เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของนิสิตท่านหนึ่ง ที่ฝันอยากเป็นครูอนุบาลPaan Nalinchat
week 8 : อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
  • สัปดาห์นี้เรามีสอนแค่ 3 วัน งั้นก็ขอเล่าสั้น ๆ แล้วกันนะ
    ในสัปดาห์นี้เราก็เวียนกลับมาสอนน้องอนุบาล 1-2 อีกครั้ง อนุบาล 1 เราสอนเรื่องภาพพิมพ์สัตว์ ส่วนอนุบาล 2 เราสอนเรื่องสวนสัตว์

    ก่อนสอนนน้องอนุบาล 1 เราก็เตรียมอุปกรณ์พวกสีโปสเตอร์และส้อมสำหรับพิมพ์ลาย ครูจะสอนวาดสิงโต ดอกไม้ หญ้า ก้อนเมฆ พระอาทิตย์ แล้วก็ให้น้องพิมพ์ลายแผงคอกับดอกไม้ ค่อนข้างวุ่นวายเลยล่ะ ช่วงวาดรูปเราก็ยังช่วยจับมือน้องหลาย ๆ คนวาดอยู่ แต่ก็เก่งขึ้นแล้ว หลายคนที่แรก ๆ เราจับมือวาด เดี๋ยวนี้เริ่มทำกันเองได้แล้ว แต่ก็จะวุ่นหน่อย ๆ สำหรับห้องที่ยังทำไม่ค่อยได้ ระบายสีน้องก็เก่งขึ้น ถึงจะระบายออกนอกเส้นกัน และแล้วก็มาถึงการพิมพ์ลายด้วยส้อม เป็นช่วงที่รีบและวุ่นวายมาก เพราะใกล้จะหมดเวลาแล้ว เราก็ให้น้องจับส้อมแล้วเราก็จับมือเขาพิมพ์อีกที เป็นการประหยัดเวลา สรุปงานก็เสร็จทันทุกคน เฮ่!

    ถึงเวลาสอนพี่อนุบาล 2 แล้ว ขอบอกเลยว่าเป็นคาบที่สนุกที่สุดเท่าทีเราเคยสอนมาเลย คาบนี้เราได้ขึ้นไปสอนที่สนามเด็กเล่นในร่มชั้น 6 มีบ้านบอลด้วย ก่อนเริ่มเรียนครูก็จะให้เด็ก ๆ ทำกิจกรรมก่อน ให้น้องเข้าไปหาสัตว์ป่าที่ซ่อนอยู่ในบ้านบอล (เราเอาสัตว์ไปโยนไว้ในนั้นเอง) น้องหากันสนุกเลย พอถึงเวลาสอน ด้วยความที่เป็นสนามเด็กเล่นก็เลยไม่มีโต๊ะเรียน น้องก็นั่งหรือนอนวาดรูปบนพื้นเลย เราก็เดินดูน้องไปเรื่อย ๆ มีอยู่คาบนึงครูแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม ๆ แล้วก็นั่งกันคนละเวิ้ง เราได้ดูเด็กประมาณ 5-6 คน โชคดีที่น้องเก่ง อาจมีช้าบ้างบางคน เราก็คอยแนะนำเขาเวลาลงสี ย้ำน้องว่า "ระบายสีแน่น ๆ อย่าให้ออกนอกเส้น/อย่าระบายตา" น้องนั่งล้อมเราเป็นวงกลม เราก็หมุนเป็นวงกลมดูน้องแต่ละคน  

    เราอยากจะเล่าเรื่องน่ารัก ๆ ของน้องตอนทำงานให้ฟัง มีสาวน้อยคนนึง กำลังระบายสีรัศมีพระอาทิตย์ แทนที่เขาจะหมุนกระดาษให้ระบายสีไปตามแนวโค้ง เขากลับหมุนตัวเองไปตามทิศที่จะระบาย หมุนตัวเป็นวงกลมเลย (น่ารักเนอะ) พอน้องทำงานกันเสร็จ ครูก็ปล่อยให้น้องไปเล่นบ้านบอล น้องดูสนุกกันมาก กรี๊ดกร๊าดกันใหญ่ วิ่งไม่หยุดเลย ลงสไลเดอร์มาก็วิ่งขึ้นไปไถลลงมาใหม่อีกวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าครูจะให้เลิกเล่น บางคนเล่นในบ่อบอลอย่างกับแหวกว่ายในน้ำ เห็นแล้วอยากเข้าไปเล่นกับน้องด้วย ติดที่เราโตแล้วน่ะสิ แถมเป็นครูด้วย เลยได้แต่มองน้อง แต่ไม่เป็นไร แค่ได้ดูน้องเล่นแล้ว เราก็มีความสุขแล้ว หุบยิ้มไม่ลงเลย (ยิ้มจนปวดแก้มไปหมด) 

    อีกอย่างนึงที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้คือ ในที่สุดโรคซุ่มซ่ามของเราก็กำเริบ หลังจากที่เราปกป้องรักษาเสื้อขาวให้สะอาดมานาน สุดท้ายเสื้อเราก็ไม่รอด ทั้งหมึกเลอะเสื้อ (ซักไม่ออกด้วย) น้องระบายสีแล้วกระเด็นมาใส่เสื้อเรา หรือทำสีเลอะใส่ตัวเองตอนล้างถาดสี นั่นแหละเป็นสามวันที่ทั้งสนุกและเลอะสุด ๆ ไปเลย

    ปล. ขอยกเรื่องเรียนพิเศษไปรวมกับสัปดาห์หน้าเลยนะ รับรองว่าจะต้องเป็นสัปดาห์ที่สอนพิเศษได้บันเทิงสุด ๆ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in