ในวันหยุดสุดสัปดาห์หนึ่งที่พิเศษจนต้องฉลอง ฉันจึงจองโรงแรมสองคืนศุกร์เสาร์ แล้วขับรถเวลาเย็นหลังเลิกงานมุ่งหน้าไปชตาดพร้อมอุปกรณ์สกีที่ท้ายรถ จากซูริกขับรถไปสองชั่วโมงครึ่ง พ้นเบิร์นเมืองหลวงมาหน่อยก็แยกออกจากไฮเวย์ใหญ่ เส้นทางเริ่มผ่านหมู่บ้านน่ารักๆ ตามทางเลาะไปในแนวเทือกเขาใหญ่ จนเข้าเขต Saanenwald หรือกลุ่มเทือกเขาที่เป็นแหล่งสกีทั้งแถบของชตาด
เมืองที่ฉันเลือกพัก จริงๆ น่าจะต้องเรียกว่าเป็นหมู่บ้านมากกว่าคือซาเน็นเมอเซอร์ (Saanenmoser) อยู่ก่อนถึงชตาดเพียงเจ็ดนาที มีสถานีรถไฟใจกลางหมู่บ้าน แต่โรงแรมที่ฉันเลือกคือ Saanewald lodge ต้องขับรถไต่เขาขึ้นไปอีกนิดหน่อยจากหมู่บ้านด้านล่าง ที่เลือกที่นี่เพราะเป็นโรงแรมบูทีคขนาดไม่ใหญ่ อยู่ตรงกลางเขาซึ่งเป็นสโลปสกี จึงสามารถสกีเข้าออกจากหน้าประตูโรงแรมได้เลย ไม่ต้องเหนื่อยแบกอุปกรณเ์ ดินลยุ หิมะแล้วไปเข้าคิวซื้อตั๋วขึ้นลิฟต์แบบคนทั่วไป เพราะตั๋วก็สามารถซื้อได้จากล็อบบี้โรงแรมนับว่าสะดวกปูพรมมากๆ
ด้วยความสะดวกแบบนี้แหละ ฉันจึงชอบเลือกพักโรงแรมในหมู่บ้านรอบๆ ชตาดที่อยู่บนเขาสกี มากกว่าที่จะพักโรงแรมในตัวชตาด เพราะจริงๆ แล้วทุกยอดเขามีลิฟต์เชื่อมกันหมดถึง 62 ตัว จะพักหมู่บ้านไหนก็สกีไปสำรวจทุกเขาถึงกันได้หมด ถ้าหากว่ามีเวลานะ เพราะระยะทางที่สกีได้ของทุกเขากระจุกนี้รวมกันแล้วยาวถึง 250 กิโลเมตรทีเดียว แล้วพอสกีเสร็จค่ำๆ ค่อยแต่งตัวสวยเข้าไปดริ๊งค์หรือกินข้าวในตัวหมู่บ้านของชตาด หรือเก็บบางวันไว้ชอปปิ้งก็ได้ ถ้าอยู่ในชตาดก็จะสกีได้ไม่สะดวกเท่า เว้นเสียแต่ว่าใครจะไปเที่ยวแบบเอาบรรยากาศหนาวหรูอย่างเดียวแต่ไม่สนสกีก็อีกเรื่องหนึ่ง นอกจากหมู่บ้านซาเน็นเมอเซอร์แล้วก็ยังมี Schonried ติดๆ กันที่สามารถสกีได้อย่างสะดวกเหมือนกันและอยู่ติดกับชตาดเลย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in