เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงาน กับ นักศึกษาปี3Nattaporn Sompod
จบฝึกงาน SS2
  •      สวัสดีค่ะ ก็กลับมาพบกับการฝึกงานครั้งสุดท้าย (ที่ท้ายสุดจริงๆ 55+) มีความเปลี่ยนแปลงจากที่ไปฝึกงานกัน 3 คน  ตอนนี้ก็เหลือแค่ 2 คน คือ แป้งกับไอซ์ ส่วนพลอยได้จากเราไปแล้ว ฮือ (เพื่อนไปแผนสหกิจ 555+) ขอเท้าความเดิมก่อนนะคะ อะแฮ่ม เนื่องจากช่วงฝึกงานช่วงแรกที่ไม่ได้เจอกับเด็กๆเลย เพราะโควิดนั่นเอง ทำให้การไปฝึกงานตอนนั้นแทบจะเรียกว่าไม่ได้ฝึกเลยจริงๆ เพราะได้แต่ทำงานออนไลน์ งานกราฟฟิก งานวิดีโอ ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ พอเสร็จแล้วทำอะไรต่อ...นอนค่ะ เล่น และกิน ซึ่งมันทำให้พวกเรารู้สึกว่าการฝึกงานที่ผ่านมาไม่ได้อะไรเลย แล้วพี่ๆที่ห้องสมุดจึงเสนอว่าอยากไปฝึกเพิ่มหลังจากช่วงโควิดดีขึ้นไหม แน่นอนว่าเราตอบตกลง อย่างน้อยก็ขอมาเจอเด็กๆหน่อย แต่เนื่องจากสถานการณ์เดี๋ยวดีขึ้นเดี๋ยวไม่ดีขึ้น ทำให้บางทีห้องสมุดก็เปิดบ้าง ไม่เปิดบ้าง และในช่วงวันเด็กที่ 9 มกราคม 2565 เรากับแป้งก็ได้ข่าวว่าห้องสมุดจะจัดกิจกรรมวันเด็ก เราจึงติดต่อไปเพื่อขอไปช่วยและฝึกงานให้เสร็จ ซึ่งก็ได้คำตอบว่าโอเค เรากับแป้งก็คือเตรียมตัวอย่างดี จนใกล้วันงาน....โดนยกเลิกค่ะ 555555+ (ในเลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่) เพราะสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอีกแล้ว แต่ในเรื่องร้ายก็ยังมีเรื่องดี เพราะพี่ที่ห้องสมุดติดต่อมาว่าเอาเป็นวันอื่นที่เราสะดวกก็ได้ เพราะพี่เขาจะให้เราจัดกิจกรรมออนไลน์ให้กับน้องๆ เราก็ตอบรับด้วยความยินดี แต่เนื่องจากวันที่เรากับแป้งสะดวกก็เหลือแค่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งก็แอบเสียดายเพราะจะได้ฝึกแค่วันเดียว แต่เนื่องจากต้องเริ่มทำธีสิสทำให้ว่างได้แค่วันนั้นวันเดียว (เฮ้อ)
          เมื่อถึงวันที่ต้องมาฝึก เรากับแป้งตื่นเต้นมากที่จะได้กลับมายังห้องสมุดห้วยขวางอีกครั้ง!! ( ความจริงคิดถึงของกินรอบห้องสมุด 55555+ ) เมื่อมาถึงหน้าห้องสมุดก็ตามเดิมคือเรามักจะยกมือไหว้สวัสดีพี่ๆลุงยามหน้าห้องสมุด ซึ่งเราคิดว่าเขาคงลืมเราแล้ว ปรากฏว่าไม่ ทุกคนยังจำเราได้ ( ดีใจมาก ) เราก็เดินเข้าไปในห้องสมุด และไปถามพี่เขาว่าจะให้เราทำกิจกรรมประมาณไหน เพราะเราได้เตรียมเรื่องและกิจกรรมมาแล้ว ปรากฏว่าพี่เขาจะให้เราจัดในห้องสมุดเลยนั่นเอง ก็เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับวันวาเลนไทน์ โดยเรากับแป้งก็ได้เอารูปกิจกรรมที่อยากจะจัดให้พี่เขาดู ซึ่งพี่เขาก็โอเคและให้เราเตรียมอุปกรณ์กัน เรากับแป้งก็นั่งเตรียมกันทั้งวัน ( มีการคุยเล่นกับพี่ๆเขาด้วย ไม่เจอกันนานเลยมีเรื่องให้เม้าเยอะมาก 555+ ) โดยอุปกรณ์และรูปแบบก็ตามนี้เลยค่า
