เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของนิสิตท่านหนึ่ง ที่ฝันอยากเป็นครูอนุบาลPaan Nalinchat
week 7 : อาชีพในฝัน
  • เมื่อเรายังเด็ก เราทุกคนคงเคยถูกถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยถูกถามด้วยคำถามนี้ ในวัยเด็กเราฝันว่าจะเป็นคุณครู โตขึ้นมาหน่อยก็อยากเป็นดีไซน์เนอร์ แต่ตอนนี้เรากลับคิดไม่ออกแล้วว่าเราอยากจะเป็นอะไรกัน ที่เราพูดถึงอาชีพในฝัน ก็เพราะว่าในสัปดาห์นี้ เราจะมาสอนพี่ ๆ อนุบาล 3 วาดภาพอาชีพในฝันของพวกเขา

    ในตอนต้นคาบคุณครูก็จะถามเด็ก ๆ ว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร พวกเขาจะตอบว่า หมอ ครู ตำรวจ ทหาร เชฟ นักร้อง นักดับเพลิง หรือนักบินอวกาศ เด็ก ๆ มองข้ามอคติ และความเป็นไปได้ ไม่ว่าโตขึ้นเขาจะได้เป็นในสิ่งที่เขาไฝ่ฝันในตอนนี้หรือไม่ อาชีพที่พวกเขาอยากเป็นคืออาชีพที่พวกเขาชอบจริง ๆ หรือเป็นอาชีพที่พวกเขามองว่าเท่ บางคนมีไอดอลเป็นพ่อและแม่ พวกเขาฝันว่าวันหนึ่งจะได้เป็นแบบพ่อแม่ของพวกเขา อย่างหนุ่มน้อยคนนึงที่อยากจะเป็นช่างไฟฟ้าเหมือนกับคุณพ่อ อยากเป็นหมอเหมือนคุณแม่ บางคนก็มีอาชีพเท่ ๆ อย่างพนักงานรถไฟ หรือบางคนอย่างพ่อหนุ่มคนนี้ ที่อาชีพพวกนี้ธรรมดาเกินไป เขาเลยอยากเป็น "โดนัท" ใช่แล้ว เขาอยากโตไปเป็นโดนัท เราถามย้ำเพื่อความแน่ใจ เขาก็ยังยืนยันว่า โดนัท ทำเอาเราไปไม่ถูกเลย พอคุยกันไปสักพักถามว่าจริง ๆ แล้วเขาชอบอะไร เขาเลยเลือกที่จะเป็น "คนขายรถของเล่น" (เราก็ช่วยสอนน้องวาดรถด้วยนะ) และสาวน้อยคนนี้ที่มากับอาชีพไม่ธรรมดาอย่าง "นางฟ้า" น้องอยากมีปีกและบินไปบนท้องฟ้า ก็เลยจบลงที่อาชีพ แอร์โฮสเตส 

    ในสัปดาห์นี้เราได้งานใหม่มาทำ ในที่สุดก็เป็นงานที่เราได้งัดสกิลศิลปะมาใช้ เราต้องทำทั้งหมด 21 แผ่น (เยอะเนอะ) เราทำได้ช้า เพราะมีงานอื่นมาให้ทำเรื่อย ๆ อย่างเติมหมึกปากกา เหลาสี ปั๊มวันที่ลงสมุด หรือดราฟงานสำหรับเรียนพิเศษเย็น


    คาบพิเศษเย็นสัปดาห์นี้เราก็ยังช่วยพี่ปุ๋ยสอนน้องปั้นสัตว์ทะเล อันนี้คือของมินิ สาวน้อยขี้อายอนุบาล 3 สัปดาห์ก่อนน้องปั้นพวกสัตว์ทะเลไปแล้ว คาบนี้เราเลยสอนปั้นสาหร่าย ปะการัง ดอกไม้ทะเล แลเวก็แปะฟองอากาศเป็นขั้นตอนสุดท้าย 


    ของพี่ทิพย์เราช่วยสอนวาดภาพและแปะผลไม้แสนอร่อย ให้น้องวาดรูป ลงสีชอล์กก่อน จากนั้นก็แปะกระดาษสี ๆ ให้เป็นผลไม้ จากนั้นก็ใช้สีน้ำระบายพื้นหลัง และจบด้วยการใส่กากเพชร 

    ผลงานของเทเล พี่อนุบาล 2 คนนี้เก่ง ทำงานเองได้หมดเลย

    คนต่อมาที่เราสอนนี่ยากเลย เราสอนไท่หยาง หนู่มเตรียมอนุบาลที่ไม่ค่อยชอบทำงานเท่าไหร่ เราต้องจับมือเขาวาด จับมือระบายสีเลย แต่ก็มีบางส่วนที่เขาทำเองได้ ส่วนที่ไท่หยางทำได้ดีและชอบทำก็คงเป็น การแปะกระดาษนี่แหละ แปะเร็วจนเราทากาวให้ไม่ทันเลย

    ก็จบไปแล้วสำหรับสัปดาห์นี้ พอพูดถึงอาชีพ ในตอนนี้เราก็ยังคิดไม่ออกว่าอยากจะทำงานอะไร พอเราได้ลอง แต่อย่างนึงที่เรารู้คือ เราอยากทำงานกับเด็ก เพราะได้อยู่ท่ามกลางเด็ก ๆ ได้เห็นเขาสนุก เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของพวกเขา แค่นี้เราก็มีความสุขแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in