เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฉันจะรีวิวทุกอย่างที่ฉันดูKa-wan Korkiysaka
789 Survival
  • ดิฉันกลับมาแล้วทุกคน ถ้าดูจากรูปโปรไฟล์ น่าจะรู้แล้วว่าฉันติดอะไรอยู่ตอนนี้ 789 Survival เป็นรายการที่เฟ้นหาผู้ที่มีความสามารถจาก Trainee ทั้งหมด 24 คนในสังกัด เพื่อเดบิ้วต์เป็น Boy Group แห่งวงการ T-pop ที่ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสมาชิกจะมีทั้งหมด 7 หรือ 8 หรือ 9 คน รายการอำนวยการสร้างโดย “พี่ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์” ซึ่งน่าจะเป็นครั้งแรกของพี่ย้งเลยมั้ง ที่หันมาทำรายการ Survival แน่นอนจากสายตาและประสบการณ์ของติ่งเกาหลีมากกว่า 10 ของดิฉัน พอจะเห็นแผลของรายการไม่น้อย แต่…ก่อนที่จะพูดถึงแผลที่ว่า เรามาทำความรู้จักเหล่า Trainee ทั้ง 24 คนคร่าวๆก่อน  

    เท่าที่เอาตัวไปแทรกซึมมาตามด้อม ก็พอจะรู้ที่มาที่ไปของ Trainee ทั้ง 24 คน ว่าจริงๆแล้วได้มีการฟอร์มทีมเด็กๆจำนวนหนึ่งมาอยู่ก่อนแล้ว ที่ได้มาจากการแคสนักแสดงภายในโครงการของ นาดาว หลังจากนั้นเมื่อ นาดาว ถูกพับโปรเจคลง ก็จะมีเด็กๆกลุ่มนึงที่สามารถเบนสายมาได้ และเป็นช่วงที่พี่ย้งเองได้เข้ามาบริหาร SONRAY MUSIC ที่ผลิตผลงานเพลง ซึ่งหลังจากนั้น Project Survival ก็เริ่มเกิดจากการ Scout หา เด็กๆเพื่อเข้ามาเป็น Trainee Timeline การเข้ามา เราคงไม่ลงรายละเอียด และ Espisode แรก ก็ได้ถูกออนแอร์ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คงปฎิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ดึงดูดเราให้ติดตามรายการนี้คือการที่ Trainee ทั้ง 24 คนปรากฎตัวบนสเตจด้วยชุดนักเรียน นิสิต นักศึกษา ของไทย ไม่ใช่ชุด uniform นักเรียนที่เป็นทางรายการจัดให้เหมือน Survival ของจีนหรือเกาหลี เรารู้สึกได้ถึงความแปลกใหม่ และ real มากๆ ของรูปแบบของรายการ

    Trainee ทั้งหมด 24 คนประกอบไปด้วย #มิน #อลัน #มาร์ค #ขุนพล #ฮาร์ท #อเล็กซ์  #จินวุค #เจย์ #ไทย #อาโป #เน็กซ์ #ภูธัชชัย #เพชร #จีซัง #โอโบ #ยูวาตานาเบ #คอปเปอร์ #ชีส #เอเอ #จั๋ง #ภีมวสุ #แมดดอค #อ๊อตโต้  #เฟรม ซึ่งเด็กๆทั้งหมดนั้นต่างคนต่างที่มา โดยส่วนตัวของเราเนี่ยรู้จักขุนพลมาก่อน เพราะทางนี้ติด #แปลรักฉันด้วยใจเธอ ก็ถ้าให้พูดกันตามตรงก็คือกะเข้ามาจิ้มเป็นเมนขุนพลเนี่ยแหละ ในเมื่อโอ้เอ๋วไม่เลือกบาส ทางนี้จะเลือกขุนพลเองค่ะ!!! แต่ๆๆ…เธอคะ เรื่องราวชีวิตดิฉันมันไม่ง่ายขนาดนั้น ในวันที่ฉันจะยกนิ้วจะจิ้มไปยังขุนพลกลับมือมือมือนึงมาคว้านิ้วที่กำลังยื่นออกไป แล้วจิ้มไปยังชื่อของเขา ใช่ค่ะ ด้วยความงุนงงสงสัยในคาเรคเตอร์ที่ถูกตัดต่อออกมาในวันนั้น สู่การมีเมนเป็นมาร์ค กฤษณ์ กัญจนาทิพย์ ในวันนี้ เราไม่ได้เลือกมาร์คมาตั้งแต่ภาพนิ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามาร์คคริสจะตกเราไม่ได้ 

