แมคเบธและความโลภ ความมั่นใจในตนเองที่มากเกินไปก็เป็นความยอกย้อนย้อนแย้งในภายหลังที่เขาชะล่าใจ และประมาทเพราะเชื่อในคำทำนายที่ว่าเขาจะไร้เทียมทาน และต้องการครอบครองราชย์บัลลังก์ ประกอบกับค่านิยมของตนเองที่รักในศักดิ์ศรีความเป็นชายที่ ไปทำให้แมคเบธพบกับจุดจบ 
    หากแต่การถึงจุดจบนั้นก็ยังสะท้อนว่า ดีคือเลว ทรามคืองามของแมคเบธว่า บัลลังก์ที่แมคเบธต้องการไม่ได้มีความมั่นคงอีกทั้งยังคร่าชีวิตตนเองและภรรยาอีกด้วย

         เรายังพบความ “ Fair is Foul and Foul is Fair Hover through the fog and filthy air” ในเรื่องอีกคือ เลดี้แมคเบธ ซึ่งเป็นอีกตัวละครสำคัญที่ส่งผลต่อโศกนาฏกรรมของเรื่อง ภาพที่ผู้คนมองเห็นเลดี้แมคเบธนั้นคือ สตรีผู้มีความอ่อนโยน สวยงาม เลดี้แมคเบธนั้นได้รับการชื่นชมจากดันแคนที่จะเห็นได้จาก “เจ้าบ้านหญิงที่ทรงเกียรติ” และแมคดัฟฟ์ก็เห็นเลดี้แมคเบธเป็นเพียงสตรีที่ไม่มีอำนาจ
             ความยอกย้อนจึงแสดงออกมาให้เห็นชัดเจนว่า ภายใต้หน้ากากของเลดี้แมคเบธที่งดงามและจงรักภักดี จิตใจของเลดี้แมคเบธนั้นต้องการราชบัลลังก์และวางแผนฆ่าผู้คนที่จัดขวางหนทางของแมคเบธสามีของตนเอง ดังจะเห็นได้จากบทสนทนาที่เลดี้แมคเบธนั้นวางตัวสวยงามแต่จิตใจเต็มไปด้วยแผนการอย่าง “จงทำตัวประหนึ่งบุปผาบริสุทธิ์ แต่จงเป็นงูพิษแอบเร้นอยู่ภายใต้” และความฉลาดหลักแหลมและรอบคอบที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความเป็นหญิงทำให้ทุกคนมองข้ามความเลือดเย็น โหดร้ายของเลดี้แมคเบธไป 
                                                                   (ภาพจาก : Wikiwand)
                 ถึงแม้เลดี้แมคเบธนั้นจะเป็นคนโหดร้าย เลือดเย็น ฉลาดหลักแหลมแต่สุดท้ายแล้วก็ยากที่จะตัดสินว่าเนื้อแท้แล้วเลดี้แมคเบธชั่วช้าแต่กำเนิด เพราะนางก็ยังรำพึงว่า “ไม่ได้อะไรดี มีแต่เสีย” จึงแสดงความย้อนแย้งได้เป็นอย่างดีว่า นางเสียใจกับทุกการกระทำลงไปจนไม่มีความสุขในชีวิตและยังชัดเจนยิ่งขึ้นในฉากที่เลดี้แมคเบธละเมอถูมือไปมาราวกับล้างมือ และกล่าวว่า “ ลบไปคราบโสมม บอกให้ลบไป หนึ่ง สอง อ้อ ถึงเวลาลงมือ “ นั่นแสดงให้เห็นว่านางมีส่วนร่วมกับการตายของคนที่จัดขวางหนทางไปสู่บัลลังก์ของแมคเบธ แต่สุดท้ายแล้วในความเลวก็ยังมีความดี ดังจะเห็นได้จาก “ มือนี้จะไม่มีวันสะอาดเลยหรือ” และ “ ยังมีคาวเลือดติดอยู่” เลดี้แมคเบธเสียใจกับการกระทำของตนอย่างสุดซึ้งและไม่มีความสุขแม้กระทั่งตอนอนดังที่แมคเบธกล่าวไว้ว่า “ แมคเบธจะไม่มีวันได้นิทรา” เช่นเดียวกับเลดี้แมคเบธที่ความรู้สึกผิดจะเกาะกุมจิตใจตลอดไป เนื่องจากความเลวของนางนั้นไม่ได้เกิดจากความอยากฆ่าโดยจิตใจฆาตกร แต่เกิดจากความหลงผิดในทรัพย์สิน ราชบัลลังก์และอำนาจ 
                 ( ภาพจาก: https://macbethmuskanaulakh.weebly.com/psychoanalysis.html )

