6 มุม 6 เมืองในยุโรป แบบเหนือฟ้า
ยุโรปเป็นทวีปที่อัดแน่นไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภูมิประเทศ ภาษา ศิลปะ และกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็กหรือเมืองน้อยของประเทศใด ล้วนแต่มีของดีให้ค้นหาและมีกิจกรรมเด็ดๆ ให้ทำ ในขณะที่พื้นที่ก็ไม่ใหญ่เกินกว่าจะท่องสำรวจ ตั้งแต่ย้ายมาพักอาศัยในยุโรป ฉันจึงชอบเสาะแสวงหาของดีของเด็ด เน้นประสบการณ์มุมลึกแบบที่ไม่มีทางได้สัมผัสหากมาเที่ยวชั่วครั้งชั่วคราว
นอกจากนี้ การจะเลือกไปเที่ยวที่ไหน หลายครั้งก็ยังขึ้นอยู่กับโอกาส เทศกาล และความเหมาะสมทั้งปวง ฉันเป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบมองหาว่าที่ไหนควรไปทำอะไรมากที่สุด แล้วตั้งใจไปที่นั่นเพื่อทำสิ่งนั้น หรือหากบังเอิญได้ไปก็จะต้องพยายามหาทางทำกิจกรรมที่ขึ้นชื่อของเมืองนั้น หลังจากเที่ยวแบบเจาะลึกเมืองเล็กเมืองน้อยมาพอควร ฉันจึงได้บทสรุปของหลายเมืองที่ถูกใจสำหรับโอกาสและอารมณ์ที่ต่างกันไป ที่น่าแปลกใจคือเมืองที่ถูกใจนั้นล้วนไม่ใช่เมืองใหญ่ แต่เป็นเมืองเล็กที่ฉันเคยคิดว่าไม่ค่อยมีอะไร ซึ่งพอได้รู้จักกันจริงๆ กลับมีอะไรๆ ที่เด็ดกว่าเมืองใหญ่เสียอีก
หากพูดถึงอาหารการกิน คนส่วนมากอาจนึกถึงปารีสหรือมิลาน แต่ฉันกลับพบว่าโคเปนเฮเกนคือความเป็นเลิศที่แตกต่างและน่าประทับใจกว่า และยังมีร้านอาหารดีๆ ช่างสร้างสรรค์ให้เลือกชิมมากมายจนถึงกับต้องจัดทริปไปตระเวนกินโดยเฉพาะ หากพูดถึงแฟชั่น ใครๆ คงเอ่ยชื่อปารีสเป็นชื่อแรก แต่ฉันพบว่าแอนท์เวิร์ปเป็นตัวจริงมากกว่าในการสร้างสรรค์ดีไซเนอร์และแฟชั่นแบรนด์ใหม่ๆ ด้วยสไตล์ที่เฉพาะตัวไม่เหมือนใครจนฉันไม่ยอมชอปปิ้งในซูริกเลย แต่เก็บรายการของที่ต้องซื้อไว้ตะลุยช้อปเวลาไปแอนท์เวิร์ป ถือเป็นเมืองแห่งการชอปปิ้งของครอบครัว
หน้าหนาวคนยุโรปนิยมไปสกี สถานที่ยอดฮิตก็เช่น แซงต์มอริทซ์ในสวิตเซอร์แลนด์ โดโลไมท์ในอิตาลี ซังต์อันโตนในออสเตรีย หรือโคชูเวลในฝรั่งเศส แต่ฉันกลับชอบชตาดทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ที่สุด จนถึงกับต้องไปซ้ำๆ ทุกปี ส่วนเกาะโรแมนติกในเมดิเตอร์เรเนียนที่ใครๆ ต้องไป ฉันกลับเทใจให้ซิซิลีแทนที่จะเป็นมายอร์ก้าหรืออิบิซ่า และถ้าถามว่าเสาร์อาทิตย์สุดสัปดาห์ไปไหนดีที่ชิลล์ๆ ไม่วุ่นวายแต่ยังสวยแบบมีวัฒนธรรมเก่าลึกให้สัมผัส ฉันขอกลับไปลูบลิยาน่าได้ไม่รู้เบื่อเลย หรือหากจะให้ไปชมเมืองที่มีร่องรอยประวัติศาสตร์อันเข้มข้นจากสงครามโลก ฉันขอเลือกซาราเยโวมากกว่าเบอร์ลิน
จะเป็นเพราะฉันชอบอะไรต่างจากคนอื่น หรือเพราะฉันได้เที่ยวยุโรปแบบคนที่อาศัยอยู่ในยุโรป ความชอบยุโรปของฉันจึงอาจเป็นมุมที่ไม่เหมือนกับคนอื่นเสียทีเดียวนัก 6 เมืองที่ครองใจในแง่ที่ต่างกันนี้อาจไม่สามารถเที่ยวชมได้ในทริปเดียวสำหรับคนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในยุโรป คงต้องกลับมาหลายรอบเพื่อลุยแต่ละเมือง หรือไม่อย่างนั้นคงต้องย้ายมาอยู่ยุโรปอย่างฉัน จะได้ไปสกีที่ชตาด ซึมซับวัฒนธรรมที่ซาราเยโว กินของอร่อยที่โคเปนเฮเกน ฉลองวันครบรอบแต่งงานที่ซิซิลี หนีไปหย่อนใจสุดสัปดาห์ที่ลูบลิยาน่า และชอปปิ้งที่แอนท์เวิร์ป
เพื่อให้ได้เห็นยุโรปแบบเหนือฟ้าจริงๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in