    กลับมาที่เรื่องราวของรายการ concept รายการไม่ได้ต่าวจากรายการ survival อื่นๆที่เราเคยเห็น มี mission ให้ทำ มีการโหวตรายสัปดาห์ และมีคนที่ตกรอบจากการแข่งขัน โดยในแต่ละรอบที่แข่งนั้นจะประกอบไปด้วยทั้งเพลงไทย สากล และ เกาหลี เด็กๆแต่ละคนล้วนต่างที่มา โดยส่วนมากจะมีพื้นฐานการร้องการเต้นอยู่แล้ว แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่อาจจะไม่ได้มีพื้นฐานเลย ซึ่งเรารู้สึกประหลาดใจมากๆว่า ในเวลา 2 ปี รายการนี้สามารถทำให้เด็กๆที่ไม่ได้มีพื้นฐานร้องเต้นมี skill ที่พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่รายการจะไม่ถูกจับตามอง หากรายการเองไม่มีการมาของ Trainee ที่มีประสบการณ์ทำงานในวงการมาแล้ว และนั่นก็คือ Copper ที่ทั้งเคยออก single มาแล้ว และ พ่วงด้วยตำแหน่งพี่ชายแท้ #chiquita แห่ง #BabyMonsters แต่เราต้องยอมรับตรงๆเลยว่า ในช่วงเวลาที่เราดูรายการนี้ เราไม่เคยนึกถึงว่าคอปเปอร์เป็นใครเลย เราดูเขาในฐานะ Trainee จริงๆ ซึ่ง แน่นอนว่าคนที่มีประสบการณ์มาแล้วย่อมถูกคาดหวังสูง แต่รายการก็เลือกที่จะโชว์ให้เห็นว่า การแข่งขันคือการแข่งขัน ย่อมมีแพ้ชนะ ในการจัดอำดับเองคอเปอร์ก็เคยอยู่ในอันดับกลางๆเช่นกัน

    อีกคนที่จะต้องพูดถึง ขายแล้ว ขายอีก ขายซ้ำๆ ก็คือมาร์ค กฤษณ์ กัญจนาทิพย์ มาร์ค เคยเป็นหนึ่งในผู้เข้าประกวด the voice kids Thailand ด้วยน้ำเสียงที่หวานจับใจโค้ช เลยทำให้มาร์คกลายเป็นหนึ่งในลูกทีมของโค้ชติ๊กชีโร่ อีกทั้งยังเคยเป็น Trainee ตึกฟ้า JYP อีกด้วย และหลังจากนั้นมาร์คก็ได้บินไปเรียนต่อ High school ที่อเมริกา และใช่ค่ะ คนๆนี้ยอมบินกลับมาเพื่อมาเป็น trainee อีกครั้งด้วย passion ที่แรงกว่าเดิม