          นอกจากนี้ดีคือเลว ทรามคืองาม ยังสามารถตีความได้ว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร ทำดีหรือทำเลว ทุกอย่างล้วนส่งผลต่อเราทั้งสิ้น ดังที่แมคเบธนั้นเห็นปีศาจแบงโคว ไม่ได้เกิดจากอยู่ดีๆ ก็เห็นแต่เกิดจากจิตใจของตนเอง และการจ้างวานฆ่าแบ่งโคว เลดี้แมคเบธที่ล้างมือในยามกลางคืนก็ไม่ได้เกิดขึ้นเอง หากแต่เป็นผลจากความไม่มั่นคงในจิตใจที่รู้สึกผิดจากการมีส่วนร่วมในการฆ่า
                                                          ปีศาจแบงโควกับแมคเบธ
    (https://www.britishmuseum.org/research/collection_online/collection_object_details.aspx?objectId=3084982&partId=1)
            
            “ Fair is Foul and Foul is Fair Hover through the fog and filthy air” นั้นยังปรากฏในตัวละครอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นราชาดันแคนหรือแบงโคว ความย้อนแย้งนั้นเกิดขึ้นในหลายๆตัวละคร และหลายเหตุการณ์ อย่างการที่ดันแคนเป็นราชาที่ยิ่งใหญ่ ประชาชนมีความสุข แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าบัลลังก์ของเขาจะมั่นคง แบงโควซึ่งดูเหมือนจะไม่เชื่อในคำทำนายแต่ก็แอบคิดว่าคำทำนายนั้นตรง เหมือนจะเชื่อใจแมคเบธ แต่จริงๆ ก็แอบหวาดกลัวแมคเบธซึ่งมีอำนาจบารมีพอๆ กับตนเอง เช่นเดียวกับแมคเบธที่ที่ระแวงในตัวแบงโควถึงแม้จะเป็นเพื่อนกันมานาน ดังจะเห็นได้จาก “ ความระแวงในตัวแบงโควฝังรากลึก” และมัลคอล์มซึ่งเป็นราชโอรสของดันแคนแต่ก็ไม่ได้บัลลังก์ได้โดยง่าย ถึงจะเป็นคนดีแต่สุดท้ายก็ต้องมาแก่งแย่งราชบัลลังก์ ฆ่าผู้คนที่เกี่ยวข้อง ใช้กำลังทหารซึ่งมีแต่ความสูญเสียเพื่อเอาอำนาจตนเองกลับมา แมคดัฟฟ์ซึ่งทำเพื่อราชบัลลังก์แต่ก็ต้องสูญเสียลูกเมียของตนเอง ดังนั้นทุกการกระทำที่ขับเคลื่อนในเรื่องจึงขับเคลื่อนด้วยความโกรธ โลภ และความแค้นเป็นการทำความดีที่สุดท้ายก็ต้องทำความเลว ฆ่าแมคเบธเพื่อชดใช้ให้กับลูกเมียและถวายราชบัลลังก์ให้กับมัลคอล์ม ซึ่งก็ไม่ต่างจากการที่แมคเบธกับเลดี้แมคเบธฆ่าแบงโคว หรือราชาดันแคนเลย

    สุดท้ายแล้วอำนาจ บารมี เงินทองนั้นเป็นสิ่งที่ดีในสิ่งที่เลว เป็นความมั่นคงในความไม่มั่นทุกตัวละครมีความดี ความเลวและยากต่อการตัดสินการกระทำนั้นๆ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ ไม่มีใครหนีพ้นจากการกระทำของตนเองไม่ว่าจะเป็นนักรบที่เก่งกาจหรือราชา 



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in