    โดยกิจกรรมก็จะให้น้องๆทำผีเสื้อสื่อรัก โดยเราจะตัดกระดาษเป็นรูปปีักให้แล้วก็ให้น้องๆใส่ลูกอมและตกแต่งตามใจชอบ 
         เมื่อถึงเวลาเลิกเรียนก็เป็นที่น่าเสียดายอีกครั้งเพราะน้องๆเด็กประถมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราเรียนออนไลน์กันจ้า ทำให้เด็กที่เข้ามาใช้บริการเป็นเด็กมัธยมที่ไม่ค่อยสนใจการทำกิจกรรมมากนัก แต่ด้วยความช่วยเหลือของพี่ๆ ก็ทำให้กิจกรรมนี้ผ่านไปได้อย่างราบรื่น ก็ขอบคุณพี่ๆและน้องๆที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกันนะคะ 
         แต่งานที่เราไปฝึกเพิ่มยังไม่หมดเท่านี้ ยังมีการช่วยออกแบบกิจกรรมสำหรับงานวันเด็กของห้องสมุดด้วยค่ะ โดยพี่ๆเขาตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมวันเด็ก เพราะเตรียมทั้งกิจกรรม ของรางวัลแล้ว หากไม่จัดให้เด็กๆแล้วมันน่าเสียดาย ดังนั้นพี่ๆเลยให้เรากับแป้งช่วยทำกิจกรรมทายเงาตัวละครกันค่ะ โดยงานนี้เรากับแป้งเลยรับกลับมาทำที่บ้านแล้วส่งให้กับพี่ๆ ซึ่งพี่ๆเขาก็โอเคมากค่ะ เพราะตอนไปฝึกช่วงแรกก็มีการทำกิจกรรมทายเงาตัวละครเช่นเดียวกัน ทำให้งานนี้ไม่ยากเกินไปแล้วผ่านไปได้ด้วยดี
         สุดท้ายนี้อยากทิ้งท้ายไว้ว่า แม้สถานการณ์ในตอนนี้จะทำให้การฝึกงานดูยากลำบากและรู้สึกท้อบ้าง แต่เราก็ควรจะพยายามให้เต็มที่ พยายามให้สุดความสามารถ เพื่อการตอบแทนที่ทางองค์กรเขารับเราเข้ามาฝึกงาน เราก็ควรแสดงให้เขาเห็นว่าเรามีความตั้งใจและพร้อมรับทุกสถานการณ์ 
         ขอขอบคุณพี่ๆห้องสมุดห้วยขวาง ป้าแม่บ้าน และลุงยามที่เอ็นดูพวกเราค่ะ หากมีโอกาสจะกลับไปเยี่ยมนะคะ
         ขอขอบคุณอาจารย์เอกวรรณกรรมสำหรับเด็กทุกคนค่ะ ที่ทำให้พวกเราได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ หากไม่ได้มาฝึกงานพวกเราคงไม่กล้าออกมาจาก Safe Zone ของตัวเอง และขอบคุณที่พยายามช่วยให้กำลังใจและเข้าใจสถานการณ์ต่างๆของพวกเรา
         สุดท้ายขอขอบคุณเพื่อนที่ไปฝึกงานและตัวเองที่อดทนและตั้งใจมาได้ขนาดนี้ 


    ------ จบการฝึกงาน ณ ห้องสมุดห้วยขวาง -----


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in