    สิ่งที่จะไม่พูดถึงเลยในรายการนี้คือ กติกาส่วนตัวเท่าที่ดู survival มา กติกาของรายการนั้นยังไม่โหด ถ้าเทียบกับรายการของเกาหลีหรือจีน จึงทำให้เกิดคำถามมากมายขึ้นใน Social  media เมื่อมีคนจะต้องตกรอบออกจากรายการ director ก็จะทำการเซฟผู้เข้าแข่งขัน อะไรคือเคมีที่ director  ต้องการ การ save ของ director ในแต่ละครั้งนั้นอ้างอิงจากอะไร คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นในระหว่างออนแอร์ของรายการ จนกระทั่งรายการดำเนินมาถึง episode สุดท้าย ที่รายการจะต้องเลือกจำนวน Trainee ที่จะต้องเดบิ้วต์ ซึ่งแฟนคลับและผู้ชมรายการก็ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอนของสมาชิก

    ก่อนการทำ stage สุดท้าย ซึ่งทางเราก็ได้ลงทะเบียนไปชม และแน่นอนว่า พี่ย้งไม่รักเรา 55555 ฉันนั่งดูที่บ้านค่ะ แต่เราต้องย้อนไปสเตจก่อนหน้านั้นที่แบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มระหว่างกลุ่ม Q กับกลุ่ม S และทำ mission show case ขึ้นมาโดย Trainee จะต้องเป็นคน design show เองทั้งหมด เสียงของชาวเน็ตก็ได้แต่ออกเป็นหลายเสียง ส่วนตัวเราได้วิเคราะห์ไปบางส่วนแล้วว่า กลุ่มที่จะชนะ และพร้อมใช้งานคือ กลุ่ม S แต่สำหรับความสนุก ม่วนจอยในการ ดูโชว์ เรายกให้กลุ่ม Q และผลก็เป็นตามคาด กลุ่ม S คือผู้ชนะ เข้าสู่รอบไฟนอลทั้งหมด และมีสิทธิ์ที่จะได้เดบิ้วต์ ส่วนกลุ่ม Q จะถูก save จาก 3 ใน 9 คน จากความเห็นของ director ซึ่งก็แน่นอน ความเห็นของชาวเน็ตก็ค่อนข้างยับสำหรับ ep นั้น และที่น่าตกใจที่สุด โพลไลน์อัพของเราตั้งแต่ดูรายการแรกๆ มีชื่อ อาโป ได้เดบิ้วต์ แต่อาโป กลับไม่ถูก save ก็ยอมรับตรงๆว่าเราตกใจมากจริงๆ

    เราขอข้ามมาถึงสเตจสุดท้ายเลยแล้วกัน ซึ่งเราคิดไว้แล้วว่าเดบิ้วต์ 9 คนแน่ๆ แต่ผิดคาด พี่ย้งเดบิ้วต์ทั้งหมด 12 คนค่ะ เออ ก็งงดี แต่…มาถึงตรงนี้ เราในฐานะคนจิ้มมากมาตั้งแต่ ep แรก เราขอแสดงความยินดี ที่เขาได้ถึงค้นพบ และเป็นที่รักของคนหลายๆคนจากการเป็นตัวของเขาเอง และเขาก็สามารถเป็นศิลปินได้ตามที่เขาพยายามทำมาตลอด และดีใจกับ Trainee ทั้งหมดที่เป็น #789DEBUTGROUP ในฐานะติ่งฝั่ง k-pop หลังจากนี้ทั้ง 12 คนจะต้องมีเส้นทางมากมายให้ทำอีกเยอะ จะต้องเจอทั้งแรงกดดัน Love speech / hate speech เราไม่ได้อยาก normalize เรื่องนี้ แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ Trainee ทุกคนเติบโตมากับครอบครัวที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เราหวังว่าจากนี้ไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาจะผ่านมันไปให้ได้ และเติบโตในเส้นทางนี้อย่างเข้มแข็ง ในฐานะแฟนคลับเราก็จะร่วมเดินทางไปข้างๆแบบนี้ และเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอ

    สุดท้ายแล้วจริงๆ…ฝากถึงพี่ย้ง พี่ย้งคะ วงชื่ออะไรคะ ขอบคุณค่ะ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in